Xu hướng làm đẹp đang ngày càng trở nên rất được ưa chuộng bởi nhiều chị em phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc gia đình, công việc công ty khiến họ sẽ trở nên mệt mỏi và không có thời gian chăm sóc bản thân. Thường thường địa điểm để họ tìm đến sau những ngày mệt mỏi chính là các tiệm spa làm đẹp. Vì thế, ngày càng nhiều tiệm kinh doanh spa nổi lên hàng loạt, nhằm phục vụ nhu cầu làm đẹp từ A đến Z cho phái nữ.
Loại hình đầu tư
Trên thế giới và Việt Nam hiện nay phổ biến 4 loại hình spa độc đáo:
Day spa
Destination spa
Resort/ Hotel spa
Medical spa
Bốn loại hình trên đều phục vụ 4 đối tượng khách hàng khác nhau, và họ đều là những người có hình thức, nhu cầu sử dụng khác nhau. Trước mắt chủ đầu tư phải xác định được loại hình spa mà mình cần đầu tư, không nên trộn lẫn giữa 4 loại hình này. Bởi nó sẽ tốn khá nhiều chi phí và làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.
Điều này thật sự rất quan trọng bởi nó sẽ có liên quan đến việc bạn mua sắm mỹ phẩm, máy móc và các thiết bị chuyên dùng cho tiệm spa. Tránh việc đầu tư quá nhiều, đầu tư không rõ loại hình kinh doanh đem lại hiệu quả không cao. Bên cạnh đó sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu cần thiết của khách hàng.
Kế hoạch kinh doanh
Bất kể bạn kinh doanh gì, kinh doanh lớn hay bé đều phải có kế hoạch rõ ràng, càng cụ thể chi tiết thì sai sót sẽ được giảm đi rõ rệt. Việc đầu tiên chính là hướng tới nhu cầu của đối tượng khách hàng, độ tuổi….
Đối với người kinh doanh khi tham gia đầu tư một hình thức nào đó cũng cần vạch ra hợp đồng rõ ràng, hợp lý, ghi rõ trách nhiệm mỗi người, phân công công việc chi tiết tránh chồng chéo lên nhau.
Huy động vốn
Trên thực tế đã cho thấy nếu muốn mở trung tâm spa ít nhất bạn phải xoay đủ tầm 300-500 triệu đồng. Ngoài ra, nếu có ý định để mở trung tâm spa chuyên nghiệp với những trang thiết bị hiện đại, nội thất có tường vách ngăn, lắp đặt các hệ thống nước chảy tự động hay sàn được lát gỗ thì chi phí sẽ có thể lên đến 800 triệu – 1 tỷ đồng.
Mặt bằng kinh doanh
Việc chọn mặt bằng kinh doanh của trung tâm spa hết sức cần thiết bởi nếu bạn đặt tiệm spa ở trung tâm thành phố thì chi phí thuê sẽ khá đắt đỏ, còn nếu là ngoại thành nơi xa trung tâm hơn thì bắt buộc phải là đường xá thuận tiện, dễ đi lại. Tuy nhiên, việc mở trung tâm lớn ở các vùng xa thành phố luôn được ưu tiên bởi mặt bằng thuê rẻ, không gian rộng và thoải mái sẽ thu hút khá nhiều khách hàng.
Vì thế lựa chọn địa điểm thông minh là điều hết sức quan trọng. Nhưng chưa phải là tất cả, bởi khách hàng họ quan tâm chính là chất lượng dịch vụ. Nếu bạn làm lâu năm, có tiếng tăm hơn một chút thì chắc chắn một điều rằng bạn sẽ có lượng khách hàng rất đông mà họ không quản đường xa để ghé tiệm spa của bạn đâu nhé.
Thiết kế không gian spa
Không gian cho tiệm Spa cũng quan trọng đấy, bởi nếu bạn có không gian chật hẹp sẽ tạo cảm giác bí bách. Khách hàng đến để thư giãn và xoa dịu những ngày mệt mỏi nên yêu cầu không gian kết cấu thoáng mát, rộng để tạo sự bắt mắt, thư thái và nhất là làm hài lòng khách hàng bằng sự tinh tế được thiết kế trong không gian của tiệm.
Mua sắm trang thiết bị cho tiệm spa
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh để mua trang thiết bị. Nhưng một số vật dụng cần thiết như: đá nóng, khăn tắm, nến, giá đẩy, dầu massage… là bắt buộc phải có. Ngoài ra có thể đầu tư thêm các loại máy móc như: máy triệt lông vĩnh viễn, máy massage ở mặt – bụng , máy soi da, máy nâng cơ, máy làm ốm và giường massage. Thường để kinh doanh tốt hơn tiệm spa người đầu tư sẽ có bán các sản phẩm của công ty mình hoặc phân phối sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ.
Những máy móc này ngốn khá nhiều tiền nên bạn cần cân nhắc kỹ cho mình nên sử dụng loại nào và không nên sử dụng loại nào. Hãy liên hệ đến các hãng, nhà cung cấp trang thiết bị cho làm đẹp để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp, giá cả yêu thương, tránh lãng phí tiền bạc. Không quên tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của những người lão làng trong nghề để họ có thể cho bạn chút ít kinh nghiệm đỡ bị vấp váp không đáng có.
Nên đầu tư dần dần, không đầu tư một lần nhiều loại máy móc để tránh việc không sử dụng đến, để kinh doanh đi lên lấy lợi nhuận đó và đầu tư thêm.
Lựa chọn và đào tạo nhân viên
Để đánh giá một tiệm spa có kỹ năng hay không người ta sẽ đánh giá đầu tiên chính là bộ phận nhân viên. Từng có người chia sẻ “Thật ra việc thạo nghề cũng là một cái tốt nhưng nó sẽ có hai mặt vì nếu mình đào tạo họ từ khi bắt đầu theo concept bên mình, còn nếu như người nào đó họ đã thành thạo hơn với nghề thì họ sẽ theo form chuẩn mà chính họ đã được học, nhiều khi có thể sẽ còn một vài lỗi. Việc tuyển nhân viên chính là cái duyên, không nhất thiết phải là thờ lành nghề hay không, cái quan trọng chính là đạo đức nghề nghiệp của người thợ. Dần dần thoe thời gian mình có thể uốn nắn cho họ về kỹ năng lẫn phong cách sống và giao tiếp”.
Nhân lực trong việc kinh doanh spa tốn khá nhiều chi phí. Để có thể giảm thiểu chi phí thường chủ đầu tư sẽ sắp xếp cho các nhân sự hưởng lương theo thành quả mà họ làm ra đó là hưởng hoa hồng trên doanh thu họ mang về cho trung tâm. Hơn nữa, bạn nên tuyển người có ý định gắn bó lâu dài, những người sinh sống gần tiệm spa vì như thế là điều dễ níu chân họ hơn và bên mình cũng tiết kiệm được chi phí đi lại cho nhân viên.
Thiết kế website spa
Mạng Internet đang ngày càng lên ngôi, bạn không thể cạnh tranh với đối thủ mà không có website cá nhân cho tiệm spa của mình. Với hơn 40 triệu người đang sử dụng mạng mỗi ngày để mua sắm, tìm kiếm thông tin thì đây chắc hẳn là điều mà bạn không nên bỏ qua.
Hãy đăng những bức ảnh của khách hàng khi họ đến trước và sau khi làm đẹp ở tiệm bạn, đăng những lời khen từ những vị khách đã trải nghiệm dịch vụ bên bạn lên trang website để ai nhìn vào người ta cũng sẽ biết. Việc sử dụng website trong kinh doanh đang là xu hướng mới, việc thiết kế web spa không quá lớn và cầu kỳ, với khoảng 300.000 đồng/ tháng bạn đã có ngay 1 trang web chuyên về làm đẹp cho tiệm của mình.
Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm để mở tiệm spa làm đẹp hiệu quả nhất. Các bạn hãy tham khảo và đưa ra cho mình quyết định đúng đắn. Hãy vạch ra hướng đi cho mình để có một kinh doanh thành công mang lại nhiều lợi nhuận. Chúc các bạn thành công.
Các bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả hơn nữa tại : https://shopal.vn/kinh-nghiem-kinh-doanh.html
Loại hình đầu tư
Trên thế giới và Việt Nam hiện nay phổ biến 4 loại hình spa độc đáo:
Day spa
Destination spa
Resort/ Hotel spa
Medical spa
Bốn loại hình trên đều phục vụ 4 đối tượng khách hàng khác nhau, và họ đều là những người có hình thức, nhu cầu sử dụng khác nhau. Trước mắt chủ đầu tư phải xác định được loại hình spa mà mình cần đầu tư, không nên trộn lẫn giữa 4 loại hình này. Bởi nó sẽ tốn khá nhiều chi phí và làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.
Điều này thật sự rất quan trọng bởi nó sẽ có liên quan đến việc bạn mua sắm mỹ phẩm, máy móc và các thiết bị chuyên dùng cho tiệm spa. Tránh việc đầu tư quá nhiều, đầu tư không rõ loại hình kinh doanh đem lại hiệu quả không cao. Bên cạnh đó sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu cần thiết của khách hàng.
Kế hoạch kinh doanh
Bất kể bạn kinh doanh gì, kinh doanh lớn hay bé đều phải có kế hoạch rõ ràng, càng cụ thể chi tiết thì sai sót sẽ được giảm đi rõ rệt. Việc đầu tiên chính là hướng tới nhu cầu của đối tượng khách hàng, độ tuổi….
Đối với người kinh doanh khi tham gia đầu tư một hình thức nào đó cũng cần vạch ra hợp đồng rõ ràng, hợp lý, ghi rõ trách nhiệm mỗi người, phân công công việc chi tiết tránh chồng chéo lên nhau.
Huy động vốn
Trên thực tế đã cho thấy nếu muốn mở trung tâm spa ít nhất bạn phải xoay đủ tầm 300-500 triệu đồng. Ngoài ra, nếu có ý định để mở trung tâm spa chuyên nghiệp với những trang thiết bị hiện đại, nội thất có tường vách ngăn, lắp đặt các hệ thống nước chảy tự động hay sàn được lát gỗ thì chi phí sẽ có thể lên đến 800 triệu – 1 tỷ đồng.
Mặt bằng kinh doanh
Việc chọn mặt bằng kinh doanh của trung tâm spa hết sức cần thiết bởi nếu bạn đặt tiệm spa ở trung tâm thành phố thì chi phí thuê sẽ khá đắt đỏ, còn nếu là ngoại thành nơi xa trung tâm hơn thì bắt buộc phải là đường xá thuận tiện, dễ đi lại. Tuy nhiên, việc mở trung tâm lớn ở các vùng xa thành phố luôn được ưu tiên bởi mặt bằng thuê rẻ, không gian rộng và thoải mái sẽ thu hút khá nhiều khách hàng.
Vì thế lựa chọn địa điểm thông minh là điều hết sức quan trọng. Nhưng chưa phải là tất cả, bởi khách hàng họ quan tâm chính là chất lượng dịch vụ. Nếu bạn làm lâu năm, có tiếng tăm hơn một chút thì chắc chắn một điều rằng bạn sẽ có lượng khách hàng rất đông mà họ không quản đường xa để ghé tiệm spa của bạn đâu nhé.
Thiết kế không gian spa
Không gian cho tiệm Spa cũng quan trọng đấy, bởi nếu bạn có không gian chật hẹp sẽ tạo cảm giác bí bách. Khách hàng đến để thư giãn và xoa dịu những ngày mệt mỏi nên yêu cầu không gian kết cấu thoáng mát, rộng để tạo sự bắt mắt, thư thái và nhất là làm hài lòng khách hàng bằng sự tinh tế được thiết kế trong không gian của tiệm.
Mua sắm trang thiết bị cho tiệm spa
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh để mua trang thiết bị. Nhưng một số vật dụng cần thiết như: đá nóng, khăn tắm, nến, giá đẩy, dầu massage… là bắt buộc phải có. Ngoài ra có thể đầu tư thêm các loại máy móc như: máy triệt lông vĩnh viễn, máy massage ở mặt – bụng , máy soi da, máy nâng cơ, máy làm ốm và giường massage. Thường để kinh doanh tốt hơn tiệm spa người đầu tư sẽ có bán các sản phẩm của công ty mình hoặc phân phối sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ.
Những máy móc này ngốn khá nhiều tiền nên bạn cần cân nhắc kỹ cho mình nên sử dụng loại nào và không nên sử dụng loại nào. Hãy liên hệ đến các hãng, nhà cung cấp trang thiết bị cho làm đẹp để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp, giá cả yêu thương, tránh lãng phí tiền bạc. Không quên tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của những người lão làng trong nghề để họ có thể cho bạn chút ít kinh nghiệm đỡ bị vấp váp không đáng có.
Nên đầu tư dần dần, không đầu tư một lần nhiều loại máy móc để tránh việc không sử dụng đến, để kinh doanh đi lên lấy lợi nhuận đó và đầu tư thêm.
Lựa chọn và đào tạo nhân viên
Để đánh giá một tiệm spa có kỹ năng hay không người ta sẽ đánh giá đầu tiên chính là bộ phận nhân viên. Từng có người chia sẻ “Thật ra việc thạo nghề cũng là một cái tốt nhưng nó sẽ có hai mặt vì nếu mình đào tạo họ từ khi bắt đầu theo concept bên mình, còn nếu như người nào đó họ đã thành thạo hơn với nghề thì họ sẽ theo form chuẩn mà chính họ đã được học, nhiều khi có thể sẽ còn một vài lỗi. Việc tuyển nhân viên chính là cái duyên, không nhất thiết phải là thờ lành nghề hay không, cái quan trọng chính là đạo đức nghề nghiệp của người thợ. Dần dần thoe thời gian mình có thể uốn nắn cho họ về kỹ năng lẫn phong cách sống và giao tiếp”.
Nhân lực trong việc kinh doanh spa tốn khá nhiều chi phí. Để có thể giảm thiểu chi phí thường chủ đầu tư sẽ sắp xếp cho các nhân sự hưởng lương theo thành quả mà họ làm ra đó là hưởng hoa hồng trên doanh thu họ mang về cho trung tâm. Hơn nữa, bạn nên tuyển người có ý định gắn bó lâu dài, những người sinh sống gần tiệm spa vì như thế là điều dễ níu chân họ hơn và bên mình cũng tiết kiệm được chi phí đi lại cho nhân viên.
Thiết kế website spa
Mạng Internet đang ngày càng lên ngôi, bạn không thể cạnh tranh với đối thủ mà không có website cá nhân cho tiệm spa của mình. Với hơn 40 triệu người đang sử dụng mạng mỗi ngày để mua sắm, tìm kiếm thông tin thì đây chắc hẳn là điều mà bạn không nên bỏ qua.
Hãy đăng những bức ảnh của khách hàng khi họ đến trước và sau khi làm đẹp ở tiệm bạn, đăng những lời khen từ những vị khách đã trải nghiệm dịch vụ bên bạn lên trang website để ai nhìn vào người ta cũng sẽ biết. Việc sử dụng website trong kinh doanh đang là xu hướng mới, việc thiết kế web spa không quá lớn và cầu kỳ, với khoảng 300.000 đồng/ tháng bạn đã có ngay 1 trang web chuyên về làm đẹp cho tiệm của mình.
Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm để mở tiệm spa làm đẹp hiệu quả nhất. Các bạn hãy tham khảo và đưa ra cho mình quyết định đúng đắn. Hãy vạch ra hướng đi cho mình để có một kinh doanh thành công mang lại nhiều lợi nhuận. Chúc các bạn thành công.
Các bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả hơn nữa tại : https://shopal.vn/kinh-nghiem-kinh-doanh.html