Bạn đang thiếu kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn, hay mở một cửa hàng tạp hóa ở quê? có đôi khi còn chưa rõ buôn bán mở cửa hàng tạp hoá bạn cần 1 số gì? làm sao để học cách bán hàng tạp hóa hiệu quả? Cùng tham khảo ngay một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hoá trong chủ đề sau , cho dù là muôn buôn bán ở thôn quê hay thành phố thì đều có thể áp dụng.
Đi dọc một vài khu phố thời đại ngày nay , nếu lưu ý kĩ chắc bạn sẽ phải ồ lên ngạc nhiên khi thấy cứ cách 1 vài trăm mét lại có một cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini. Mở cửa hàng tạp hóa là công việc kinh doanh tại nhà đc nhiều bà nội trợ chọn lựa. Vừa kiếm được tiền mà lại có khả năng chăm sóc 1 số công việc chăm sóc con cái, bếp núc.
Hơn thế nữa, dù là mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố đều là tiềm năng bởi nó đóng vai trò trọng yếu trong đời sống của các gia đình. Nhiều người không ở gần siêu thị hay chợ đều muốn mua hàng hóa sản phẩm , vài vật dụng thiết yếu hàng ngày ở cửa hàng tạp hóa. Nói không ngoa khi các cửa hàng tạp hóa chính là “nguồn sống” của 1 vài khu vực ngoại thành.
nhưng mấy năm mới đây loại hình kinh doanh này không còn mới mẻ lại bắt đầu rộ lên theo đà phát triển kinh tế của quốc gia . Nhiều người ham hố cũng bắt đầu đặt câu hỏi bán tạp hóa có giàu không? Nhiều cửa hàng tạp hóa mọc lên ko có nghĩa là tất cả đều thành công, cũng có kẻ thua người đc. phần đông 1 số người ko có nhiều kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa là kẻ thua thiệt.
1. chọn lựa đúng đắn mặt bằng khi mở cửa hàng tạp hoá
Cũng tương tự như bất cứ loại hình nào trong buôn bán bán lẻ, nhân tố mang tính năng quyết định khi mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố là chọn lựa mặt bằng sao cho chuẩn nhất. trước tiên là địa điểm đặt cửa hàng, do đặc thù hàng hóa sản phẩm nên bạn cần chọn khu vực đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn. nếu như thuê được mặt đường là tốt nhất, ko thì phải cách xa khu chợ 1 ít , vì vô cùng dễ bị khuất khoảng nhìn.
số một nên tiến hành thăm dò về mật độ dân cư, đối tượng dân cư , thu nhập, sở thích… để quyết định mặt hàng buôn bán . Đối với các tiệm kinh doanh nhỏ tại nhà, chắc chắn khách hàng chính sẽ là dân sinh sinh sống trong khu vực, công nhân,..để chọn mặt hàng thích hợp. Còn đối với những cửa hàng to thì có thể đa dạng thêm mặt hàng cho tầng lớp trung lưu, thượng lưu. Tốt nhất là phải quan sát vài cửa hàng xung quanh xem họ bán cái gì, bán nhiều nhất mặt hàng nào, giá bao nhiêu, lỗ lãi như thế nào , cách phục vụ có tốt không?…Để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho cửa hàng nhà mình và xác định bổ sung hay loại trừ một số mặt hàng nào.
Tiếp đến là khoảng trống, vì cửa hàng của bạn sẽ bán không ít mặt hàng nên không gian phải đủ lớn và thông thoáng. Với mặt tiền 5m và diện tích 60m vuông cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ đạt chuẩn, thuận tiện trong việc sắp xếp bố trí hàng hóa sản phẩm đồng thời đặt biển hiệu bắt mắt người dùng.
nếu bạn đã có mặt bằng sẵn thì kinh doanh tạp hóa tại nhà sẽ nhẹ nhàng hơn về vốn thuê mặt bằng. nếu phải thuê nhà để bán tạp hóa, sau khi đã chọn đc mặt bằng phù hợp, việc tiếp theo là kí kết hợp đồng với bên chủ nhà. Trước đấy , bạn cần đánh giá trường hợp mặt bằng, báo lại với chủ nhà, sau ấy đưa ra điều kiện và xem xét thỏa hiệp với họ. thông thường, giao dịch thuê nhà kéo dài ít nhất là 5 năm, đừng quá ngắn để hạn chế gián đoạn trong quá trình buôn bán , như vậy cũng là cách ổn định giá thành . Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc phí tổn thuê mướn sao cho phù hợp với vốn đầu tư của mình.
Bạn có khả năng tham khảo chi tiết hơn về tổng số vốn cần chuẩn bị trong bài viết Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Mà chúng tôi đã chia sẻ, trong ấy còn đưa ra vài lời khuyên về dự trù kinh phí lúc thuê chuyên viên, tìm mối buôn,…
2. trang thiết bị khi mở cửa hàng tạp hoá
Sau khi đã thuê (hoặc xây) mặt bằng, điều tiếp theo bạn cần phải làm là thiết bị cho cửa hàng của mình. Do bán khá nhiều loại mặt hàng khác nhau, từ gọn gàng như hộp tăm, bàn chải tới công kềnh như xoong, chậu,…nên theo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa bạn cần có những kệ đỡ, giá treo để phân loại, tiết giảm khoảng trống .
Hệ thống thắp sáng , hút ẩm cũng hết sức quan trọng trong cửa hàng tạp hóa, điều này vừa giúp đỡ bảo quản tốt một số sản phẩm vừa tạo khoảng trống sạch sẽ, thoáng đãng , khách đến chọn mua sẽ có thoải mái hơn.
Cửa hàng tuy không quá rộng nhưng mặt hàng nhiều, bạn nên có hệ thống an ninh chuyên nghiệp như camera giám sát,…để giảm thiểu hiện tượng mất cắp hay tổn thất từ đội ngũ nhân viên . Kể cả mở cửa hàng tạp hóa ở quê bạn cũng nên đặc biệt chú ý vấn đề này.
Tiếp tới là lên kế hoạch thuê đội ngũ nhân viên nếu như bạn cảm thấy cấp thiết . nhân viên phải có kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiểu biết về nhiều loại hàng hóa sản phẩm để tư vấn cho khách hàng đồng thời biết cách tính toán sổ sách cũng như sử dụng khoa học cơ bản.
Cuối cùng, hãy lắp đặt phần mềm quản lý bán hàng và một vài trang thiết bị in ấn mã vạch, thanh toán. Đây đều là một số phương tiện quan trọng , hỗ trợ không ít cho giai đoạn kinh doanh của bạn giúp bạn tiết kiệm thời gian , chi phí và tăng tính năng quản lý của mình.
3. Mở cửa hàng tạp hóa lưu ý tới nguồn nhập hàng
tùy thuộc vào thu nhập cũng như chất lượng đời sống của dân cư trong khu vực để quyết định mặt hàng phù hợp. nếu như là cửa hàng tạp hóa nhỏ thì nên bán 1 vài mặt hàng cần phải có phục vụ cho cuộc sống như nước, mắm, muối, mì chính, đường, thuốc lá, chè, bột giặt, sữa tắm, dầu gội… Còn một số cửa hàng tạp hóa cao hơn , cần nhập thêm các mặt hàng có thương hiệu có tiếng tăm , 1 số hàng hóa sản phẩm chất lượng cao mà nhà nhà đều phải sử dụng như: sữa bột, bánh kẹo cao cấp, rượu vang, mỹ phẩm … khi nhập hàng, bạn nên chú ý đến số lượng sao cho đủ để hưởng khuyến mại và chiết khấu của NSX . Ngoài ra , bạn có thể nhập thêm hàng bên ngoài như hàng xách tay, hàng ngoại,…để bán cho đa dạng sản phẩm.
mẹo để kinh doanh bán lẻ thành công chính là ở nơi này , cách bạn chọn lựa hàng và chọn lựa NCC . lựa chọn hàng đó là ganh đua về chất lượng, chọn lựa nhà cung cấp là tranh đua về giá.
thứ 1 nói về chọn hàng, bạn cần xác định số vốn đầu tư và tính năng quay vòng vốn của mình để biết nên nhập loại hàng nào. nếu bạn không có nhiều tiền thì chọn lựa một vài mặt hàng bình dân, giá phải chăng nhưng lại thông dụng, lấy số lượng để bù chất lượng, lãi ít nhưng lại bán được nhiều. Còn nếu bạn có khả năng chi trả, hãy nhập cả mặt hàng chất lượng cao bên cạnh hàng bình dân, đặc biệt là hàng ngoại, hàng xách tay. Vì tâm lý người Việt thường chuộng sử dụng đồ ngoại, cho rằng như thế mới tốt, mới vị thế .
Còn nói về chọn lựa NSX , muốn mở cửa hàng tạp hóa lấy hàng ở đâu: bán tạp hóa hơn thua nhau ở giá thành , có thể bán cùng một hàng hóa nhưng mà giá cả chênh lệch dù ko nhiều vẫn hút khách đông hơn. nếu bạn biết cách thương lượng một vài điều khoản với nxs có thể sẽ đc nhập hàng trước, tiền trả sau theo đợt, như vậy bạn không cần phải vốn nhiều, lẽ tất yếu giá sản phẩm của bạn sẽ thấp hơn 1 chút so cùng đối thủ.
Bên cạnh đó, một mẹo vặt nữa khi thỏa thuận với NSX là biết cách “ôm” – trữ hàng trước đợt lên giá. Nhiều nxs chuẩn bị sẵn sàng nói trước cho bạn một khoảng thời giờ ngắn trước khi mặt hàng nào đó tăng giá, nếu bạn dám liều ôm hàng về chắc chắn sẽ thu đc lời cao sau này .
4. Nên mở cửa hàng tạp hoá ở nông thôn hay thành thị
nếu như mở cửa hàng tạp hoá ở nông thôn việc tìm nguồn hàng rẻ là câu hỏi khá là đau đầu đối với một số chủ tiệm đang có dự định kinh doanh hàng tạp hóa. Mỗi nguồn hàng đều có thế mạnh và điểm hạn chế riêng . Theo kinh nghiệm của người buôn bán cửa hàng tạp hoá, nguồn hàng giá phải chăng thường xuất phát từ chính nhà cung cấp , bạn nên có chính sách làm việc trực tiếp với đầu mối cung ứng để có được nguồn hàng chất lượng mà giá bán rẻ lúc mở cửa hàng tạp hoá ở nông thôn nhé.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa cần nhớ
Dù bất cứ lĩnh vực nghề nào cũng đều có sự khó khăn. Để tiến tới thành công cần muôn vàn sự vất vả và rủi ro. Đối với cửa hàng tạp hóa thì thuận tiện hơn bởi nó có thể thỏa mãn được ý muốn của đại đa phần cư dân, thích hợp với toàn bộ nhà, tất cả thành viên trong gia đình. lúc nơi nơi đều mở siêu thị và cửa hàng đại lý ủy quyền lớn thì việc mở cửa hàng tạp hóa nhỏ sẽ giúp bạn tiện dụng tóm gọn 1 lượng khách hàng lười không muốn đi siêu thị, ở xa siêu thị,…
đừng nên quá chú trọng vào việc đầu tư làm đẹp không gian cửa hàng hay sắm sửa điều hòa không khí ,…bởi cửa hàng của bạn không phải siêu thị. Khách hàng sẽ không lượn lờ sắm sửa cả tiếng đồng hồ nên không thiết yếu đầu tư điều hòa không khí (trừ khi bạn có điều kiện). Điều quan trọng nhất chính là sự đa dạng sản phẩm , giá tiền hợp lý, lấy lãi nhỏ của số nhiều để tích lũy cho mình.
Nên lưu ý tới một số mặt hàng tạp hóa rộng khắp mà ai cũng cần, 1 số mặt hàng dùng hàng ngày và nhanh hết như đồ gia vị, bột giặt, dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng chẳng hạn,…Ngoài ra, hãy quan tâm tới dịch vụ khách hàng, đó chính là thái độ phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở, thân thiện để tạo uy tín với khách. Hãy làm quen và tạo sự thân thiết với khách để họ có khả năng đến mua hàng liên tiếp.
Quản lý cửa hàng tạp hóa thông thái
buôn bán tạp hóa yêu cầu bạn phải có một trí nhớ tốt, một đầu óc thông minh, là một người nhanh nhẹn để có khả năng đáp ứng chính xác các yêu cầu của khách hàng. Vì số lượng mặt hàng đa dạng, hàng hóa sản phẩm nhập xuất liên tiếp trong ngày nên bạn phải có một phương pháp quản lý, bày trí hàng hóa khoa học để khách dễ quan sát và tìm được hàng hóa nhanh hơn, nhớ giá đúng đắn từng mặt hàng, đề phòng kẻ cắp… Tuy vậy, nếu như ko có vài tố chất trên thì cũng ko đc lo, một phần mềm quản lý bán hàng sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn.
phương thức marketing thu hút khách hàng
Để tìm ra giải pháp marketing hữu hiệu nhất lúc mở cửa hàng tạp hóa, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi: “Khách hàng nhớ tới bạn duy nhất điểm gì?” Marketing có một thuật ngữ mang tên Positioning (Định vị) – tiếp cận khách hàng đúng hướng có nghĩa bạn đã thành công biến mình thành duy nhất, ko đối thủ nào so được với bạn. Chẳng hạn, muốn mua khi nào cũng đc và mua ở bất kỳ chỗ nào chính là đặc điểm nhận dạng của chuỗi cửa hàng 7-Eleven, còn lúc nhắc đến chuỗi siêu thị Walmart, hẳn ai cũng tới vì giá phải chăng,… Bạn cần định vị được đúng mục tiêu, để khi nói tới cửa hiệu của mình, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới “dịch vụ chăm sóc tốt nhất”, “nhiều giảm giá hấp dẫn”, “nhanh nhất”, “đầy đủ nhất”, “giá phải chăng nhất”,…
Cách giao tiếp với khách hàng cũng vô cùng quan trọng vì mô hình tiệm tạp hóa nhỏ lẻ trong một khu dân cư sẽ chỉ sống được bằng lượng khách nhất định ở cộng đồng dân sinh đó . Nó khác với các cửa hàng phục vụ khách qua đường, lượng khách ko gói gọn trong một khu vực nhỏ. Bởi vậy , khi giao tiếp, phục vụ khách hàng, chủ tiệm hoặc người bán phải hết sức khéo léo, gần gũi để tạo mối gọi điện tốt.
Việc đặt tên cho cửa hàng tạp hóa cũng đừng lơ là. Phải chọn được tên ngắn gọn, dễ gọi để khách nhớ lâu. thông thường lấy theo tên của bạn, hoặc của người thân trong gia đình, hoặc đặc điểm riêng biệt của quán. Có một vài quán dù chẳng có biển hiệu tử tế vẫn đc khách hàng yêu quý đặt cho các cái tên như quán Cây đa, quán ông Ba gầy,…
Trưng bày
Việc trưng bày tiệm tạp hóa cũng phải công nghệ để việc tìm và lấy hàng đc nhanh chóng, tiện lợi cho cả khách lẫn bạn. Như vậy chúng ta cần có 1 số kệ để hàng. Hãy tận dụng những loại bàn ghế cũ, hoặc đóng kệ gỗ hay kệ sắt đều đc, miễn bài trí sản phẩm gọn gàng là ổn.
Việc trưng bày hàng hóa sản phẩm đẹp mắt ko chỉ có công năng về phần nhìn mà lại còn trợ giúp tăng cường doanh thu đáng kể cho cửa hiệu của bạn nữa đấy . Minh chứng thuyết phục nhất đó là tại 1 vài cửa hàng dễ dàng , siêu thị vài kệ hàng luôn được bày trí ngăn nắp và đẹp mắt. Ví dụ: nếu như có mặt hàng nào đang có khuyến mãi , hoặc bán nhiều phải trưng bày ở nơi khách dễ nhìn thấy nhiều nhất, đặt cạnh ở 1 vài mặt hàng thường mua kèm nhau như kem đánh răng với bàn chải đánh răng.
Xây dựng một vài chương trình giảm giá cho khách hàng thân thiết
Việc tặng kèm thêm vài món quà nhỏ như cây viết, cục gom cho 1 vài khách hàng nhí chắc chắn sẽ tạo thành đc thiện cảm cho 1 số bậc phụ huynh mà giá trị khuyến mãi cũng ko quá cao. Nhiều chủ tiệm tạp hóa cũng tìm cách giữ khách bằng việc giảm bớt thêm lãi để bán giá sản phẩm thấp hơn so cùng 1 vài cửa hàng tiện lợi .
Còn với 1 số khách hàng bán chạy, bạn cũng có thể xây dựng thêm chương trình trợ giúp trao nhận tận nhà với một vài khách hàng có hóa đơn hàng lớn.
lựa chọn mở hàng ở một số thị trường dễ đua tranh
Thị trường của một số cửa hàng dễ dàng mới chỉ dừng lại ở các khu vực thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nên nếu như bạn vẫn có nhu cầu đc mở một cửa hàng tạp hóa thì hãy đầu tư về 1 vài khu vực nông thôn để tránh phải ganh đua với các nhãn hiệu lớn.
Tạp hóa giao nhận tận nơi
Hiện nay, việc mua hàng qua mạng đã ko còn xa lạ với người tiêu sử dụng. Vậy sao bạn không tận dụng kênh bán hàng online để ko chỉ mở rộng thêm tệp khách hàng mà còn giúp đỡ hình ảnh cửa hàng được quảng bá rộng khắp đến người tiêu sử dụng . Xây dựng một website chuyên nghiệp để update hàng hóa sản phẩm chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả bán hàng mà bạn không thể ngờ tới.
kỹ càng kẻ trộm lừa đào
Cân lưu ý để hạn chế bị gặp gian lận khi mới mở cửa hàng: Cần tỉ mỉ với các tên trộm giả danh tiếp thị bán hàng fake , hàng giả hàng nhái, bán hàng giả hàng nhái. thông thường để đối phó với những người tiếp thị đến mời nhập hàng cho cửa hàng tạp hóa, chủ hàng nên yêu cầu để lại hàng mẫu để kiểm tra sau đấy mới quyết định nên lấy hàng hay không . nếu như không biết chắc về mặt hàng vừa đc mô tả, hãy nhờ sự tư vấn của 1 vài chuyên gia hoặc người thân rồi hãy quyết định.
Ngoài gian lận về việc bán hàng, một số người mới mở cửa hàng tạp hóa cũng cần lưu ý cẩn trọng giảm thiểu nhầm lẫn về tiền bạc. tránh nhầm khi trả tiền cho khách, cẩn trọng để hạn chế tên trộm tốn tiền . Bạn có khả năng mua một cái túi gọn nhẹ , có ngăn kéo chia một số loại tiền hoặc có quầy thu ngân riêng . Với những số tiền lớn, cần trả tiền hàng thì nên để cẩn thận giảm thiểu mất mát đáng tiếc. những mẹo nhỏ cho những chủ của hàng là khi trả tiền cho khách, đếm đủ rồi đặt xuống và kiểm lại lần 2 trước lúc đưa. Nên học hỏi một vài kinh nghiệm ở 1 vài cửa hàng về 1 vài pha khách giả vờ mua hàng lấy điện thoại, trộm cắp hàng, ăn trộm ví… Để tránh những rủi ro khi buôn bán của hàng tạp hóa, chủ cửa hàng cũng phải quản lý chặt chẽ, sử dụng phần mềm, có người thu ngân tin cậy, người bán hàng nhanh nhẹn và trung thực.
trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố mà chúng tôi đã tổng hợp đc, hi vọng với 1 vài gợi ý này việc buôn bán của bạn sẽ nhanh chóng phát triển trong thời giờ đến .
Các bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm bán hàng online tại : http://phan-mem-quan-ly-ban-hang.com/kinh-doanh-online.html
Đi dọc một vài khu phố thời đại ngày nay , nếu lưu ý kĩ chắc bạn sẽ phải ồ lên ngạc nhiên khi thấy cứ cách 1 vài trăm mét lại có một cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini. Mở cửa hàng tạp hóa là công việc kinh doanh tại nhà đc nhiều bà nội trợ chọn lựa. Vừa kiếm được tiền mà lại có khả năng chăm sóc 1 số công việc chăm sóc con cái, bếp núc.
Hơn thế nữa, dù là mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố đều là tiềm năng bởi nó đóng vai trò trọng yếu trong đời sống của các gia đình. Nhiều người không ở gần siêu thị hay chợ đều muốn mua hàng hóa sản phẩm , vài vật dụng thiết yếu hàng ngày ở cửa hàng tạp hóa. Nói không ngoa khi các cửa hàng tạp hóa chính là “nguồn sống” của 1 vài khu vực ngoại thành.
nhưng mấy năm mới đây loại hình kinh doanh này không còn mới mẻ lại bắt đầu rộ lên theo đà phát triển kinh tế của quốc gia . Nhiều người ham hố cũng bắt đầu đặt câu hỏi bán tạp hóa có giàu không? Nhiều cửa hàng tạp hóa mọc lên ko có nghĩa là tất cả đều thành công, cũng có kẻ thua người đc. phần đông 1 số người ko có nhiều kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa là kẻ thua thiệt.
1. chọn lựa đúng đắn mặt bằng khi mở cửa hàng tạp hoá
Cũng tương tự như bất cứ loại hình nào trong buôn bán bán lẻ, nhân tố mang tính năng quyết định khi mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố là chọn lựa mặt bằng sao cho chuẩn nhất. trước tiên là địa điểm đặt cửa hàng, do đặc thù hàng hóa sản phẩm nên bạn cần chọn khu vực đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn. nếu như thuê được mặt đường là tốt nhất, ko thì phải cách xa khu chợ 1 ít , vì vô cùng dễ bị khuất khoảng nhìn.
số một nên tiến hành thăm dò về mật độ dân cư, đối tượng dân cư , thu nhập, sở thích… để quyết định mặt hàng buôn bán . Đối với các tiệm kinh doanh nhỏ tại nhà, chắc chắn khách hàng chính sẽ là dân sinh sinh sống trong khu vực, công nhân,..để chọn mặt hàng thích hợp. Còn đối với những cửa hàng to thì có thể đa dạng thêm mặt hàng cho tầng lớp trung lưu, thượng lưu. Tốt nhất là phải quan sát vài cửa hàng xung quanh xem họ bán cái gì, bán nhiều nhất mặt hàng nào, giá bao nhiêu, lỗ lãi như thế nào , cách phục vụ có tốt không?…Để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho cửa hàng nhà mình và xác định bổ sung hay loại trừ một số mặt hàng nào.
Tiếp đến là khoảng trống, vì cửa hàng của bạn sẽ bán không ít mặt hàng nên không gian phải đủ lớn và thông thoáng. Với mặt tiền 5m và diện tích 60m vuông cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ đạt chuẩn, thuận tiện trong việc sắp xếp bố trí hàng hóa sản phẩm đồng thời đặt biển hiệu bắt mắt người dùng.
nếu bạn đã có mặt bằng sẵn thì kinh doanh tạp hóa tại nhà sẽ nhẹ nhàng hơn về vốn thuê mặt bằng. nếu phải thuê nhà để bán tạp hóa, sau khi đã chọn đc mặt bằng phù hợp, việc tiếp theo là kí kết hợp đồng với bên chủ nhà. Trước đấy , bạn cần đánh giá trường hợp mặt bằng, báo lại với chủ nhà, sau ấy đưa ra điều kiện và xem xét thỏa hiệp với họ. thông thường, giao dịch thuê nhà kéo dài ít nhất là 5 năm, đừng quá ngắn để hạn chế gián đoạn trong quá trình buôn bán , như vậy cũng là cách ổn định giá thành . Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc phí tổn thuê mướn sao cho phù hợp với vốn đầu tư của mình.
Bạn có khả năng tham khảo chi tiết hơn về tổng số vốn cần chuẩn bị trong bài viết Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Mà chúng tôi đã chia sẻ, trong ấy còn đưa ra vài lời khuyên về dự trù kinh phí lúc thuê chuyên viên, tìm mối buôn,…
2. trang thiết bị khi mở cửa hàng tạp hoá
Sau khi đã thuê (hoặc xây) mặt bằng, điều tiếp theo bạn cần phải làm là thiết bị cho cửa hàng của mình. Do bán khá nhiều loại mặt hàng khác nhau, từ gọn gàng như hộp tăm, bàn chải tới công kềnh như xoong, chậu,…nên theo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa bạn cần có những kệ đỡ, giá treo để phân loại, tiết giảm khoảng trống .
Hệ thống thắp sáng , hút ẩm cũng hết sức quan trọng trong cửa hàng tạp hóa, điều này vừa giúp đỡ bảo quản tốt một số sản phẩm vừa tạo khoảng trống sạch sẽ, thoáng đãng , khách đến chọn mua sẽ có thoải mái hơn.
Cửa hàng tuy không quá rộng nhưng mặt hàng nhiều, bạn nên có hệ thống an ninh chuyên nghiệp như camera giám sát,…để giảm thiểu hiện tượng mất cắp hay tổn thất từ đội ngũ nhân viên . Kể cả mở cửa hàng tạp hóa ở quê bạn cũng nên đặc biệt chú ý vấn đề này.
Tiếp tới là lên kế hoạch thuê đội ngũ nhân viên nếu như bạn cảm thấy cấp thiết . nhân viên phải có kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiểu biết về nhiều loại hàng hóa sản phẩm để tư vấn cho khách hàng đồng thời biết cách tính toán sổ sách cũng như sử dụng khoa học cơ bản.
Cuối cùng, hãy lắp đặt phần mềm quản lý bán hàng và một vài trang thiết bị in ấn mã vạch, thanh toán. Đây đều là một số phương tiện quan trọng , hỗ trợ không ít cho giai đoạn kinh doanh của bạn giúp bạn tiết kiệm thời gian , chi phí và tăng tính năng quản lý của mình.
3. Mở cửa hàng tạp hóa lưu ý tới nguồn nhập hàng
tùy thuộc vào thu nhập cũng như chất lượng đời sống của dân cư trong khu vực để quyết định mặt hàng phù hợp. nếu như là cửa hàng tạp hóa nhỏ thì nên bán 1 vài mặt hàng cần phải có phục vụ cho cuộc sống như nước, mắm, muối, mì chính, đường, thuốc lá, chè, bột giặt, sữa tắm, dầu gội… Còn một số cửa hàng tạp hóa cao hơn , cần nhập thêm các mặt hàng có thương hiệu có tiếng tăm , 1 số hàng hóa sản phẩm chất lượng cao mà nhà nhà đều phải sử dụng như: sữa bột, bánh kẹo cao cấp, rượu vang, mỹ phẩm … khi nhập hàng, bạn nên chú ý đến số lượng sao cho đủ để hưởng khuyến mại và chiết khấu của NSX . Ngoài ra , bạn có thể nhập thêm hàng bên ngoài như hàng xách tay, hàng ngoại,…để bán cho đa dạng sản phẩm.
mẹo để kinh doanh bán lẻ thành công chính là ở nơi này , cách bạn chọn lựa hàng và chọn lựa NCC . lựa chọn hàng đó là ganh đua về chất lượng, chọn lựa nhà cung cấp là tranh đua về giá.
thứ 1 nói về chọn hàng, bạn cần xác định số vốn đầu tư và tính năng quay vòng vốn của mình để biết nên nhập loại hàng nào. nếu bạn không có nhiều tiền thì chọn lựa một vài mặt hàng bình dân, giá phải chăng nhưng lại thông dụng, lấy số lượng để bù chất lượng, lãi ít nhưng lại bán được nhiều. Còn nếu bạn có khả năng chi trả, hãy nhập cả mặt hàng chất lượng cao bên cạnh hàng bình dân, đặc biệt là hàng ngoại, hàng xách tay. Vì tâm lý người Việt thường chuộng sử dụng đồ ngoại, cho rằng như thế mới tốt, mới vị thế .
Còn nói về chọn lựa NSX , muốn mở cửa hàng tạp hóa lấy hàng ở đâu: bán tạp hóa hơn thua nhau ở giá thành , có thể bán cùng một hàng hóa nhưng mà giá cả chênh lệch dù ko nhiều vẫn hút khách đông hơn. nếu bạn biết cách thương lượng một vài điều khoản với nxs có thể sẽ đc nhập hàng trước, tiền trả sau theo đợt, như vậy bạn không cần phải vốn nhiều, lẽ tất yếu giá sản phẩm của bạn sẽ thấp hơn 1 chút so cùng đối thủ.
Bên cạnh đó, một mẹo vặt nữa khi thỏa thuận với NSX là biết cách “ôm” – trữ hàng trước đợt lên giá. Nhiều nxs chuẩn bị sẵn sàng nói trước cho bạn một khoảng thời giờ ngắn trước khi mặt hàng nào đó tăng giá, nếu bạn dám liều ôm hàng về chắc chắn sẽ thu đc lời cao sau này .
4. Nên mở cửa hàng tạp hoá ở nông thôn hay thành thị
nếu như mở cửa hàng tạp hoá ở nông thôn việc tìm nguồn hàng rẻ là câu hỏi khá là đau đầu đối với một số chủ tiệm đang có dự định kinh doanh hàng tạp hóa. Mỗi nguồn hàng đều có thế mạnh và điểm hạn chế riêng . Theo kinh nghiệm của người buôn bán cửa hàng tạp hoá, nguồn hàng giá phải chăng thường xuất phát từ chính nhà cung cấp , bạn nên có chính sách làm việc trực tiếp với đầu mối cung ứng để có được nguồn hàng chất lượng mà giá bán rẻ lúc mở cửa hàng tạp hoá ở nông thôn nhé.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa cần nhớ
Dù bất cứ lĩnh vực nghề nào cũng đều có sự khó khăn. Để tiến tới thành công cần muôn vàn sự vất vả và rủi ro. Đối với cửa hàng tạp hóa thì thuận tiện hơn bởi nó có thể thỏa mãn được ý muốn của đại đa phần cư dân, thích hợp với toàn bộ nhà, tất cả thành viên trong gia đình. lúc nơi nơi đều mở siêu thị và cửa hàng đại lý ủy quyền lớn thì việc mở cửa hàng tạp hóa nhỏ sẽ giúp bạn tiện dụng tóm gọn 1 lượng khách hàng lười không muốn đi siêu thị, ở xa siêu thị,…
đừng nên quá chú trọng vào việc đầu tư làm đẹp không gian cửa hàng hay sắm sửa điều hòa không khí ,…bởi cửa hàng của bạn không phải siêu thị. Khách hàng sẽ không lượn lờ sắm sửa cả tiếng đồng hồ nên không thiết yếu đầu tư điều hòa không khí (trừ khi bạn có điều kiện). Điều quan trọng nhất chính là sự đa dạng sản phẩm , giá tiền hợp lý, lấy lãi nhỏ của số nhiều để tích lũy cho mình.
Nên lưu ý tới một số mặt hàng tạp hóa rộng khắp mà ai cũng cần, 1 số mặt hàng dùng hàng ngày và nhanh hết như đồ gia vị, bột giặt, dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng chẳng hạn,…Ngoài ra, hãy quan tâm tới dịch vụ khách hàng, đó chính là thái độ phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở, thân thiện để tạo uy tín với khách. Hãy làm quen và tạo sự thân thiết với khách để họ có khả năng đến mua hàng liên tiếp.
Quản lý cửa hàng tạp hóa thông thái
buôn bán tạp hóa yêu cầu bạn phải có một trí nhớ tốt, một đầu óc thông minh, là một người nhanh nhẹn để có khả năng đáp ứng chính xác các yêu cầu của khách hàng. Vì số lượng mặt hàng đa dạng, hàng hóa sản phẩm nhập xuất liên tiếp trong ngày nên bạn phải có một phương pháp quản lý, bày trí hàng hóa khoa học để khách dễ quan sát và tìm được hàng hóa nhanh hơn, nhớ giá đúng đắn từng mặt hàng, đề phòng kẻ cắp… Tuy vậy, nếu như ko có vài tố chất trên thì cũng ko đc lo, một phần mềm quản lý bán hàng sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn.
phương thức marketing thu hút khách hàng
Để tìm ra giải pháp marketing hữu hiệu nhất lúc mở cửa hàng tạp hóa, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi: “Khách hàng nhớ tới bạn duy nhất điểm gì?” Marketing có một thuật ngữ mang tên Positioning (Định vị) – tiếp cận khách hàng đúng hướng có nghĩa bạn đã thành công biến mình thành duy nhất, ko đối thủ nào so được với bạn. Chẳng hạn, muốn mua khi nào cũng đc và mua ở bất kỳ chỗ nào chính là đặc điểm nhận dạng của chuỗi cửa hàng 7-Eleven, còn lúc nhắc đến chuỗi siêu thị Walmart, hẳn ai cũng tới vì giá phải chăng,… Bạn cần định vị được đúng mục tiêu, để khi nói tới cửa hiệu của mình, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới “dịch vụ chăm sóc tốt nhất”, “nhiều giảm giá hấp dẫn”, “nhanh nhất”, “đầy đủ nhất”, “giá phải chăng nhất”,…
Cách giao tiếp với khách hàng cũng vô cùng quan trọng vì mô hình tiệm tạp hóa nhỏ lẻ trong một khu dân cư sẽ chỉ sống được bằng lượng khách nhất định ở cộng đồng dân sinh đó . Nó khác với các cửa hàng phục vụ khách qua đường, lượng khách ko gói gọn trong một khu vực nhỏ. Bởi vậy , khi giao tiếp, phục vụ khách hàng, chủ tiệm hoặc người bán phải hết sức khéo léo, gần gũi để tạo mối gọi điện tốt.
Việc đặt tên cho cửa hàng tạp hóa cũng đừng lơ là. Phải chọn được tên ngắn gọn, dễ gọi để khách nhớ lâu. thông thường lấy theo tên của bạn, hoặc của người thân trong gia đình, hoặc đặc điểm riêng biệt của quán. Có một vài quán dù chẳng có biển hiệu tử tế vẫn đc khách hàng yêu quý đặt cho các cái tên như quán Cây đa, quán ông Ba gầy,…
Trưng bày
Việc trưng bày tiệm tạp hóa cũng phải công nghệ để việc tìm và lấy hàng đc nhanh chóng, tiện lợi cho cả khách lẫn bạn. Như vậy chúng ta cần có 1 số kệ để hàng. Hãy tận dụng những loại bàn ghế cũ, hoặc đóng kệ gỗ hay kệ sắt đều đc, miễn bài trí sản phẩm gọn gàng là ổn.
Việc trưng bày hàng hóa sản phẩm đẹp mắt ko chỉ có công năng về phần nhìn mà lại còn trợ giúp tăng cường doanh thu đáng kể cho cửa hiệu của bạn nữa đấy . Minh chứng thuyết phục nhất đó là tại 1 vài cửa hàng dễ dàng , siêu thị vài kệ hàng luôn được bày trí ngăn nắp và đẹp mắt. Ví dụ: nếu như có mặt hàng nào đang có khuyến mãi , hoặc bán nhiều phải trưng bày ở nơi khách dễ nhìn thấy nhiều nhất, đặt cạnh ở 1 vài mặt hàng thường mua kèm nhau như kem đánh răng với bàn chải đánh răng.
Xây dựng một vài chương trình giảm giá cho khách hàng thân thiết
Việc tặng kèm thêm vài món quà nhỏ như cây viết, cục gom cho 1 vài khách hàng nhí chắc chắn sẽ tạo thành đc thiện cảm cho 1 số bậc phụ huynh mà giá trị khuyến mãi cũng ko quá cao. Nhiều chủ tiệm tạp hóa cũng tìm cách giữ khách bằng việc giảm bớt thêm lãi để bán giá sản phẩm thấp hơn so cùng 1 vài cửa hàng tiện lợi .
Còn với 1 số khách hàng bán chạy, bạn cũng có thể xây dựng thêm chương trình trợ giúp trao nhận tận nhà với một vài khách hàng có hóa đơn hàng lớn.
lựa chọn mở hàng ở một số thị trường dễ đua tranh
Thị trường của một số cửa hàng dễ dàng mới chỉ dừng lại ở các khu vực thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nên nếu như bạn vẫn có nhu cầu đc mở một cửa hàng tạp hóa thì hãy đầu tư về 1 vài khu vực nông thôn để tránh phải ganh đua với các nhãn hiệu lớn.
Tạp hóa giao nhận tận nơi
Hiện nay, việc mua hàng qua mạng đã ko còn xa lạ với người tiêu sử dụng. Vậy sao bạn không tận dụng kênh bán hàng online để ko chỉ mở rộng thêm tệp khách hàng mà còn giúp đỡ hình ảnh cửa hàng được quảng bá rộng khắp đến người tiêu sử dụng . Xây dựng một website chuyên nghiệp để update hàng hóa sản phẩm chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả bán hàng mà bạn không thể ngờ tới.
kỹ càng kẻ trộm lừa đào
Cân lưu ý để hạn chế bị gặp gian lận khi mới mở cửa hàng: Cần tỉ mỉ với các tên trộm giả danh tiếp thị bán hàng fake , hàng giả hàng nhái, bán hàng giả hàng nhái. thông thường để đối phó với những người tiếp thị đến mời nhập hàng cho cửa hàng tạp hóa, chủ hàng nên yêu cầu để lại hàng mẫu để kiểm tra sau đấy mới quyết định nên lấy hàng hay không . nếu như không biết chắc về mặt hàng vừa đc mô tả, hãy nhờ sự tư vấn của 1 vài chuyên gia hoặc người thân rồi hãy quyết định.
Ngoài gian lận về việc bán hàng, một số người mới mở cửa hàng tạp hóa cũng cần lưu ý cẩn trọng giảm thiểu nhầm lẫn về tiền bạc. tránh nhầm khi trả tiền cho khách, cẩn trọng để hạn chế tên trộm tốn tiền . Bạn có khả năng mua một cái túi gọn nhẹ , có ngăn kéo chia một số loại tiền hoặc có quầy thu ngân riêng . Với những số tiền lớn, cần trả tiền hàng thì nên để cẩn thận giảm thiểu mất mát đáng tiếc. những mẹo nhỏ cho những chủ của hàng là khi trả tiền cho khách, đếm đủ rồi đặt xuống và kiểm lại lần 2 trước lúc đưa. Nên học hỏi một vài kinh nghiệm ở 1 vài cửa hàng về 1 vài pha khách giả vờ mua hàng lấy điện thoại, trộm cắp hàng, ăn trộm ví… Để tránh những rủi ro khi buôn bán của hàng tạp hóa, chủ cửa hàng cũng phải quản lý chặt chẽ, sử dụng phần mềm, có người thu ngân tin cậy, người bán hàng nhanh nhẹn và trung thực.
trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố mà chúng tôi đã tổng hợp đc, hi vọng với 1 vài gợi ý này việc buôn bán của bạn sẽ nhanh chóng phát triển trong thời giờ đến .
Các bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm bán hàng online tại : http://phan-mem-quan-ly-ban-hang.com/kinh-doanh-online.html