Hướng dẫn soạn bài Chương trình địa phương (Phần tập làm văn) trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau học về Chương trình địa phương (phần tập làm văn). Đây là bài học mà có lẽ nhiều bạn rất thích thú, bởi bài học chủ yếu sẽ nói về những vấn đề mà ngay tại nơi em đang sinh sống. Và bài viết ngày hôm nay, Vforum sẽ giúp các em soạn bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) một cách ngắn gọn nhất.

BÀI TẬP

Đề: Tìm hiểu, suy nghĩ và viết bài về tình hình địa phương dưới dạng văn nghị luận

Trả lời:

Vforum sẽ hướng dẫn các em sơ lược về cách làm bài này:

- Tìm, lọc ra những sự việc xảy ra ở địa phương em mà theo bản thân em cho là có ý nghĩa.

- Sau khi đã xác định được một sự việc, hiện tượng cụ thể, tiếp theo chúng ta sẽ tìm và liệt kê những dẫn chứng có liên quan đến vấn đề đó.

- Tiếp theo, sau khi tổng hợp được những dẫn chứng ở bước trên, các em sẽ bắt đầu phân tích sâu cho từng dẫn chứng đó. Cụ thể các em phân tích 2 mặt: ưu điểm và nhược điểm. (Lưu ý: Để cho bài viết hấp dẫn và thuyết phục, các em nên đưa ra thêm vài ví dụ thực tiễn).

- Sau khi hoàn thành bước trên, bây giờ các em sẽ trình bày quan điểm, ý kiến riêng của cá nhân em. Cũng như bước trên, các em có thể chia ra hai mặt tốt xấu và sau đó phân tích sâu từng mặt.

- Bước cuối cùng và cũng rất quan trọng, đó là các em sẽ hoàn thiện thành bài văn hoàn chỉnh. Sử dụng những kỹ năng đã học ở trước để nối các câu, đoạn văn sao cho phù hợp, đặc sắc.

Trên đây là bài soạn CHương trình địa phương (Phần Tập làm văn), bài học này muốn giúp cho các em củng cố lại kiến thức làm về văn nghị luận. Bên cạnh đó cũng ôn lại cho các em những kỹ năng đã được học trước đó để áp dụng vào bài văn nghị luận. Đây tuy là một bài học đơn giản nhưng lại cực kỳ quan trọng, nó giúp các em có thêm khả năng nhìn nhận, phân tích những vấn đề xã hội tốt hơn. Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em nắm được những kiến thức trọng tâm của bài. Chúc các em học tốt.

Xem thêm: Soạn bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn lớp 9 ngắn gọn