Ngày nay tình trạng người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội xảy ra rất nhiều. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi, quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động. AZTAX sẽ cung cấp các thông tin cần thiết khi người lao động làm mất sổ thông qua nội dung dưới đây.
1. Người lao động mất sổ bảo hiểm trong những trường hợp nào?
Các trường hợp điển hình mà người lao động làm mất sổ là đổi công ty làm việc thường xuyên, di chuyển chỗ ở. Nhiều khi do trong quá trình di chuyển của các trường hợp vừa nêu người lao động đánh mất sổ, hỏng sổ. Việc này liên quan trực tiếp đến các chế độ bảo hiểm, các thủ tục liên quan như chốt sổ bảo hiểm xã hội, cũng như quá trình tham gia của người lao động.
2. Thủ tục cần thực hiện khi mất sổ
- Khi mất sổ người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau để xin cấp lại sổ:
+ Đơn trình báo mất sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của chính quyền tại nơi cư trú hoặc cơ quan bảo hiểm
+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan nơi cư trú
+ Giấy xác nhận chưa hưởng trợ cấp một lần
+ Tờ khai cấp lại sổ (liên hệ với đơn vị cũ hoặc cơ quan bảo hiểm khi mất)
+ Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm liên quan
+ Bản sao căn cước hoặc chứng minh nhân dân có chứng thực.
Xem thêm: Gộp sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh
3. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm có được thực hiện khi bị mất sổ
Khi mất sổ người lao động vẫn thực hiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm, vì thời gian đóng sẽ được lưu trên hệ thống của cơ quan bảo hiểm. Theo quy định tại Điều 61 và 78 Luật bảo hiểm xã hội quy định:
“- Nghỉ việc hoặc dừng đóng Bảo hiểm Xã hội tự nguyện mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu
- Nghỉ việc hoặc dừng đóng Bảo hiểm Xã hội tự nguyện mà chưa nhận bảo hiểm một lần.”
Nhưng bản thân người lao động cũng phải thực hiện hồ sơ xin cấp làm lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất để đảm bảo quyền lợi và hưởng đầy đủ các trợ cấp bảo hiểm.
AZTAX luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ người lao động khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, hãy luôn cập nhật, tìm hiểu những thông tin mới nhất để không bị mất những trợ cấp cần thiết. Liên hệ theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ.
1. Người lao động mất sổ bảo hiểm trong những trường hợp nào?
Các trường hợp điển hình mà người lao động làm mất sổ là đổi công ty làm việc thường xuyên, di chuyển chỗ ở. Nhiều khi do trong quá trình di chuyển của các trường hợp vừa nêu người lao động đánh mất sổ, hỏng sổ. Việc này liên quan trực tiếp đến các chế độ bảo hiểm, các thủ tục liên quan như chốt sổ bảo hiểm xã hội, cũng như quá trình tham gia của người lao động.
2. Thủ tục cần thực hiện khi mất sổ
- Khi mất sổ người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau để xin cấp lại sổ:
+ Đơn trình báo mất sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của chính quyền tại nơi cư trú hoặc cơ quan bảo hiểm
+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan nơi cư trú
+ Giấy xác nhận chưa hưởng trợ cấp một lần
+ Tờ khai cấp lại sổ (liên hệ với đơn vị cũ hoặc cơ quan bảo hiểm khi mất)
+ Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm liên quan
+ Bản sao căn cước hoặc chứng minh nhân dân có chứng thực.
Xem thêm: Gộp sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh
3. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm có được thực hiện khi bị mất sổ
Khi mất sổ người lao động vẫn thực hiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm, vì thời gian đóng sẽ được lưu trên hệ thống của cơ quan bảo hiểm. Theo quy định tại Điều 61 và 78 Luật bảo hiểm xã hội quy định:
“- Nghỉ việc hoặc dừng đóng Bảo hiểm Xã hội tự nguyện mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu
- Nghỉ việc hoặc dừng đóng Bảo hiểm Xã hội tự nguyện mà chưa nhận bảo hiểm một lần.”
Nhưng bản thân người lao động cũng phải thực hiện hồ sơ xin cấp làm lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất để đảm bảo quyền lợi và hưởng đầy đủ các trợ cấp bảo hiểm.
AZTAX luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ người lao động khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, hãy luôn cập nhật, tìm hiểu những thông tin mới nhất để không bị mất những trợ cấp cần thiết. Liên hệ theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ.