Hướng dẫn soạn bài Phép phân tích và tổng hợp trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn

Trong văn học, phép phân tích và tổng hợp có chức năng làm rõ một sự vật, sự việc nào đó trong bài. Với phép phân tích, người viết phải phân tích được nội dung sự vật, sự việc bằng một số biện pháp như: so sánh, đối chiếu, đặt giả thiết, chứng minh, lập luận, … Còn với phép tổng hợp, đó là việc đút kết từ những lập luận mà chúng ta đã thu thập được qua việc phân tích. Trong một bài văn, lập luận tổng hợp thường ở phần cuối bài để khẳng định sự vật, sự việc đó lại một lần nữa. Để tìm hiểu rõ hơn về Phép phân tích và tổng hợp, thì trong bài viết này Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài một cách ngắn gọn nhất.

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

a. Ở đoạn mở đầu, bài viết đã nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về cách ăn mặc trang phục hiện này không phù hợp với chuẩn mực xã hội, bên cạnh đó tôn vinh được vẻ đẹp văn hóa trang phục sang trọng, lịch sự, chuẩn mực với xã hội.

Hai luận điểm chính trong văn bản:

- Ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh … môi trường sống.

- Ăn mặc giản dị phù hợp … cộng đồng tập thể.

b. Phương pháp Lập luận tổng hợp: “Thế mới biết … trang phục đẹp” => Vị trí đặt phép lập luận này thường nằm ở kết bài hoặc cuối câu.

BÀI TẬP

Câu 1:

Trả lời:

Trong luận điểm “Học vấn không chỉ là … đường quan trọng của học vấn”, tác giả đã phân tích rất logic, rõ ràng:

- Học vấn là của nhân loại, tích lũy dần theo thời gian chứa đựng kiến thức trong sách.

- Lưu lại những thành quả đã đạt được để lại cho những thế hệ mai sau tiếp tục nghiên cứu, phát triển và mở rộng. Nếu như không lưu lại thì những thế hệ sau sẽ không có cơ sở nào, buộc phải nghiên cứu lại từ đầu.

Câu 2:

Trả lời:

Tác giả đã phân tích các lí do chọn sách như sau:

- Những thành quả của con người ngày càng phong phú, vì vậy việc đọc sách sẽ trở nên khó khăn, nhiều vấn đề hơn trước.

- Sách ngày càng nhiều, nhưng chất lượng cũng khác nhau.

- Tùy vào sức của mỗi người để chọn một cuốn sách phù hợp.

Câu 3:

Trả lời:

Tác giả đã phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách thông qua những luận điểm:

- Giúp tiếp cận tri thức một cách nhanh và trực tiếp nhất.

- Đọc sách mà không chọn lọc, chạy theo số lượng thì cũng không có hiệu quả gì.

- Đọc sách phải suy nghĩ thì mới có tác dụng.

Câu 4:

Trả lời:

Qua những câu trên, chúng ta có thể thấy được việc phân tíchd có vai trò rất quan trọng trong lập luận, nó giúp làm sáng tỏ những luận điểm, tạo thuyết phục người đọc và giúp người đọc có cái nhìn tổng thể, toàn diện nhất về vấn đề đó.

Trên đây là bài soạn về Phép phân tích và tổng hợp, qua bài học này các em đã học thêm cho mình kỹ năng phân tích, lập luận, tổng hợp một sự vật, sự việc nào đó. Việc phân tích, tổng hợp sẽ giúp cho chúng ta làm nổi bật vấn đề nào đó, tạo sức thuyết phục người nghe. Hi vọng qua bài soạn này các em đã tiếp thu được những kiến thức trọng tâm của bài học. Chúc các em học tốt.

Xem thêm: Soạn bài Khởi ngữ lớp 9 ngắn gọn