“Khách hàng là Thượng Đế”- Câu nói này tưởng chừng rất quen thuộc với ai cũng biết nhưng nhà hàng của bạn đã làm điều đó chưa? Trong các dịp như lễ Tết khách đến rất đông và làm như nào để có thể gây được ấn tượng với khách và muốn làm được như vậy thì hãy nhớ tuân thủ những quy tắc dưới đây để có thể quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp hơn nhé.
Quy tắc ghi thực đơn để gọi món
Tại thị trường Việt đa số các nhà hàng đều chưa đặt nhiều những sự chú ý vào công việc nhận thực đơn gọi món từ các khách hàng ( order ), vì như thế sẽ có thể dẫn đến những trường hợp khách hàng phải đợi quá lâu mà món ăn vẫn chưa ra và ghi nhận sai món cho khách. Việc nhận order dì có đơn giản là ghi lại những món ăn của khách gọi rồi báo cho khu vực bếp nhưng có nhiều những trường hợp có sai sót. Để quản lý nhà hàng ăn uống được chuyên nghiệp ta cần phải nắm được những quy tắc quan trọng như :
Quản lý nhà hàng cần có trách nhiệm hoặc uỷ quyền cho một nhân viên quản lý sổ sách như sổ gọi món từ nhân viên thu ngân.
Mọi việc bàn giao cần phải có xác nhận vào sổ của người giao nhận
Trong các trường hợp người đang cảm nhận về việc ghi món sẽ không giao sổ cho những người không có trách nghiệm để giữ sổ.
Cuối cùng trong thời gian mà nhà hàng không phục vụ thì sổ gọi món cần giữ cẩn thận nhất.
Thêm vào đó cần phải lưu ý một vài quy tắc sau đây:
Nhân viên cần phải ghi order theo số thứ tự để có thể dễ dàng kiểm soát
Sau khi mà đã nhận hàng đầy đủ order phải lập tức chuyển đến bếp và không kéo dài thời gian khách chờ đợi.
Ghi order phải cần rõ ràng những yêu cầu riêng của khách.
Quy tắc để sử dụng tiền trong giờ phục vụ
Về vấn đề tiền bạc nếu bạn không có sự chú ý quy tắc riêng thì bạn rất dễ có thể gây ra các trường hợp gây mất lòng và đặc biệt nếu bạn có liên quan đến khách hàng của quán thì đây là một rủi do quá đáng tiếc. Bởi vậy để có tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra việc sử dụng tiền trong các giờ làm việc cũng cần phải có những quy định riêng như sau và cụ thể như sau :
Sau khi bạn nhận tiền thanh toán từ các khách và nhân viên phải cầm tiền đến quầy thu ngân
Sau khi thanh toán tiền cho khách không được để tiền vào túi hoặc là tủ riêng cũng không được dùng tiền riêng để trả cho khách nếu có cần phải thông báo và được sự đồng ý của quản lý
Trong quá trình phục vụ nhân viên không đựoc xin tiền tip của khách hay làm những hành động để ám chỉ xin tiền từ khách. Nếu khách có ý định tip cho nhân viên thì tiền tip cần được chuyển đến quần thu ngân để tiến hành sử lý.
Quy tắc thanh toán
Thanh toán là bước cuối cũng như là các bước quan trọng giúp nhà hàng ghi điểm trong các mắt của khách hàng với cách quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp qua những quy tắc dưới đây :
Nhân viên phục vụ bàn sẽ có trách nghiệm thanh toán cho bàn đó và không thông qua những nhân viên khác.
Khi thu ngân chuyển hoá đơn nhân viên phụ trách tại bạn phải kiểm tra các món và nếu phát hiện món nào không nằm trong các món khách đã gọi thì cần yêu cầu điều chỉnh lại, để khách hàng nhận được món không đúng hoá đơn.
Nhân viên phụ trách thanh toán cần phải biết giá trị đơn hàng và số tiền khách hàng phải trả và kiểm tra thu ngân đã hoàn lại tiền thừa cho khách hàng đủ chưa.
Với bất kì với lý do nào thì nhân viên thu ngân không được thu thêm tiền của khách và nếu trong hoá đơn có in thiếu thì phải xin lỗi khách và yêu cầu thu ngân bổ sung.
Quy tắc khuyến mãi, ưu đãi
Tất cả các chương trình giảm giá và khuyến mãi ưu dãi cho các khách hàng là các điều không xa trong các nhà hàng ăn uống và đặc biệt trong những dịp cuối năm là thời điểm cần đẩy mạnh trong việc khuyến mãi để thu hút khách hàng nhiều hơn nhưng tuy nhiên không tí các nhà hàng đã gặp những sự cố trong các việc sử lý đơn hàng vì quá đông và các sự thay đổi trong mức giá.
Ngoài ra sẽ có 2 quy tắc dưới đây để giúp bạn quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp hơn:
Nhân viên phục vụ cần phải có trách nhiệm thông báo cho khách các khuyến mãi của nhà hàng.
Tất cả các bộ phận không được đãi người quen và ăn miễn phí trừ trường hợp mà mà hàng đã quy định.
Các bạn có thể xem thêm những kinh nghiệm kinh doanh online hiệu quả hơn tại : http://phan-mem-quan-ly-ban-hang.com/kinh-doanh-online.html
Quy tắc ghi thực đơn để gọi món
Tại thị trường Việt đa số các nhà hàng đều chưa đặt nhiều những sự chú ý vào công việc nhận thực đơn gọi món từ các khách hàng ( order ), vì như thế sẽ có thể dẫn đến những trường hợp khách hàng phải đợi quá lâu mà món ăn vẫn chưa ra và ghi nhận sai món cho khách. Việc nhận order dì có đơn giản là ghi lại những món ăn của khách gọi rồi báo cho khu vực bếp nhưng có nhiều những trường hợp có sai sót. Để quản lý nhà hàng ăn uống được chuyên nghiệp ta cần phải nắm được những quy tắc quan trọng như :
Quản lý nhà hàng cần có trách nhiệm hoặc uỷ quyền cho một nhân viên quản lý sổ sách như sổ gọi món từ nhân viên thu ngân.
Mọi việc bàn giao cần phải có xác nhận vào sổ của người giao nhận
Trong các trường hợp người đang cảm nhận về việc ghi món sẽ không giao sổ cho những người không có trách nghiệm để giữ sổ.
Cuối cùng trong thời gian mà nhà hàng không phục vụ thì sổ gọi món cần giữ cẩn thận nhất.
Thêm vào đó cần phải lưu ý một vài quy tắc sau đây:
Nhân viên cần phải ghi order theo số thứ tự để có thể dễ dàng kiểm soát
Sau khi mà đã nhận hàng đầy đủ order phải lập tức chuyển đến bếp và không kéo dài thời gian khách chờ đợi.
Ghi order phải cần rõ ràng những yêu cầu riêng của khách.
Quy tắc để sử dụng tiền trong giờ phục vụ
Về vấn đề tiền bạc nếu bạn không có sự chú ý quy tắc riêng thì bạn rất dễ có thể gây ra các trường hợp gây mất lòng và đặc biệt nếu bạn có liên quan đến khách hàng của quán thì đây là một rủi do quá đáng tiếc. Bởi vậy để có tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra việc sử dụng tiền trong các giờ làm việc cũng cần phải có những quy định riêng như sau và cụ thể như sau :
Sau khi bạn nhận tiền thanh toán từ các khách và nhân viên phải cầm tiền đến quầy thu ngân
Sau khi thanh toán tiền cho khách không được để tiền vào túi hoặc là tủ riêng cũng không được dùng tiền riêng để trả cho khách nếu có cần phải thông báo và được sự đồng ý của quản lý
Trong quá trình phục vụ nhân viên không đựoc xin tiền tip của khách hay làm những hành động để ám chỉ xin tiền từ khách. Nếu khách có ý định tip cho nhân viên thì tiền tip cần được chuyển đến quần thu ngân để tiến hành sử lý.
Quy tắc thanh toán
Thanh toán là bước cuối cũng như là các bước quan trọng giúp nhà hàng ghi điểm trong các mắt của khách hàng với cách quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp qua những quy tắc dưới đây :
Nhân viên phục vụ bàn sẽ có trách nghiệm thanh toán cho bàn đó và không thông qua những nhân viên khác.
Khi thu ngân chuyển hoá đơn nhân viên phụ trách tại bạn phải kiểm tra các món và nếu phát hiện món nào không nằm trong các món khách đã gọi thì cần yêu cầu điều chỉnh lại, để khách hàng nhận được món không đúng hoá đơn.
Nhân viên phụ trách thanh toán cần phải biết giá trị đơn hàng và số tiền khách hàng phải trả và kiểm tra thu ngân đã hoàn lại tiền thừa cho khách hàng đủ chưa.
Với bất kì với lý do nào thì nhân viên thu ngân không được thu thêm tiền của khách và nếu trong hoá đơn có in thiếu thì phải xin lỗi khách và yêu cầu thu ngân bổ sung.
Quy tắc khuyến mãi, ưu đãi
Tất cả các chương trình giảm giá và khuyến mãi ưu dãi cho các khách hàng là các điều không xa trong các nhà hàng ăn uống và đặc biệt trong những dịp cuối năm là thời điểm cần đẩy mạnh trong việc khuyến mãi để thu hút khách hàng nhiều hơn nhưng tuy nhiên không tí các nhà hàng đã gặp những sự cố trong các việc sử lý đơn hàng vì quá đông và các sự thay đổi trong mức giá.
Ngoài ra sẽ có 2 quy tắc dưới đây để giúp bạn quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp hơn:
Nhân viên phục vụ cần phải có trách nhiệm thông báo cho khách các khuyến mãi của nhà hàng.
Tất cả các bộ phận không được đãi người quen và ăn miễn phí trừ trường hợp mà mà hàng đã quy định.
Các bạn có thể xem thêm những kinh nghiệm kinh doanh online hiệu quả hơn tại : http://phan-mem-quan-ly-ban-hang.com/kinh-doanh-online.html