Chuỗi sên hay còn gọi là xích xe đạp là một trong những phần quan trọng nhất của một chiếc xe đạp, nhưng nó thường bị bỏ qua. Khi sên xe đạp hoạt động đúng, bạn thậm chí không nhận ra sự tồn tại của nó, nhưng khi có vấn đề, có thể là điều duy nhất bạn nghĩ tới.
Dưới đây là 6 điều bạn có thể chưa biết về thành phần quan trọng nhất của hệ thống truyền lực này để giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng và bảo dưỡng sên hiệu quả nhất.
1: Những chiếc xe đạp đầu tiên trước đây không có chuỗi sên.
Nếu tìm hiểu bạn sẽ biết rằng thời Victoria xe đạp cổ không ‘có chuỗi sên. Để di chuyển về phía trước, người đi xe đạp quay bàn đạp gắn trực tiếp vào bánh trước, và chỉ có thể tăng tốc độ của xe bằng cách đạp xe nhanh hơn hoặc thiết kế một bánh xe phía trước lớn hơn. Những chiếc xe đạp thời sơ khai này có thể trông vui mắt và thú vị , nhưng nếu ngã xuống thì chắc chắn sẽ bị tổn thương, đặc biệt là trong thời đại trước khi mũ bảo hiểm xuất hiện.
Ngày nay vẫn có một số xe đạp không dây sên nhờ vào các ổ đĩa Gates Carbon , hoặc hiếm hơn nữa, không có cả hệ thống trục lái.
Người ta thay thế hệ thống dây sên bằng dây cáp và hệ thống ròng rọc đối xứng hai bên thân xe. Xe vận hành khi hai cần hai bên lắc ngược chiều nhau trên trục kéo sợi dây cáp của bánh xe quay
2: Chuỗi sên xe đạp thực ra phức tạp hơn bạn mong đợi.
Với 116 liên kết trong một chuỗi sên xe đạp tiêu chuẩn, nó có liên quan đến bộ phận chuyển động nhiều hơn so với bất cứ thành phần xe đạp khác. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải loại bỏ một số liên kết phụ thuộc vào việc bạn đang cưỡi một hệ thống truyền lực chín, 10, hoặc 11 tốc độ;
Chuỗi sên xe đạp của bạn cần đủ dài để chuyển lực lên dĩa lớn nhất phía trước và bánh răng lớn nhất của líp mà không gây nhiễu, nhưng không quá dài đến nỗi bị chùng lại kẹt vào líp nhỏ nhất. Cách nhanh nhất và dễ nhất để tìm ra độ dài thích hợp cho xe đạp của bạn sử dụng chuỗi sên cũ theo hướng dẫn.
3: Chuỗi sên có thể được sử dụng như một vũ khí.
Năm 1954, một người đàn ông Scotland đã bị kết án ba năm tù vì tấn công một người quản lý rạp chiếu phim Glasgow với, bạn đoán xem, một chuỗi sên xe đạp . Trên internet, bạn có thể tìm thấy tài khoản thể hiện sên như roi hoặc vũ khí. Vì vậy, nếu xe của bạn bị hỏng ở giữa một vùng ma quái nguy hiểm, và bạn có một chuỗi sên thì ít nhất bạn có một cơ hội chiến đấu.
4: Cách bạn đạp xe ảnh hưởng đến tuổi thọ của sên.
Điều khiển xe chạy với một nhịp độ cao thường không phải chỉ có hiệu quả hơn về thời gian, mà còn hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Kỹ thuật đạp xe yếu sẽ đặt áp lực nhiều hơn vào chuỗi sên, rút ngắn đáng kể tuổi thọ của nó. Ngoài ra, để đảm bảo cho sên được bền thì người đạp xe đạp địa hình hoặc xe đạp đua cần hạn chế thao tác cross-chain (Kỹ thuật chạy xe bằng sên chéo, Liên tục Chuyển sên từ lip lớn đĩa lớn sang líp nhỏ và ngược lại) nếu bạn không muốn phải căng lại chuỗi sên hoặc nặng hơn là sên xe đạp có thể bị đứt.
Sên Shimano rất được ưa chuộng về chất lượng
5: Thay thế chuỗi sên thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ của hệ thống truyền lực.
Hầu hết các tay lái chuyên nghiệp đều đồng ý rằng nên thay sên sau khi đi xe được 4.000 đến 6.000km, tùy thuộc vào phong cách cưỡi xe của bạn. Nhiều tay đua Tour de France mang theo hai hoặc thậm chí ba chuỗi sên trên chiếc xe đạp đua của họ trong suốt cuộc đua ba tuần.
Cách dễ nhất để xác định xem bạn cần có một chuỗi sên mới chính là kiểm tra xe xem chuỗi sên cũ còn hiệu quả hay không. Mặc dù duy trì đúng thời gian sử dụng chuỗi sên gần 12000km, trên thực tế sên có thể bị hỏng và không hiệu quả.
Đánh giá không chính xác về tuổi thọ của sên xe đạp có thể gây ra cho bạn những hậu quả nặng nề.
Hơn nữa, các hạt đá vụn cứng dính vào chuỗi sên khi bôi trơn sẽ giống như đá mài, cắt dần vào trục và bi. Theo Smith, điều này làm tăng khoảng cách từ trục trung tâm đến trục sên khiến chuỗi sên căng làm hỏng đến bánh răng . Vì vậy, thay vì chỉ tốn tiền thay sên xe đạp, bạn có thể sẽ phải mất tiền gấp 5-7 lần cho toàn bộ sên, líp, dĩa.
Ngày nay đã có một số công cụ kiểm tra độ bề của sên để đảm bảo sên còn hoạt động tốt.
6: Bạn phải liên tục làm vệ sinh cho sên
Để giữ cho sên luôn ở trong hình dạng tối ưu , bạn cần phải thường xuyên lau chùi, vệ sinh sên xe đạp. Gợi ý đơn giản là dùng một miếng giẻ bông sạch lau chuỗi sên sau mỗi lần đi xe; khi chuỗi bị dính bẩn, sử dụng một bàn chải nylon để chà rửa với nước nóng và xà phòng lỏng. Nếu thực sự sên bị bẩn mà không có cách xử lý triệt để, hãy mang xe đạp vào cửa hàng để làm sạch. Các cửa hàng rửa xe chuyên nghiệp có các dụng cụ và cách chuyên dụng để làm sạch sên.
Sau khi chuỗi sên được sạch sẽ, nhớ làm khô và bôi trơn bằng dầu tra sên xe đạp, lau sạch dầu nhớt dư thừa.
Dưới đây là 6 điều bạn có thể chưa biết về thành phần quan trọng nhất của hệ thống truyền lực này để giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng và bảo dưỡng sên hiệu quả nhất.
1: Những chiếc xe đạp đầu tiên trước đây không có chuỗi sên.
Nếu tìm hiểu bạn sẽ biết rằng thời Victoria xe đạp cổ không ‘có chuỗi sên. Để di chuyển về phía trước, người đi xe đạp quay bàn đạp gắn trực tiếp vào bánh trước, và chỉ có thể tăng tốc độ của xe bằng cách đạp xe nhanh hơn hoặc thiết kế một bánh xe phía trước lớn hơn. Những chiếc xe đạp thời sơ khai này có thể trông vui mắt và thú vị , nhưng nếu ngã xuống thì chắc chắn sẽ bị tổn thương, đặc biệt là trong thời đại trước khi mũ bảo hiểm xuất hiện.
Ngày nay vẫn có một số xe đạp không dây sên nhờ vào các ổ đĩa Gates Carbon , hoặc hiếm hơn nữa, không có cả hệ thống trục lái.
Người ta thay thế hệ thống dây sên bằng dây cáp và hệ thống ròng rọc đối xứng hai bên thân xe. Xe vận hành khi hai cần hai bên lắc ngược chiều nhau trên trục kéo sợi dây cáp của bánh xe quay
2: Chuỗi sên xe đạp thực ra phức tạp hơn bạn mong đợi.
Với 116 liên kết trong một chuỗi sên xe đạp tiêu chuẩn, nó có liên quan đến bộ phận chuyển động nhiều hơn so với bất cứ thành phần xe đạp khác. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải loại bỏ một số liên kết phụ thuộc vào việc bạn đang cưỡi một hệ thống truyền lực chín, 10, hoặc 11 tốc độ;
Chuỗi sên xe đạp của bạn cần đủ dài để chuyển lực lên dĩa lớn nhất phía trước và bánh răng lớn nhất của líp mà không gây nhiễu, nhưng không quá dài đến nỗi bị chùng lại kẹt vào líp nhỏ nhất. Cách nhanh nhất và dễ nhất để tìm ra độ dài thích hợp cho xe đạp của bạn sử dụng chuỗi sên cũ theo hướng dẫn.
3: Chuỗi sên có thể được sử dụng như một vũ khí.
Năm 1954, một người đàn ông Scotland đã bị kết án ba năm tù vì tấn công một người quản lý rạp chiếu phim Glasgow với, bạn đoán xem, một chuỗi sên xe đạp . Trên internet, bạn có thể tìm thấy tài khoản thể hiện sên như roi hoặc vũ khí. Vì vậy, nếu xe của bạn bị hỏng ở giữa một vùng ma quái nguy hiểm, và bạn có một chuỗi sên thì ít nhất bạn có một cơ hội chiến đấu.
4: Cách bạn đạp xe ảnh hưởng đến tuổi thọ của sên.
Điều khiển xe chạy với một nhịp độ cao thường không phải chỉ có hiệu quả hơn về thời gian, mà còn hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Kỹ thuật đạp xe yếu sẽ đặt áp lực nhiều hơn vào chuỗi sên, rút ngắn đáng kể tuổi thọ của nó. Ngoài ra, để đảm bảo cho sên được bền thì người đạp xe đạp địa hình hoặc xe đạp đua cần hạn chế thao tác cross-chain (Kỹ thuật chạy xe bằng sên chéo, Liên tục Chuyển sên từ lip lớn đĩa lớn sang líp nhỏ và ngược lại) nếu bạn không muốn phải căng lại chuỗi sên hoặc nặng hơn là sên xe đạp có thể bị đứt.
Sên Shimano rất được ưa chuộng về chất lượng
5: Thay thế chuỗi sên thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ của hệ thống truyền lực.
Hầu hết các tay lái chuyên nghiệp đều đồng ý rằng nên thay sên sau khi đi xe được 4.000 đến 6.000km, tùy thuộc vào phong cách cưỡi xe của bạn. Nhiều tay đua Tour de France mang theo hai hoặc thậm chí ba chuỗi sên trên chiếc xe đạp đua của họ trong suốt cuộc đua ba tuần.
Cách dễ nhất để xác định xem bạn cần có một chuỗi sên mới chính là kiểm tra xe xem chuỗi sên cũ còn hiệu quả hay không. Mặc dù duy trì đúng thời gian sử dụng chuỗi sên gần 12000km, trên thực tế sên có thể bị hỏng và không hiệu quả.
Đánh giá không chính xác về tuổi thọ của sên xe đạp có thể gây ra cho bạn những hậu quả nặng nề.
Hơn nữa, các hạt đá vụn cứng dính vào chuỗi sên khi bôi trơn sẽ giống như đá mài, cắt dần vào trục và bi. Theo Smith, điều này làm tăng khoảng cách từ trục trung tâm đến trục sên khiến chuỗi sên căng làm hỏng đến bánh răng . Vì vậy, thay vì chỉ tốn tiền thay sên xe đạp, bạn có thể sẽ phải mất tiền gấp 5-7 lần cho toàn bộ sên, líp, dĩa.
Ngày nay đã có một số công cụ kiểm tra độ bề của sên để đảm bảo sên còn hoạt động tốt.
6: Bạn phải liên tục làm vệ sinh cho sên
Để giữ cho sên luôn ở trong hình dạng tối ưu , bạn cần phải thường xuyên lau chùi, vệ sinh sên xe đạp. Gợi ý đơn giản là dùng một miếng giẻ bông sạch lau chuỗi sên sau mỗi lần đi xe; khi chuỗi bị dính bẩn, sử dụng một bàn chải nylon để chà rửa với nước nóng và xà phòng lỏng. Nếu thực sự sên bị bẩn mà không có cách xử lý triệt để, hãy mang xe đạp vào cửa hàng để làm sạch. Các cửa hàng rửa xe chuyên nghiệp có các dụng cụ và cách chuyên dụng để làm sạch sên.
Sau khi chuỗi sên được sạch sẽ, nhớ làm khô và bôi trơn bằng dầu tra sên xe đạp, lau sạch dầu nhớt dư thừa.