Cách mở đầu một cuốn tiểu thuyết
Các độc giả thường rất thiếu kiên nhẫn. Thậm chí người đọc Việt còn nóng vội hơn nữa. Vì thế, muốn viết một tác phẩm hay, các tác giả hãy viết nó ấn tượng ngay từ đầu. Dưới đây mình xin chia sẻ cách mở đầu tiểu thuyết, truyện ngôn tình đọc là muốn cày.
1. Tầm quan trọng của việc mở đầu truyện
Có thể nói, phần mở đầu truyện là phần chiếm vai trò hết sức quan trọng trong việc thu hút độc giả và quyết định tới việc độc giả có tiếp tục đọc những chương sau hay không. Đa phần độc giả đều bỏ qua không đọc tiếp nếu như chương mở đầu thậm chí chỉ là khúc đầu tiên của chương mở đầu nhàm chán và không có gì thu hút.
2. Yêu cầu của phần mở đầu
Phần mở đầu cần hấp dẫn lôi cuốn ngay từ những chữ đầu tiên, hay muộn nhất là khúc giữa của chương 1 cuốn truyện. Nhiều độc giả không kiên nhẫn nếu đọc được nửa chương 1 mà chẳng thấy gì đặc biệt. Họ sẽ bỏ qua không đọc truyện nữa. Điều này gây thiệt thòi cho các tác giả muốn đưa tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng.
Có thể loại bớt các chi tiết không hấp dẫn - mà người đọc có thể tự nhận ra . Chỉ miêu tả những gì thật sự quan trọng - không có không được, muốn miêu tả kỹ hơn thì có thể thực hiện ở những chương sau.
Nhiều truyện - đặc biệt là truyện dị giới - lúc mới vào thường hay liệt kê vùng đất y như một bài giảng địa lý, sau đó lại miêu tả cấp bậc như hướng dẫn game online, cách thức mở đầu theo lối mòn kiểu này có thể thu hút những độc giả lần đầu đọc thể loại đó nhưng chắc chắn sẽ làm những độc giả lão làng, từng đọc nhiều truyện tương tự, cảm thấy rất nhàm chán. Nên hãy mở đầu bằng một kiểu khác, bất ngờ hơn với độc giả.
Trong phần mở đầu, bạn cũng cần giúp người đọc có cơ hội làm quen với những điều cơ bản - tên của nhân vật chính, cá tính và động lực của họ - ngay trong cảnh đầu tiên hoặc chương đầu tiên. Nhân vật chính có thể xuất hiện một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua lời kể của nhân vật khác. Thực tế thì rất ít khi nhân vật chính tới tận chương 2 mới xuất hiện, trừ một vài trường hợp đặc biệt.
3. Gợi ý cách mở đầu truyện
A. Cách mở đầu thông thường
Bắt đầu với hành động hoặc diện mạo của nhân vật để người đọc biết ngay ai là nhân vật quan trọng.
Bắt đầu với cái nhìn bao quát về bối cảnh, mô tả các chi tiết thuộc về giác quan trước khi tập trung vào cuộc sống hoặc ngôi nhà của nhân vật.
B. Cách mở đầu hấp dẫn
Tiết lộ một "bí mật" của nhân vật để lôi cuốn người đọc ngay từ đầu.
Đặt ra xung đột chính ngay từ phần mở đầu để khiến người đọc tò mò muốn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Mở đầu bằng một cảnh hồi tưởng quan trọng, đáng nhớ hoặc gây xúc động. Nhưng bạn hãy cẩn thận, vì cảnh hồi tưởng có thể khiến người đọc nhầm lẫn nếu họ không biết đó là quá khứ.
C. Câu dẫn dụ
Câu dẫn dụ là câu mở đầu của toàn truyện. Một câu dẫn dụ hấp dẫn thường bao hàm một trong các sắc thái như sau:
Phi lý và hài hước:
Đó là một ngày tháng tư lạnh lẽo rực rỡ, đồng hồ điểm mười ba tiếng.
Trích: Một chín tám tư - George Orwell.
Báo điềm gở:
Đó là một mùa hè oi bức lạ lùng, mùa hè mà họ đã xử tử vợ chồng Rosenbergs trên ghế điện, và tôi không biết mình đang làm gì ở New York.
Trích: Lọ chuông - Sylvia Plath.
Mời gọi:
Hãy gọi tôi là Ishmael.
Trích: Moby Dick - Cá voi trắng - Herman Melville.
Bất ngờ:
Mọi đứa trẻ rồi sẽ lớn lên, ngoại trừ một người.
Trích: Peter Pan - J. M. Barrie
Sự thật bao quát:
Mọi gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại đau khổ theo cách riêng.
Trích: Anna Karenina - Lev Tolstoy.
Bạn có thể tìm được một số gợi ý nữa bằng cách tìm đọc đoạn mở đầu của những tiểu thuyết nổi tiếng thế giới. Hãy học tập phương pháp họ mở đầu và tìm cách viết cho tác phẩm của chính mình.
4. Một số lưu ý về mở đầu truyện
Mở đầu truyện thường sẽ giới thiệu về nhân vật chính, nhưng bạn cần tránh đưa ra cùng một lúc tất cả các thông tin về nhân vật, tiết lộ cho người đọc biết hết về câu chuyện xảy ra với nhân vật chính ngay trong cảnh đầu tiên hoặc chương đầu của truyện. Điều này có thể làm cho truyện của bạn trở nên không còn gì mới mẻ nữa trong những chương sau và khiến người đọc cảm thấy nhàm chán. Đó là chưa kể việc đưa ra quá nhiều thông tin cùng một lúc khiến câu chuyện trở nên nặng nề, gấp gáp và khiến độc giả trở nên mệt mỏi.
Vì thế, khi viết mở đầu, chỉ nên khơi gợi vừa đủ, khiến độc giả tò mò về những diễn biến tiếp theo sẽ xảy ra trong truyện. Ngoài ra, hãy chăm chút cho câu mở đầu hoặc đoạn mở đầu sao cho thật ấn tượng. Giọng điệu của đoạn mở đầu có thể hài hước, có thể cảm động, có thể lãng mạn, có thể u tối. Như thế sẽ thu hút độc giả hơn những câu kiểu bình bình, nhàn nhạt, không mang một sắc thái nào thú vị.
Viết mở đầu truyện đương nhiên là một vấn đề khó khăn. Nhưng nếu bạn thu hút được độc giả ngay từ đầu, chắc chắn bạn sẽ có lợi thế hiển nhiên trong việc lôi cuốn độc giả đến với chương tiếp theo.
5. Một số ví dụ mở đầu truyện ấn tượng
Cuộc đời của Pi (2001) - Yann Martel
"Những gì từng trải qua khiến tôi trở nên buồn bã, u sầu."
Câu mở đầu này đã gói trọn cảm xúc của nhân vật Pi Patel sau cả chuyến hành trình vượt Thái Bình Dương, khi cha mẹ em đã chết đuối trong vụ đắm tàu và một mình Pi sống sót. Pi đã phải học cách sinh tồn trên biển, đối diện với sự hoảng loạn sau cơn tai họa ập đến, sự cô đơn trước đại dương mênh mông rợn ngợp, sự sợ hãi trước nguy cơ bị chết đói, chết khát, chết vì kiệt sức và đáng sợ nhất là chết do con hổ - người bạn đồng hành duy nhất.
Kiêu hãnh và định kiến (1813) - Jane Austen
"Có một sự thật mà ai cũng công nhận, đấy là: Một người đàn ông có tài sản khá hẳn sẽ muốn lấy vợ."
Câu đề tựa đã cho thấy chủ đề xuyên suốt trong cuốn tiểu thuyết - tình yêu và hôn nhân. Trong tầng lớp quý tộc Anh vào đầu thế kỷ 19, chuyện hôn nhân mang đúng nghĩa của từ "đại sự". Môn đăng hộ đối khi đó được coi là yếu tố tiên quyết. Các cô gái luôn mong đợi sẽ tìm được một vị hôn phu con nhà danh gia vọng tộc với khoản thừa kế kếch xù. Nhân vật chính của "Kiêu hãnh và định kiến" là Elizabeth Bennet, một cô gái trẻ con nhà trung lưu. Cô đã có một tình yêu đẹp với Fitzwilliam Darcy, ban đầu họ đối đầu nhau nhưng sau đó lại rơi vào cái bẫy của tình yêu. Tựa truyện nói về sự kiêu hãnh và định kiến mà các nhân vật dành cho nhau.
Anna Karenina (1877) - Lev Tolstoy
"Tất cả những gia đình hạnh phúc, đầm ấm đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại bất hạnh theo cách riêng của nó."
Truyện khắc họa bi kịch cuộc đời của nhân vật Anna Karenina – một phụ nữ quý tộc người Nga. Chồng nàng cũng thuộc xã hội thượng lưu nhưng ông ta lớn hơn nàng nhiều tuổi, một người đàn ông khô khan và tẻ nhạt, không đem lại cho cô gái trẻ đang khao khát yêu thương những rung cảm thực sự của tình yêu.
Cuối cùng, nàng "sa ngã" trong cuộc tình vụng trộm với một chàng trai trẻ và quyết định từ bỏ tất cả để chọn tình yêu. Nhưng liệu đó có phải một quyết định khôn ngoan đem lại cho nàng hạnh phúc trong một xã hội còn quá nhiều định kiến cổ hủ?
Bắt trẻ đồng xanh (1951) - J. D. Salinger
"Nếu bạn thực tình muốn nghe câu chuyện tôi sắp kể, hẳn bạn sẽ muốn biết tôi sinh ra ở đâu, tuổi nhỏ thơ dại của tôi diễn ra thế nào.. Tóm lại, là toàn bộ cái mớ lai lịch vớ vẩn kiểu như của David Coperfield, đúng thế không? Nhưng nói thực, tôi chẳng thích bới những thứ ấy ra."
Trong "Bắt trẻ đồng xanh", nhân vật chính Holden Caulfield tự kể lại câu chuyện của mình trong những ngày ở thành phố New York sau khi bị đuổi khỏi trường dự bị đại học. Riêng câu mào đầu rất "gây sự" của Salinger đã giúp độc giả dự đoán trước giọng văn ngạo nghễ trong tác phẩm này. "Bắt trẻ đồng xanh" từng gây tranh cãi lớn vì sử dụng nhiều ngôn từ tục tĩu, xoáy sâu vào tâm lý chán chường và vấn đề tình dục ở lứa tuổi vị thành niên. Sau này, nhân vật Holden Caulfield đã trở thành hình tượng cho sự nổi loạn và thách thức của thanh thiếu niên Mỹ.
Con hủi (1909) - Helena Mniszek
"Ngày đã rạng. Bình minh đang tỉnh thức."
Tác phẩm là câu chuyện tình yêu đẹp nhưng đầy bi kịch giữa một đại công tử thuộc dòng họ quyền quý nhất nước với con gái của một điền chủ nhỏ nhưng tài sắc vẹn toàn. Câu mở đầu mang đầy ý nghĩa lạc quan khi "ngày rạng", "bình minh" đã tới, đêm đen u tối đã qua. Tình yêu vốn luôn đem lại cho con người niềm tin, sức mạnh và tình yêu cuộc sống, bất kể những ngáng trở éo le gặp phải.
Trăm năm cô đơn (1967) - Gabriel García Márquez
"Nhiều năm sau này, trước đội hành hình, đại tá Aureliano Buendia vẫn nhớ buổi chiều xa xăm ấy, cái buổi chiều cha chàng dắt chàng đi xem băng đá."
Trăm năm cô đơn - cuốn tiểu thuyết thấm đẫm nỗi cô đơn của con người được viết theo chủ nghĩa hiện thực huyền ảo. Truyện kể về dòng họ Buendia tồn tại suốt bảy thế hệ ở làng Macondo, người đầu tiên bị trói vào gốc cây và người cuối cùng bị kiến ăn. Cả dòng họ tự lưu đày vào cõi cô đơn, sống lay lắt trong hoài nhớ và ám ảnh không thôi về tội loạn luân.
Những người khốn khổ (1862) - Victor Hugo
"Khi pháp luật và phong hóa còn đầy đọa con người, còn dựng nên những địa ngục ở giữa xã hội văn minh và đem một thứ định mệnh nhân tạo chồng thêm lên thiên mệnh; khi ba vấn đề lớn của thời đại là sự sa đọa của đàn ông vì bán sức lao động, sự trụy lạc của đàn bà vì đói khát, sự cằn cỗi của trẻ nhỏ vì tối tăm, chưa được giải quyết; khi ở một số nơi đời sống còn ngạt thở; nói khác đi và trên quan điểm rộng hơn, khi trên mặt đất, dốt nát và đói khổ còn tồn tại thì những quyển sách như này còn có thể có ích."
Câu tựa này có thể coi là rất ngắn gọn so với bộ tiểu thuyết đồ sộ "Những người khốn khổ". Nó đã thâu vào những ý chính nhất của cuộc đời những nhân vật chính đồng thời khái quát lên cuộc đời của biết bao những con người khốn khổ khác trong xã hội Pháp hồi đầu thế kỷ 19. Câu mở đầu này quá khúc triết, cô đọng đến khó hiểu, chỉ khi người đọc đã khép lại trang sách cuối cùng của "Những người khốn khổ", lúc đó, đọc lại từng chữ trong lời tựa này, người ta mới cảm nhận hết sự đúng đắn và những tầng sâu ý nghĩa được gửi gắm trong đó. Một câu tựa không thừa dù chỉ là một chữ.
Nguồn: Tổng hợp
Các độc giả thường rất thiếu kiên nhẫn. Thậm chí người đọc Việt còn nóng vội hơn nữa. Vì thế, muốn viết một tác phẩm hay, các tác giả hãy viết nó ấn tượng ngay từ đầu. Dưới đây mình xin chia sẻ cách mở đầu tiểu thuyết, truyện ngôn tình đọc là muốn cày.
1. Tầm quan trọng của việc mở đầu truyện
Có thể nói, phần mở đầu truyện là phần chiếm vai trò hết sức quan trọng trong việc thu hút độc giả và quyết định tới việc độc giả có tiếp tục đọc những chương sau hay không. Đa phần độc giả đều bỏ qua không đọc tiếp nếu như chương mở đầu thậm chí chỉ là khúc đầu tiên của chương mở đầu nhàm chán và không có gì thu hút.
2. Yêu cầu của phần mở đầu
Phần mở đầu cần hấp dẫn lôi cuốn ngay từ những chữ đầu tiên, hay muộn nhất là khúc giữa của chương 1 cuốn truyện. Nhiều độc giả không kiên nhẫn nếu đọc được nửa chương 1 mà chẳng thấy gì đặc biệt. Họ sẽ bỏ qua không đọc truyện nữa. Điều này gây thiệt thòi cho các tác giả muốn đưa tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng.
Có thể loại bớt các chi tiết không hấp dẫn - mà người đọc có thể tự nhận ra . Chỉ miêu tả những gì thật sự quan trọng - không có không được, muốn miêu tả kỹ hơn thì có thể thực hiện ở những chương sau.
Nhiều truyện - đặc biệt là truyện dị giới - lúc mới vào thường hay liệt kê vùng đất y như một bài giảng địa lý, sau đó lại miêu tả cấp bậc như hướng dẫn game online, cách thức mở đầu theo lối mòn kiểu này có thể thu hút những độc giả lần đầu đọc thể loại đó nhưng chắc chắn sẽ làm những độc giả lão làng, từng đọc nhiều truyện tương tự, cảm thấy rất nhàm chán. Nên hãy mở đầu bằng một kiểu khác, bất ngờ hơn với độc giả.
Trong phần mở đầu, bạn cũng cần giúp người đọc có cơ hội làm quen với những điều cơ bản - tên của nhân vật chính, cá tính và động lực của họ - ngay trong cảnh đầu tiên hoặc chương đầu tiên. Nhân vật chính có thể xuất hiện một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua lời kể của nhân vật khác. Thực tế thì rất ít khi nhân vật chính tới tận chương 2 mới xuất hiện, trừ một vài trường hợp đặc biệt.
3. Gợi ý cách mở đầu truyện
A. Cách mở đầu thông thường
Bắt đầu với hành động hoặc diện mạo của nhân vật để người đọc biết ngay ai là nhân vật quan trọng.
Bắt đầu với cái nhìn bao quát về bối cảnh, mô tả các chi tiết thuộc về giác quan trước khi tập trung vào cuộc sống hoặc ngôi nhà của nhân vật.
B. Cách mở đầu hấp dẫn
Tiết lộ một "bí mật" của nhân vật để lôi cuốn người đọc ngay từ đầu.
Đặt ra xung đột chính ngay từ phần mở đầu để khiến người đọc tò mò muốn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Mở đầu bằng một cảnh hồi tưởng quan trọng, đáng nhớ hoặc gây xúc động. Nhưng bạn hãy cẩn thận, vì cảnh hồi tưởng có thể khiến người đọc nhầm lẫn nếu họ không biết đó là quá khứ.
C. Câu dẫn dụ
Câu dẫn dụ là câu mở đầu của toàn truyện. Một câu dẫn dụ hấp dẫn thường bao hàm một trong các sắc thái như sau:
Phi lý và hài hước:
Đó là một ngày tháng tư lạnh lẽo rực rỡ, đồng hồ điểm mười ba tiếng.
Trích: Một chín tám tư - George Orwell.
Báo điềm gở:
Đó là một mùa hè oi bức lạ lùng, mùa hè mà họ đã xử tử vợ chồng Rosenbergs trên ghế điện, và tôi không biết mình đang làm gì ở New York.
Trích: Lọ chuông - Sylvia Plath.
Mời gọi:
Hãy gọi tôi là Ishmael.
Trích: Moby Dick - Cá voi trắng - Herman Melville.
Bất ngờ:
Mọi đứa trẻ rồi sẽ lớn lên, ngoại trừ một người.
Trích: Peter Pan - J. M. Barrie
Sự thật bao quát:
Mọi gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại đau khổ theo cách riêng.
Trích: Anna Karenina - Lev Tolstoy.
Bạn có thể tìm được một số gợi ý nữa bằng cách tìm đọc đoạn mở đầu của những tiểu thuyết nổi tiếng thế giới. Hãy học tập phương pháp họ mở đầu và tìm cách viết cho tác phẩm của chính mình.
4. Một số lưu ý về mở đầu truyện
Mở đầu truyện thường sẽ giới thiệu về nhân vật chính, nhưng bạn cần tránh đưa ra cùng một lúc tất cả các thông tin về nhân vật, tiết lộ cho người đọc biết hết về câu chuyện xảy ra với nhân vật chính ngay trong cảnh đầu tiên hoặc chương đầu của truyện. Điều này có thể làm cho truyện của bạn trở nên không còn gì mới mẻ nữa trong những chương sau và khiến người đọc cảm thấy nhàm chán. Đó là chưa kể việc đưa ra quá nhiều thông tin cùng một lúc khiến câu chuyện trở nên nặng nề, gấp gáp và khiến độc giả trở nên mệt mỏi.
Vì thế, khi viết mở đầu, chỉ nên khơi gợi vừa đủ, khiến độc giả tò mò về những diễn biến tiếp theo sẽ xảy ra trong truyện. Ngoài ra, hãy chăm chút cho câu mở đầu hoặc đoạn mở đầu sao cho thật ấn tượng. Giọng điệu của đoạn mở đầu có thể hài hước, có thể cảm động, có thể lãng mạn, có thể u tối. Như thế sẽ thu hút độc giả hơn những câu kiểu bình bình, nhàn nhạt, không mang một sắc thái nào thú vị.
Viết mở đầu truyện đương nhiên là một vấn đề khó khăn. Nhưng nếu bạn thu hút được độc giả ngay từ đầu, chắc chắn bạn sẽ có lợi thế hiển nhiên trong việc lôi cuốn độc giả đến với chương tiếp theo.
5. Một số ví dụ mở đầu truyện ấn tượng
Cuộc đời của Pi (2001) - Yann Martel
"Những gì từng trải qua khiến tôi trở nên buồn bã, u sầu."
Câu mở đầu này đã gói trọn cảm xúc của nhân vật Pi Patel sau cả chuyến hành trình vượt Thái Bình Dương, khi cha mẹ em đã chết đuối trong vụ đắm tàu và một mình Pi sống sót. Pi đã phải học cách sinh tồn trên biển, đối diện với sự hoảng loạn sau cơn tai họa ập đến, sự cô đơn trước đại dương mênh mông rợn ngợp, sự sợ hãi trước nguy cơ bị chết đói, chết khát, chết vì kiệt sức và đáng sợ nhất là chết do con hổ - người bạn đồng hành duy nhất.
Kiêu hãnh và định kiến (1813) - Jane Austen
"Có một sự thật mà ai cũng công nhận, đấy là: Một người đàn ông có tài sản khá hẳn sẽ muốn lấy vợ."
Câu đề tựa đã cho thấy chủ đề xuyên suốt trong cuốn tiểu thuyết - tình yêu và hôn nhân. Trong tầng lớp quý tộc Anh vào đầu thế kỷ 19, chuyện hôn nhân mang đúng nghĩa của từ "đại sự". Môn đăng hộ đối khi đó được coi là yếu tố tiên quyết. Các cô gái luôn mong đợi sẽ tìm được một vị hôn phu con nhà danh gia vọng tộc với khoản thừa kế kếch xù. Nhân vật chính của "Kiêu hãnh và định kiến" là Elizabeth Bennet, một cô gái trẻ con nhà trung lưu. Cô đã có một tình yêu đẹp với Fitzwilliam Darcy, ban đầu họ đối đầu nhau nhưng sau đó lại rơi vào cái bẫy của tình yêu. Tựa truyện nói về sự kiêu hãnh và định kiến mà các nhân vật dành cho nhau.
Anna Karenina (1877) - Lev Tolstoy
"Tất cả những gia đình hạnh phúc, đầm ấm đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại bất hạnh theo cách riêng của nó."
Truyện khắc họa bi kịch cuộc đời của nhân vật Anna Karenina – một phụ nữ quý tộc người Nga. Chồng nàng cũng thuộc xã hội thượng lưu nhưng ông ta lớn hơn nàng nhiều tuổi, một người đàn ông khô khan và tẻ nhạt, không đem lại cho cô gái trẻ đang khao khát yêu thương những rung cảm thực sự của tình yêu.
Cuối cùng, nàng "sa ngã" trong cuộc tình vụng trộm với một chàng trai trẻ và quyết định từ bỏ tất cả để chọn tình yêu. Nhưng liệu đó có phải một quyết định khôn ngoan đem lại cho nàng hạnh phúc trong một xã hội còn quá nhiều định kiến cổ hủ?
Bắt trẻ đồng xanh (1951) - J. D. Salinger
"Nếu bạn thực tình muốn nghe câu chuyện tôi sắp kể, hẳn bạn sẽ muốn biết tôi sinh ra ở đâu, tuổi nhỏ thơ dại của tôi diễn ra thế nào.. Tóm lại, là toàn bộ cái mớ lai lịch vớ vẩn kiểu như của David Coperfield, đúng thế không? Nhưng nói thực, tôi chẳng thích bới những thứ ấy ra."
Trong "Bắt trẻ đồng xanh", nhân vật chính Holden Caulfield tự kể lại câu chuyện của mình trong những ngày ở thành phố New York sau khi bị đuổi khỏi trường dự bị đại học. Riêng câu mào đầu rất "gây sự" của Salinger đã giúp độc giả dự đoán trước giọng văn ngạo nghễ trong tác phẩm này. "Bắt trẻ đồng xanh" từng gây tranh cãi lớn vì sử dụng nhiều ngôn từ tục tĩu, xoáy sâu vào tâm lý chán chường và vấn đề tình dục ở lứa tuổi vị thành niên. Sau này, nhân vật Holden Caulfield đã trở thành hình tượng cho sự nổi loạn và thách thức của thanh thiếu niên Mỹ.
Con hủi (1909) - Helena Mniszek
"Ngày đã rạng. Bình minh đang tỉnh thức."
Tác phẩm là câu chuyện tình yêu đẹp nhưng đầy bi kịch giữa một đại công tử thuộc dòng họ quyền quý nhất nước với con gái của một điền chủ nhỏ nhưng tài sắc vẹn toàn. Câu mở đầu mang đầy ý nghĩa lạc quan khi "ngày rạng", "bình minh" đã tới, đêm đen u tối đã qua. Tình yêu vốn luôn đem lại cho con người niềm tin, sức mạnh và tình yêu cuộc sống, bất kể những ngáng trở éo le gặp phải.
Trăm năm cô đơn (1967) - Gabriel García Márquez
"Nhiều năm sau này, trước đội hành hình, đại tá Aureliano Buendia vẫn nhớ buổi chiều xa xăm ấy, cái buổi chiều cha chàng dắt chàng đi xem băng đá."
Trăm năm cô đơn - cuốn tiểu thuyết thấm đẫm nỗi cô đơn của con người được viết theo chủ nghĩa hiện thực huyền ảo. Truyện kể về dòng họ Buendia tồn tại suốt bảy thế hệ ở làng Macondo, người đầu tiên bị trói vào gốc cây và người cuối cùng bị kiến ăn. Cả dòng họ tự lưu đày vào cõi cô đơn, sống lay lắt trong hoài nhớ và ám ảnh không thôi về tội loạn luân.
Những người khốn khổ (1862) - Victor Hugo
"Khi pháp luật và phong hóa còn đầy đọa con người, còn dựng nên những địa ngục ở giữa xã hội văn minh và đem một thứ định mệnh nhân tạo chồng thêm lên thiên mệnh; khi ba vấn đề lớn của thời đại là sự sa đọa của đàn ông vì bán sức lao động, sự trụy lạc của đàn bà vì đói khát, sự cằn cỗi của trẻ nhỏ vì tối tăm, chưa được giải quyết; khi ở một số nơi đời sống còn ngạt thở; nói khác đi và trên quan điểm rộng hơn, khi trên mặt đất, dốt nát và đói khổ còn tồn tại thì những quyển sách như này còn có thể có ích."
Câu tựa này có thể coi là rất ngắn gọn so với bộ tiểu thuyết đồ sộ "Những người khốn khổ". Nó đã thâu vào những ý chính nhất của cuộc đời những nhân vật chính đồng thời khái quát lên cuộc đời của biết bao những con người khốn khổ khác trong xã hội Pháp hồi đầu thế kỷ 19. Câu mở đầu này quá khúc triết, cô đọng đến khó hiểu, chỉ khi người đọc đã khép lại trang sách cuối cùng của "Những người khốn khổ", lúc đó, đọc lại từng chữ trong lời tựa này, người ta mới cảm nhận hết sự đúng đắn và những tầng sâu ý nghĩa được gửi gắm trong đó. Một câu tựa không thừa dù chỉ là một chữ.
Nguồn: Tổng hợp