Bạn đang cần chỉnh sửa website, thiết kế lại website của mình hoặc chuyển đổi sang một tên miền mới. Thông thường, rất khó để chỉnh sửa lại hoặc di chuyển website đã được thiết lập mà không ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Ngay cả đối với các doanh nghiệp lớn còn mất tới 70% lưu lượng truy cập khi thực hiện những thay đổi đó. Nhưng điều đó không nhất thiết phải xảy ra với bạn!
Dự án chỉnh sửa lại website chất lượng Screenshot_w1

Theo như các dự án chỉnh sửa lại website của các cơ quan chuyên nghiệp trên thế giới. Chúng tôi thấy hiếm thấy có hiện tượng lưu lượng giảm đáng kể khi chuyển sang tên miền mới hoặc chỉnh sửa lại. Dựa trên đội ngũ chuyên gia SEO chuyên nghiệp, Backlink 123 đã tổng hợp một danh sách kiểm tra đã được chứng minh giúp ngăn chặn thảm họa SEO.



Hãy ghi lại danh sách này để đưa cho nhóm tiếp thị và nhà phát triển của bạn. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền và không phải đau đầu lo lắng cho kế hoạch SEO trong tương lai.



Bài viết sau hữu ích với những ai?

Bạn cần thiết kế lại trang web

Bạn muốn chuyển sang một tên miền mới

Bạn đang chuyển từ Http sang Https

Nếu câu trả lời của bạn là có cho bất kỳ một trong 3 câu hỏi nào ở trên thì danh sách kiểm tra này sẽ hữu ích cho bạn đó.



Trước khi bạn bắt đầu chỉnh sửa website

Thông thường một chủ sở hữu trang web ít khi nghĩ đến các vấn đề SEO trước khi chỉnh sửa lại trang web. Đây là một sai lầm rất lớn có thể gây ra sự tốn kém. Nhiều chiến thuật SEO trước đây của bạn không thể được sử dụng cho trang web mới trừ khi bạn thực hiện theo các bước sau đây.



1. Sao lưu lại trang web hiện tại của bạn

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào cho trang web của bạn, bạn nên yêu cầu nhà phát triển của mình tạo một bản sao lưu của nó. Lưu trữ bản sao lưu trên một URL khác. Đừng quên giữ URL này để không bị khóa bởi các công cụ tìm kiếm.


2. Thu thập dữ liệu các trang hiện tại

Trước khi chỉnh sửa website đừng bao giờ quên thu thập dữ liệu trang web của bạn. Kiểm tra tất cả các liên kết – link và siêu dữ liệu – metadata. Điều này sẽ giúp bạn xác định các liên kết bị hỏng, đánh dấu các trang lỗi thời và kiểm tra thẻ tiêu đề cùng mô tả meta của bạn.



3. Xác định các trang lỗi thời

Đây chính là thời điểm hoàn hảo để thoát khỏi một số trang lỗi thời. 4. Thu thập các số liệu điểm chuẩn

Thu thập và lưu trữ dữ liệu quan trọng trước đó của trang web như:



Xếp hạng

Lưu lượng truy cập không phải trả phí.

Các trang được lập danh mục

Tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu của trang web. Dữ liệu này giúp bạn thấy hiệu xuất của trang web mới của bạn khi nó đi vào hoạt động.

Sử dụng Google Analytics và Google Search Console là hai công cụ miễn phí để bạn phân tích dữ liệu này. Ngoài ra bạn có thể xem xét để sử dụng một công cụ trả phí như SEMrush để hiểu rõ hơn.



5. Tạo một danh sách các backlink của trang web của bạn

Chuẩn bị một danh sách tất cả các liên kết trong nước của bạn và các trang đã được liên kết. Điều này rất hữu ích cho sau này khi bạn thay đổi tên miền hoặc thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.



Trong quá trình chỉnh sửa website và di chuyển

Có rất nhiều điều đang diễn ra trong quá trình chỉnh sửa website của bạn, hãy đối mặt với nó. Khi nói đến tối ưu hóa trang web, thật không khó để nhóm phát triển của bạn bỏ lỡ 1 hoặc 2 điều. Vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn đứng đầu cho những điều sau đây.  



1. Sử dụng một URL phát triển

Nhìn chung, nhóm phát triển của bạn sử dụng 1 URL tạm thời để lưu trữ trang web của bạn trước khi ra mắt. Nó tạo điều kiện tốt cho sự cộng tác. Nhưng phiên bản dev này phải được chặn khỏi các công cụ tìm kiếm.



2. Đảm bảo rằng nhóm phát triển hợp tác với nhóm SEO

SEO là một yếu tố quan trọng để trang web của bạn thành công. Nhưng nhìn chung các nhà phát triển không tập chung vào các trang thái SEO. Sự kết hợp của các nhóm trong quá trình chỉnh sửa lại website sẽ giúp mọi người tiết kiệm thời gian và đảm bảo mọi chuyện diễn ra suôn sẻ.



3. Đảm bảo rằng nội dung của bạn không có lỗi

Một trang web được thiết kế hay chỉnh sửa lại có thể có nội dung mới. Bạn cũng có thể sử dụng lại nội dung từ trang web trước đó của bạn. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn đảm bảo rằng nội dung của bạn không có lỗi và được tối ưu hóa các từ khóa mục tiêu của bạn.



4. Kiểm tra tiêu đề trang, thẻ tiêu đề và mô tả

Tất cả các trang của trang web của bạn có thẻ tiêu đề và mô tả thích hợp chưa?

Các thẻ tiêu đề trang có được sử dụng đúng cách hay không?

Đây là một số vấn đề mà bạn cần phải kiểm tra đối với trang mới của mình.



5. Kiểm tra các liên kết bên ngoài và bên trong

Đây là một thời điểm tốt để kiểm tra các liên kết bên ngoài có đang trò đúng đến trang web của bạn hay không (tức là liên kết không bị hỏng). Ngoài ra khi URL của bạn đang thay đổi hãy đảm bảo tất cả các liên kết nội bộ vẫn hoạt động.



6. Đảm bảo các URL của bạn thân thiện với tìm kiếm

Một URL thân thiện với công cụ tìm kiếm là ngắn gọn, chứa từ khóa liên quan đến nội dung trang. Hãy chắc chắn rằng các URL trang web mới của bạn tuân theo những điều này. Ngoài ra nên sử dụng dấu gạch nối “-” thay vì dấu gạch dưới “_”.



7. Chuẩn bị kế hoạch chuyển hướng 301

Nếu bạn đang thay đổi tên miền hoặc thay đổi URL của các trang của mình thì điều này rất hữu ích để thực hiện kế hoạch chuyển hướng. Rõ ràng, đánh dấu tất cả các trang mà sẽ có một trang mới. Ngoài ra hãy liệt kê các trang mà bạn sẽ xóa khỏi trang web mới.  



8. Kiểm tra tốc độ trang

Thông thường khi thiết kế và chỉnh sửa website lại phần lớn nỗ lực tập chung vào các yếu tố thị giác. Hậu quả là vấn đề tốc độ và hiệu suất bị bỏ qua. Hãy đảm bảo các trang mới của bạn có tốc độ truy cập tối đa.



9. Kiểm tra kích thước ảnh và thẻ Alt

Chắc chắn rằng hình ảnh đẹp trông sẽ thật tuyệt nhưng nếu chúng quá lớn có thể ảnh hưởng đến tốc độ trang của bạn và dữ liệu của nhà máy lưu trữ của bạn. Ngoài ra tất các ảnh nên có thẻ mô tả Alt của chúng.



10. Kiểm tra khả năng đáp ứng

Một trong những bước quan trọng nhất của quá trình chỉnh sửa website là kiểm tra xem trang web của bạn có khả năng phản hồi hay không. Nhóm thiết kế của bạn phải đảm bảo rằng các yếu tố đáp ứng đang hoạt động đúng.



11. Kiểm tra hình thức hoạt động của trang web có đúng hay không?

Nói chung một trang web với nhiều hình thức như: báo giá, liên hệ, trả phòng, đăng ký,… Hãy chắc chắn rằng các biểu mẫu mới đang gửi hoặc lưu trữ dữ liệu chính xác nơi họ cần và hoạt động đúng cách.



12. Chuẩn bị sẵn sàng

Không phải là hiếm khi một vài chức năng của trang web không hoạt động sau quá trình chỉnh sửa và thiết kế lại. Trong khi ấy bạn cần phải gỡ bỏ trang web của bạn xuống một thời gian trước khi nó hoạt động trở lại. Chuẩn bị một trang sắp tới sẽ được hiển thị cho khách trong khi các trang khác đang được chỉnh sửa.



Sau quá trình chỉnh sửa website và di chuyển

Sau quá trình chỉnh sửa và thiết kế lại, thì bạn đã hoàn thành phần lớn các công việc. Tuy nhiên vẫn còn một vài điều cần lưu ý.



1. Kiểm tra điều hướng trang web và chuyển hướng 301

Hãy chắc chắn rằng điều hướng trang web của bạn đang hoạt động bình thường và chuyển hướng 301 là ổn.



2. Tải lên các tệp xác minh và mã theo dõi

Sau khi thiết kế xong bạn nên đảm bảo rằng tất cả các tệp xác minh và mã theo dõi được đặt đúng chỗ. Ngoài những thứ quan trọng nhất như Google Analytics, Tag Manager và Search Console bạn cũng có thể có các mã dịch vụ khác được cài đặt trên website của mình. The Tags Assistant có thể giúp bạn khắc phục sự cố cài đặt thẻ Google.



3. Kiểm tra mục tiêu Google Analytics

Thiết kế và URL của trang web của bạn thay đổi. Đương nhiên mục tiêu phân tích của bạn cũng sẽ được thay đổi. Đừng theo dõi các mục tiêu trước đó mà hãy theo đuổi các mục tiêu mới cho trang web được chỉnh sửa lại của bạn.



4. Tạo, tải lên và gửi robot.txt và sơ đồ trang web mới

Đừng quên tạo robot.txt mới cho trang web của bạn. Ngoài ra bạn cần tạo sơ đồ trang web mới XML và tải nó lên Google Search Console. Có sẵn một số công cụ tạo sơ đồ trang web XML cho bất kỳ trang web nào



5. Kiểm tra khả năng lập danh mục của các trang của bạn

Tất cả các trang bạn muốn lập chỉ mục đều phải được truy cập bằng công cụ tìm kiếm. Kiểm tra xem có bất kỳ cài đặt không chỉ mục nào nằm trong trang nào không. Ngoài ra các công cụ tìm kiếm không thể truy cập vào một phần cụ thể của trang do cấu hình sai hoặc mã hóa sai.


6. Quan sát thứ hạng và lưu lượng truy cập không trả phí

Sau khi mọi thứ hoàn tất và trang web của bạn được khởi chạy. Hãy quan sát lưu lượng truy cập miễn phí mới của trang web của bạn. Và sự thay đổi thứ hạng trong một vài tuần sau đó. Bằng cách này bạn có thể tìm ra những điểm nào cần tối ưu hóa thêm cho trang web mới của bạn không?
Tham khảo thêm tại https://backlink123.com/cach-chinh-sua-website-de-khong-danh-mat-luong-truy-cap.html