* Phân tích các đặc điểm chính của người tiêu dùng trực tuyến.
1. Bản chất vô hạn của tiêu dùng trực tuyến
Tiêu dùng trực tuyến khác hẳn tiêu dùng truyền thống về không gian giao dịch và môi trường mua bán. Tiêu dùng trực tuyến thường được thực hiện trong một không gian mua sắm ảo hoặc các trang web Internet được hình thành bởi công nghệ Internet và hành vi mua sắm của người tiêu dùng không còn bị giới hạn bởi không gian. Tiêu dùng trực tuyến là hành vi mua sắm không có ranh giới và hạn chế về thời gian, mang đến cho mọi người nhiều không gian phát triển tự do hơn.
2. Đặc điểm tâm lý người tiêu dùng.
So với những người tiêu dùng trước đây, tâm lý của người tiêu dùng trực tuyến thể hiện đặc điểm và xu hướng phát triển hơn, cụ thể như:
- Tập trung vào bản thân
Bản thân họ tự có những cách nhìn, quan điểm khác biệt và độc đáo. Họ khá tự tin vào phán đoán cùng cảm nhận của bản thân, cá tính hóa một cách rõ rệt nổi bật. Do đó đòi hỏi người bán hàng phải nắm bắt được những đặc điểm riêng biệt đó của khách hàng để tiếp thị chính xác hiệu quả.
- Có kỹ năng phân tích và sự phán đoán khá cao
Không dễ bị ảnh hưởng bởi dư luận, có cái nhìn, phân tích và phán đoán tương đối chuẩn đối với các loại sản phẩm hay quảng cáo liên quan khác. Vì vậy các doanh nghiệp thương mại cần phải không ngừng phát triển sản phẩm, nâng cao thương hiệu và danh tiếng.
- có sự tò mò tương đối lớn: Đặc điểm này có ở hầu hết giới trẻ ngày nay.
3. Những kiểu người tiêu dùng trực tuyến.
* Kiểu tâm lý tiêu dùng cá nhân hóa.
- Người tiêu dùng trực tuyến thường tập chung ở độ tuổi từ 18 đến 40. Sự lựa chọn của họ không chỉ đơn giản là theo đuổi chất lượng, mà còn theo đuổi những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của họ và phản ánh tính cách của họ. Đối với những người tiêu dùng này, các sản phẩm và phương pháp tiếp thị được ưa thích và dễ chấp nhận phải được giới thiệu quảng bá một cách rõ ràng, có sự chân thực cao.
* Kiểu tâm lý người tiêu dùng theo đuổi thị hiếu
- Trong thời đại Internet, giới trẻ có hành vi mua sắm cao đối với các sản phẩm đang hot, phổ biến.
* Kiểu tâm lý người tiêu dùng tự chủ, độc lập.
- Họ thường chủ động thu thập thông tin liên quan đến hàng hóa, sản phẩm thông qua nhiều kênh khác nhau và tiến hành phân tích và so sánh hợp lý để có được sự cân bằng tâm lý từ họ, nhằm giảm thiểu cảm giác rủi ro và nâng cao lòng tin cũng như sự hài lòng về sản phẩm.
* Kiểu tâm lý tiêu dùng giá thấp, nhưng chất lượng.
- Trước đặc điểm nhạy cảm về giá của người tiêu dùng, nhiều nhà kinh doanh trực tuyến đã lựa chọn tung ra các sản phẩm giá rẻ dưới dạng giá ưu đãi hoặc giá thành viên, được người tiêu dùng vô cùng yêu thích.
1. Bản chất vô hạn của tiêu dùng trực tuyến
Tiêu dùng trực tuyến khác hẳn tiêu dùng truyền thống về không gian giao dịch và môi trường mua bán. Tiêu dùng trực tuyến thường được thực hiện trong một không gian mua sắm ảo hoặc các trang web Internet được hình thành bởi công nghệ Internet và hành vi mua sắm của người tiêu dùng không còn bị giới hạn bởi không gian. Tiêu dùng trực tuyến là hành vi mua sắm không có ranh giới và hạn chế về thời gian, mang đến cho mọi người nhiều không gian phát triển tự do hơn.
2. Đặc điểm tâm lý người tiêu dùng.
So với những người tiêu dùng trước đây, tâm lý của người tiêu dùng trực tuyến thể hiện đặc điểm và xu hướng phát triển hơn, cụ thể như:
- Tập trung vào bản thân
Bản thân họ tự có những cách nhìn, quan điểm khác biệt và độc đáo. Họ khá tự tin vào phán đoán cùng cảm nhận của bản thân, cá tính hóa một cách rõ rệt nổi bật. Do đó đòi hỏi người bán hàng phải nắm bắt được những đặc điểm riêng biệt đó của khách hàng để tiếp thị chính xác hiệu quả.
- Có kỹ năng phân tích và sự phán đoán khá cao
Không dễ bị ảnh hưởng bởi dư luận, có cái nhìn, phân tích và phán đoán tương đối chuẩn đối với các loại sản phẩm hay quảng cáo liên quan khác. Vì vậy các doanh nghiệp thương mại cần phải không ngừng phát triển sản phẩm, nâng cao thương hiệu và danh tiếng.
- có sự tò mò tương đối lớn: Đặc điểm này có ở hầu hết giới trẻ ngày nay.
3. Những kiểu người tiêu dùng trực tuyến.
* Kiểu tâm lý tiêu dùng cá nhân hóa.
- Người tiêu dùng trực tuyến thường tập chung ở độ tuổi từ 18 đến 40. Sự lựa chọn của họ không chỉ đơn giản là theo đuổi chất lượng, mà còn theo đuổi những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của họ và phản ánh tính cách của họ. Đối với những người tiêu dùng này, các sản phẩm và phương pháp tiếp thị được ưa thích và dễ chấp nhận phải được giới thiệu quảng bá một cách rõ ràng, có sự chân thực cao.
* Kiểu tâm lý người tiêu dùng theo đuổi thị hiếu
- Trong thời đại Internet, giới trẻ có hành vi mua sắm cao đối với các sản phẩm đang hot, phổ biến.
* Kiểu tâm lý người tiêu dùng tự chủ, độc lập.
- Họ thường chủ động thu thập thông tin liên quan đến hàng hóa, sản phẩm thông qua nhiều kênh khác nhau và tiến hành phân tích và so sánh hợp lý để có được sự cân bằng tâm lý từ họ, nhằm giảm thiểu cảm giác rủi ro và nâng cao lòng tin cũng như sự hài lòng về sản phẩm.
* Kiểu tâm lý tiêu dùng giá thấp, nhưng chất lượng.
- Trước đặc điểm nhạy cảm về giá của người tiêu dùng, nhiều nhà kinh doanh trực tuyến đã lựa chọn tung ra các sản phẩm giá rẻ dưới dạng giá ưu đãi hoặc giá thành viên, được người tiêu dùng vô cùng yêu thích.