Việc chốt được đơn trong kinh doanh online đòi hỏi sự khéo léo từ nhân viên tư vấn khách hàng. Trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường online việc tư vấn khách hàng càng phải được chú trọng.

Khi bạn bỏ ra một số tiền không nhỏ để dành cho quảng cáo để có thể tiếp cận được với khách hàng mà việc tư vấn lại không hiệu quả dẫn đến không chốt được đơn cho khách. Lãng phí công sức bạn đã bỏ ra trước đó. Sau đây mình sẽ hướng dẫn bạn cách tư vấn khách hàng hiệu quả để chốt được đơn hiệu quả, nhanh chóng nhé.

Để tư vấn khách hàng trước hết hãy tìm hiểu kỹ thông tin của khách hàng
Thông tin cá nhân của khách hàng sẽ được khách hàng thể hiện trên trang cá nhân của mình, bạn có thể năm được các thông tin về tên, tuổi, giới tính, quê quán, sở thích thông qua vấn đề mà khách hàng quan tâm để tận dụng thông tin cho các bước tiếp theo nhé. Thu thập được nhiều thông tin nhất có thể bạn sẽ gây được thiện cảm tới khách hàng hơn và đó là một cách tư vấn khách hàng hiệu quả để chốt đơn

Tận dụng thông tin cá nhân để tư vấn phù hợp
Xây dựng được mối quan hệ thân thiện như bạn bè: đồng sở thích, tính cách, đồng cảm
Đối với khách hàng thuộc lứa tuổi học sinh sinh viên, phong cách nói chuyện của bạn được điều chỉnh tự nhiên hơn, xì teen hơn, đánh được vào tâm lý khách hàng này vừa đẹp, vừa rẻ.

Hay khi thấy trang cá nhân của khách hàng thân tượng một nghệ sĩ hay nhóm nhạc nào đó, hay đơn giản là cùng quan tâm tới một bộ phim, bạn bắt chuyện ngẫu nhiên như một sự tình cờ, sẽ tạo được sự thân thiết, tin cậy đến khách hàng.

Đối với khách hàng có điều kiện hay khách hàng lớn tuổi, ngôn ngữ, câu từ cần được trau chuốt hơn, chuẩn mực hơn. Và khi đã “hợp” thì việc tư vấn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tạo tình huống trùng hợp ngẫu nhiên không phải giả tạo
Sự trùng hợp về quê quán, về trường đại học, cùng một chương trình game giải trí đang chơi… là chủ đề dành cho bạn. Mức độ trùng hợp càng thân thiết, càng gần gũi khách hàng càng hứng thú với bạn.
Nhưng diễn sao cho sự trùng hợp giống thật nhé, khách hàng phát hiện ra bạn đang nói dối là tiêu rồi đó, không còn cơ hội cho việc chốt dơn sản phẩm luôn.

Tạo không khí vui vẻ cho cuộc tư vấn
Không phải là những câu rập khuôn máy móc về tư vấn sản phẩm, tư vấn làm sao cho khách hàng thấy thoải mái nhất, không tạo áp lực cho khách hàng kể cả khi không chốt được đơn.
Ví dụ bạn bán trang phục dạ hội, tạo thêm không khí cho cuộc trò chuyện bằng cách hỏi thêm thông tin về buổi dạ hội đó và khẳng định chiếc váy này sẽ giúp khách hàng nổi bật nhất trong buổi tiệc.

Thông báo giá sản phẩm sau cùng
Đối với khách hàng tầm thấp và tầm trung, mức giá ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Nếu như bạn báo giá ngay khi khách hàng hỏi và mức giá đó cao hơn mức chi trả của khách hàng, khách hàng thường im lặng.
Và dù sau đó bạn có thuyết phục bao nhiêu đi chăng nữa khách hàng cũng không them xem phản hồi của bạn. Vì vậy, hãy thuyết phục khách hàng trước khi đưa ra giá. Thời điểm mà thuyết phục thành công, giá bạn đưa ra có thể cao hơn mức giá định sẵn của khách hàng ban đầu đôi chút nhưng khách hàng vẫn sẽ chấp nhận bỏ thêm tiền.


Thay đổi nội dung cuộc tư vấn bằng những câu hỏi ngoài lề như một câu chuyện

Khéo léo để biến những câu hỏi tư vấn cứng nhắc thành buổi trò chuyện thực sự, cố gắng đưa ra những câu hỏi cho khách hàng cởi mở hơn để từ đó bạn suy đoán được tâm lý của khách hàng và thêm thông tin của sản phẩm sao cho phù hợp. Ví dụ như bạn bán giầy dép, hãy hỏi khách hàng về công việc.
Khách hàng đang làm nhân viên lễ tân cho một khách sạn hay công ty, những câu hỏi như “Phải đứng lâu vậy sẽ đau chân chị nhỉ” hay “đi lại nhiều chân sẽ khó chịu nhỉ”, từ đó khéo léo giới thiệu sản phẩm giầy dép vừa đảm bảo độ cao, vừa êm chân, không gây đau chân. Như vậy khách hnafg sẽ tiếp nhận được thông tin
về ưu điểm nổi bật của sản phẩm mà không thấy buồn chán.

Hãy nịnh khách hàng
Nịnh khéo chứ không phải nịnh một cách lố bịch, nịnh để khách hàng tin là thật. Và khách hàng nào cũng thích nhận được những lời khen, “lời có cánh” dành cho mình. Tạo được tình huống cho khách hàng được thể hiện, được “khoe” bản thân.

Con người đều có sĩ diện cá nhân, không ít thì nhiều, tạo tình huống sao cho khách hàng được “nổ”, tâm trạng khách hàng được nâng lên, tăng thêm khả năng lựa chọn sản phẩm của bạn.
Tổng hợp tất cả lại bạn phải có được sự khéo léo, khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt mới có thể chinh phục được khách hàng, thuyết phục được khách hàng chốt đơn, mua sản phẩm.

Tư vấn khách hàng hiệu quả còn giúp cho khách hàng quay lại với bạn lần sau đó hay giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ rằng “Shop này tư vấn tốt lắm. sản phẩm tốt, thân thiện nhiệt tình”.

Đây là cách giới thiệu sản phẩm hiệu quả dành cho bạn đó. Tư vấn khách hàng là một nghệ thuật, người tư vấn khách hàng thành công chắc chắn là một nghệ sĩ giỏi. Hi vọng với bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn trở thành người nghệ sĩ thực thụ nhé!

Các bạn có thể tham khảo những bài viết về kinh doanh online tại :http://phan-mem-quan-ly-ban-hang.com/kinh-doanh-online.html