Một vai trò quan trọng không thể thiếu trong doanh số bán lẻ đó là các nhà quản lý tiếp thị, mối quan hệ giữa khách hàng và khả năng hiển thị thương hiệu. Để luôn kiểm soát các KPI tiếp thị chính, người quản lý cần thiết lập Marketing report để cung cấp tất cả thông tin về khách hàng và cách họ tương tác với doanh nghiệp.
Việc làm báo cáo tiếp thị có thể giúp bạn biết được điều gì đang thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn và điều gì khiến khách hàng dẫn đến quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Không những thế, việc lập ra Marketing report để bạn biết được kênh tiếp thị nào đem lại tăng số lượng khách hàng cao nhất cũng như khách hàng có giá trị cao nhất, dựa trên đánh giá lượt tương tác của họ trực tuyến qua cửa hàng. Để hiểu rõ hơn về Marketing report cũng như một số thông tin liên quan đến Marketing như 4p Marketing là gì ? hay một số chiến lược Marketing ô tô hiệu quả. Ngay sau đây, Azgad Agency sẽ bật mí cho các bạn, hãy cùng theo dõi bài viết này nhé !
4p Marketing là gì ?
Được hiểu là mô hình Marketing và bao hàm bốn yếu tố quan trọng như : Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá).
Những nhân tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hay có thể nói là Marketing Mix. Mức độ thành công hay không là ở việc áp dụng 4P trong Marketing của bạn, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.
Để giải đáp cho câu hỏi này, các chuyên gia Marketing đã nghiên cứu và cho rằng có 4 yếu tố tác động đến quyết định mua hàng và 4 yếu tố này hiểu là Marketing hỗn hợp hay 4P trong Marketing. Đặt ra câu hỏi qua từng yếu tố giúp mỗi một yếu tố sẽ vạch rõ mục tiêu bạn hướng tới:
- Product(Sản phẩm): Bạn sẽ bán loại sản phẩm gì?
- Price(Giá): Giá bao nhiêu cho sản phẩm mà bạn bán ?
- Place(Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?
- Promotion(Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?
Nếu việc áp dụng 4P Marketing thành công sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến doanh thu của bạn.
Sản phẩm của bạn có phải là:
- Mặt hàng chuyên dùng hàng ngày : sản phẩm mà mọi người thường phải thường xuyên mua về sử dụng với giá bán thấp.
- Mặt hàng mua sắm : điều mà người tiêu dùng sẽ cân nhắc khi mua sắm và thường so sánh sản phẩm với các thương hiệu khác nhau.
- Các loại mặt hàng đặc biệt : sản phẩm họ sẽ chỉ mua vài lần ví dụ như một món quà có chi phí cao hay loại mặt hàng xa xỉ.
- Loại sản phẩm thụ động : điều mà người tiêu dùng mua về chỉ là việc thỏa mãn nhu cầu tò mò về sản phẩm hay mua vì một vài trường hợp đặc biệt.
Bạn có thể thống kê những điều này bằng việc áp dụng Marketing report để có cái nhìn tổng quát và cụ thể hơn về khách hàng của mình.
Marketing xã hội là gì ?
Marketing xã hội được hiểu là việc sử dụng các hoạt động tiếp thị để phân tích và đánh giá lập các kế hoạch, thực thi đánh giá các chương trình với mục tiêu chăm sóc và nâng cao đời sống xã hội cộng đồng, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội.
Có thể bạn đã biết, thì hình thức Marketing này đã được các doanh nghiệp nước ngoài áp dụng từ lâu, và tại Việt Nam thì hình thức Marketing này vẫn chưa phổ biến mấy.
Lợi ích đầu tiên mà hình thức này mang lại đó là có khả năng nâng cao hình ảnh thương hiệu lên tầng cao mới , bằng việc đầu tư vào cách giải quyết các vấn đề chung trong xã hội từ điều đó mà doanh nghiệp thể hiện mình không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn có tinh thần trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, chính nhờ điều đó mà các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình luôn tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng.
Một trong số những doanh nghiệp nổi bật nhất trong việc áp dụng hình thức Marketing này chính là Unilever. Từ khi tuyên bố chính thức tập trung vào các chiến dịch Marketing xã hội thì tập đoàn đa quốc gia này đã để lại những hình ảnh tốt đẹp trong lòng công chúng và khách hàng .
Với mục đích là thông qua các chiến dịch tiếp thị đến cộng đồng từ các nhãn hàng con như Lifebuoy “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” hay Omo với thông điệp “Vui làm Hiệp sĩ xanh, bé ngại gì vết bẩn”, và kem đánh răng P/S là “Bảo vệ nụ cười Việt Nam”. Từng các chiến dịch đều được đầu tư kỹ lưỡng và truyền thông rộng rãi.
Tìm hiểu về Marketing STP
Lý do tại sao quy trình phân khúc, nhắm mục tiêu, định vị lại hiệu quả là nó chia nhỏ các thị trường rộng lớn hơn thành các phần nhỏ hơn, giúp dễ dàng phát triển các phương pháp tiếp cận cụ thể để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng thay vì phải sử dụng một chiến lược tiếp thị chung chung không mấy hiệu quả.
Mô hình Marketing STP hữu ích khi tạo ra các kế hoạch truyền thông tiếp thị vì nó giúp các nhà tiếp thị ưu tiên vào các đề xuất, sau đó phát triển và đưa ra các thông điệp phù hợp và được cá nhân hóa để thu hút các đối tượng khác nhau. Phễu ba bước bao gồm phân đoạn thị trường, nhắm mục tiêu thị trường và định vị sản phẩm.
Trong giai đoạn phân khúc thị trường dựa trên nghiên cứu, bạn cần hướng tới việc xác định cơ sở để phân khúc khách hàng mục tiêu và xác định các đặc điểm quan trọng để phân biệt từng phân khúc thị trường.
Khi tạo chiến lược nhắm mục tiêu và định vị, bạn phải đánh giá tiềm năng và sức hấp dẫn thương mại của từng phân khúc, sau đó phát triển định vị sản phẩm chi tiết cho từng phân khúc đã chọn, bao gồm cả kết hợp tiếp thị phù hợp dựa trên kiến thức của bạn về phân khúc đó.
Marketing STP là viết tắt của phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị. Đây là một quy trình ba bước cho phép phát triển một chiến lược tiếp thị cụ thể và có khả năng thực thi được.
Nguyên tắc chính đằng sau quy trình này là phân khúc đối tượng của bạn, nhắm mục tiêu thành từng nhóm được xác định theo sở thích và thói quen của họ, đồng thời thực hiện các điều chỉnh định vị trong chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị của bạn để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng nhắm đến.
Một vai trò quan trọng không thể thiếu trong doanh số bán lẻ đó là các nhà quản lý tiếp thị, mối quan hệ giữa khách hàng và khả năng hiển thị thương hiệu. Để luôn kiểm soát các KPI tiếp thị chính, người quản lý cần thiết lập Marketing report để cung cấp tất cả thông tin về khách hàng và cách họ tương tác với doanh nghiệp.
Việc làm báo cáo tiếp thị có thể giúp bạn biết được điều gì đang thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn và điều gì khiến khách hàng dẫn đến quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Không những thế, việc lập ra Marketing report để bạn biết được kênh tiếp thị nào đem lại tăng số lượng khách hàng cao nhất cũng như khách hàng có giá trị cao nhất, dựa trên đánh giá lượt tương tác của họ trực tuyến qua cửa hàng. Để hiểu rõ hơn về Marketing report cũng như một số thông tin liên quan đến Marketing như 4p Marketing là gì ? hay một số chiến lược Marketing ô tô hiệu quả. Ngay sau đây, Azgad Agency sẽ bật mí cho các bạn, hãy cùng theo dõi bài viết này nhé !
4p Marketing là gì ?
Được hiểu là mô hình Marketing và bao hàm bốn yếu tố quan trọng như : Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá).
Những nhân tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hay có thể nói là Marketing Mix. Mức độ thành công hay không là ở việc áp dụng 4P trong Marketing của bạn, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.
Để giải đáp cho câu hỏi này, các chuyên gia Marketing đã nghiên cứu và cho rằng có 4 yếu tố tác động đến quyết định mua hàng và 4 yếu tố này hiểu là Marketing hỗn hợp hay 4P trong Marketing. Đặt ra câu hỏi qua từng yếu tố giúp mỗi một yếu tố sẽ vạch rõ mục tiêu bạn hướng tới:
- Product(Sản phẩm): Bạn sẽ bán loại sản phẩm gì?
- Price(Giá): Giá bao nhiêu cho sản phẩm mà bạn bán ?
- Place(Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?
- Promotion(Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?
Nếu việc áp dụng 4P Marketing thành công sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến doanh thu của bạn.
Sản phẩm của bạn có phải là:
- Mặt hàng chuyên dùng hàng ngày : sản phẩm mà mọi người thường phải thường xuyên mua về sử dụng với giá bán thấp.
- Mặt hàng mua sắm : điều mà người tiêu dùng sẽ cân nhắc khi mua sắm và thường so sánh sản phẩm với các thương hiệu khác nhau.
- Các loại mặt hàng đặc biệt : sản phẩm họ sẽ chỉ mua vài lần ví dụ như một món quà có chi phí cao hay loại mặt hàng xa xỉ.
- Loại sản phẩm thụ động : điều mà người tiêu dùng mua về chỉ là việc thỏa mãn nhu cầu tò mò về sản phẩm hay mua vì một vài trường hợp đặc biệt.
Bạn có thể thống kê những điều này bằng việc áp dụng Marketing report để có cái nhìn tổng quát và cụ thể hơn về khách hàng của mình.
Marketing xã hội là gì ?
Marketing xã hội được hiểu là việc sử dụng các hoạt động tiếp thị để phân tích và đánh giá lập các kế hoạch, thực thi đánh giá các chương trình với mục tiêu chăm sóc và nâng cao đời sống xã hội cộng đồng, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội.
Có thể bạn đã biết, thì hình thức Marketing này đã được các doanh nghiệp nước ngoài áp dụng từ lâu, và tại Việt Nam thì hình thức Marketing này vẫn chưa phổ biến mấy.
Lợi ích đầu tiên mà hình thức này mang lại đó là có khả năng nâng cao hình ảnh thương hiệu lên tầng cao mới , bằng việc đầu tư vào cách giải quyết các vấn đề chung trong xã hội từ điều đó mà doanh nghiệp thể hiện mình không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn có tinh thần trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, chính nhờ điều đó mà các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình luôn tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng.
Một trong số những doanh nghiệp nổi bật nhất trong việc áp dụng hình thức Marketing này chính là Unilever. Từ khi tuyên bố chính thức tập trung vào các chiến dịch Marketing xã hội thì tập đoàn đa quốc gia này đã để lại những hình ảnh tốt đẹp trong lòng công chúng và khách hàng .
Với mục đích là thông qua các chiến dịch tiếp thị đến cộng đồng từ các nhãn hàng con như Lifebuoy “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” hay Omo với thông điệp “Vui làm Hiệp sĩ xanh, bé ngại gì vết bẩn”, và kem đánh răng P/S là “Bảo vệ nụ cười Việt Nam”. Từng các chiến dịch đều được đầu tư kỹ lưỡng và truyền thông rộng rãi.
Tìm hiểu về Marketing STP
Lý do tại sao quy trình phân khúc, nhắm mục tiêu, định vị lại hiệu quả là nó chia nhỏ các thị trường rộng lớn hơn thành các phần nhỏ hơn, giúp dễ dàng phát triển các phương pháp tiếp cận cụ thể để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng thay vì phải sử dụng một chiến lược tiếp thị chung chung không mấy hiệu quả.
Mô hình Marketing STP hữu ích khi tạo ra các kế hoạch truyền thông tiếp thị vì nó giúp các nhà tiếp thị ưu tiên vào các đề xuất, sau đó phát triển và đưa ra các thông điệp phù hợp và được cá nhân hóa để thu hút các đối tượng khác nhau. Phễu ba bước bao gồm phân đoạn thị trường, nhắm mục tiêu thị trường và định vị sản phẩm.
Trong giai đoạn phân khúc thị trường dựa trên nghiên cứu, bạn cần hướng tới việc xác định cơ sở để phân khúc khách hàng mục tiêu và xác định các đặc điểm quan trọng để phân biệt từng phân khúc thị trường.
Khi tạo chiến lược nhắm mục tiêu và định vị, bạn phải đánh giá tiềm năng và sức hấp dẫn thương mại của từng phân khúc, sau đó phát triển định vị sản phẩm chi tiết cho từng phân khúc đã chọn, bao gồm cả kết hợp tiếp thị phù hợp dựa trên kiến thức của bạn về phân khúc đó.
Marketing STP là viết tắt của phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị. Đây là một quy trình ba bước cho phép phát triển một chiến lược tiếp thị cụ thể và có khả năng thực thi được.
Nguyên tắc chính đằng sau quy trình này là phân khúc đối tượng của bạn, nhắm mục tiêu thành từng nhóm được xác định theo sở thích và thói quen của họ, đồng thời thực hiện các điều chỉnh định vị trong chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị của bạn để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng nhắm đến.