Mình đã học Tiếng Anh trong rất nhiều năm và trong quá trình đó thì mình đã rút ra một phương pháp vô cùng hiệu quả mà giáo viên đã áp dụng với lớp mình. Đó là SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN ANH-ANH . Cô đã kể câu chuyện như sau:
Ngày xưa khi mới bước chân vào nghề giảng dạy thì như bao giáo viên khác, cô đã cho học sinh của mình học từ vựng bằng cách copy nhiều lần. Có khi cô còn ngồi hàng giờ đánh máy một danh sách từ vựng dài đăng đẵng rồi phát cho mỗi bạn một tờ. Thành thật mà nói thì mình đã từng kinh qua quãng thời gian này nên rất hiểu những bạn đang chật vật với từ vựng. Điều thú vị nhất ở đây là nguyên cả lớp đều chỉ thuộc được vài ba từ còn lại thì đều quên sạch sau 1 khoảng thời gian không ôn.
Sau nhiều năm giảng dạy cô nhận ra một điều là phương pháp truyền thống này đang dần lỗi thời nên không thể tiếp tục được nữa. Vì thế cô đưa ra một cách học mới: CHO CÁC BẠN TỰ TRA TỪ ĐIỂN . Vào mỗi unit của một bài thì cả lớp sẽ dành ra một buổi tra tất cả các từ mới bằng từ điển Oxford trên máy tính của lớp. Mỗi bạn được phân công chuẩn bị khoảng 1-2 trang và cùng viết từ vựng lên bảng. Nhưng chỉ tra 1 lần thì không thể nhớ nhưng tần suất các từ đó xuất hiện trong bài học khá nhiều nên khi gặp lại từ đó thì ta lại tra từ đó 1 lần nữa và nhận ra rằng mình đã từng tra rồi nên sẽ ghi nhớ lâu hơn. Cứ nhiều lần như vậy thì các bạn đều học thuộc từ một cách chắc chắn.
VD: Hôm nay ta tra từ cat nhưng buổi sau chúng ta lại quên và thêm 1 lần tra nữa. Lần tới khi ta học lại thì ấn tượng rằng ta tra từ này tới tận 2 lần nên sẽ nhớ cat là mèo
Cô giải thích rằng khi tự làm một việc gì đó thì sẽ nhớ lâu hơn là người khác giúp mình làm việc. Nếu cô cứ đưa sẵn thì các bạn sẽ ý lại không chịu học nên thay vì cho cá thì cô tặng cần câu bằng cách hướng dẫn các bạn cách sử dụng từ điển. Nguyên lí của cách học này khá giống với phương pháp Spaced repetition bởi số lần chúng ta thấy từ mới xuất hiện nhiều lần đồng nghĩa với việc chúng ta nhiều lần ôn tập lại từ đó.
Ngoài ra thì sử dụng từ điển Anh-Anh như Oxford sẽ có lợi hơn bởi từ điển có cả giải thích từ theo nhiều nghĩa khác nhau và còn đưa thêm ví dụ về cách sử dụng và còn có thêm word family của các từ đó, đồng thời có cả IPA cho các bạn học phát âm. Tất nhiên là khi mới bắt đầu thì sẽ cảm thấy rất khó hiểu vì toàn là tiếng anh nên phải kết hợp cả google dịch. Nhưng khi trình độ chúng ta được nâng cao qua quá trình học tập thì khi đó ta có thể hiểu được những gì người ta giải thích bởi google dịch thường không quá chính xác và đầy đủ. Dùng từ điển Anh-Anh còn nâng cao trình độ đọc hiểu vì những ví dụ người ta đưa ra rất tự nhiên như người bản xứ
Vì thế, ngay từ khi mới bắt đầu học tiếng anh thì rất nên chỉ các bạn nhỏ cách học này để trước hết là rèn luyện thói quen
Hình ảnh minh họa cách lớp mình tra từ gồm loại từ, phiên âm và nghĩa như sau:
Ngày xưa khi mới bước chân vào nghề giảng dạy thì như bao giáo viên khác, cô đã cho học sinh của mình học từ vựng bằng cách copy nhiều lần. Có khi cô còn ngồi hàng giờ đánh máy một danh sách từ vựng dài đăng đẵng rồi phát cho mỗi bạn một tờ. Thành thật mà nói thì mình đã từng kinh qua quãng thời gian này nên rất hiểu những bạn đang chật vật với từ vựng. Điều thú vị nhất ở đây là nguyên cả lớp đều chỉ thuộc được vài ba từ còn lại thì đều quên sạch sau 1 khoảng thời gian không ôn.
Sau nhiều năm giảng dạy cô nhận ra một điều là phương pháp truyền thống này đang dần lỗi thời nên không thể tiếp tục được nữa. Vì thế cô đưa ra một cách học mới: CHO CÁC BẠN TỰ TRA TỪ ĐIỂN . Vào mỗi unit của một bài thì cả lớp sẽ dành ra một buổi tra tất cả các từ mới bằng từ điển Oxford trên máy tính của lớp. Mỗi bạn được phân công chuẩn bị khoảng 1-2 trang và cùng viết từ vựng lên bảng. Nhưng chỉ tra 1 lần thì không thể nhớ nhưng tần suất các từ đó xuất hiện trong bài học khá nhiều nên khi gặp lại từ đó thì ta lại tra từ đó 1 lần nữa và nhận ra rằng mình đã từng tra rồi nên sẽ ghi nhớ lâu hơn. Cứ nhiều lần như vậy thì các bạn đều học thuộc từ một cách chắc chắn.
VD: Hôm nay ta tra từ cat nhưng buổi sau chúng ta lại quên và thêm 1 lần tra nữa. Lần tới khi ta học lại thì ấn tượng rằng ta tra từ này tới tận 2 lần nên sẽ nhớ cat là mèo
Cô giải thích rằng khi tự làm một việc gì đó thì sẽ nhớ lâu hơn là người khác giúp mình làm việc. Nếu cô cứ đưa sẵn thì các bạn sẽ ý lại không chịu học nên thay vì cho cá thì cô tặng cần câu bằng cách hướng dẫn các bạn cách sử dụng từ điển. Nguyên lí của cách học này khá giống với phương pháp Spaced repetition bởi số lần chúng ta thấy từ mới xuất hiện nhiều lần đồng nghĩa với việc chúng ta nhiều lần ôn tập lại từ đó.
Ngoài ra thì sử dụng từ điển Anh-Anh như Oxford sẽ có lợi hơn bởi từ điển có cả giải thích từ theo nhiều nghĩa khác nhau và còn đưa thêm ví dụ về cách sử dụng và còn có thêm word family của các từ đó, đồng thời có cả IPA cho các bạn học phát âm. Tất nhiên là khi mới bắt đầu thì sẽ cảm thấy rất khó hiểu vì toàn là tiếng anh nên phải kết hợp cả google dịch. Nhưng khi trình độ chúng ta được nâng cao qua quá trình học tập thì khi đó ta có thể hiểu được những gì người ta giải thích bởi google dịch thường không quá chính xác và đầy đủ. Dùng từ điển Anh-Anh còn nâng cao trình độ đọc hiểu vì những ví dụ người ta đưa ra rất tự nhiên như người bản xứ
Vì thế, ngay từ khi mới bắt đầu học tiếng anh thì rất nên chỉ các bạn nhỏ cách học này để trước hết là rèn luyện thói quen
Hình ảnh minh họa cách lớp mình tra từ gồm loại từ, phiên âm và nghĩa như sau: