Tạo dựng và phải bảo hộ thương hiệu là vấn đề mà tổ chức nào cũng đặt ra. Bởi các tổ chức đã phải mất tiền bạc, thời gian và công sức để có thể xây dựng được thương hiệu đó.
Vấn đề bảo vệ thương hiệu hiện nay của các doanh nghiệp
Trong nền kinh tế thị trường, với sức ép cạnh tranh hết sức khốc liệt thì việc hàng hóa, dịch vụ của công ty tạo được thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường là sự sống còn cho công ty đó.
Nhưng dường như doanh nghiệp Việt Nam đang tự đánh mất nhãn hiểu của mình, không chỉ trên thị trường thế giới mà còn ngay trên thị trường trường trong nước.
Trong quá khứ, không ít nhãn hiệu mạnh của Việt Nam đã bị đối tác làm nhái hoặc đăng ký độc quyền thương hiệu ở nước ngoài như kẹo dừa Bến Tre, cà phê Buôn Ma Chuột, …Ngay cả những chỉ dẫn địa lý nổi tiếng như nước mắm nhĩ Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc cũng bị doanh nghiệp ngoài nước đăng ký nhãn hiệu.
Hậu quả là những sản phẩm hàng hóa nổi tiếng của Việt Nam có nguy cơ bị đối thủ kinh doanh làm giả theo nhãn hiệu đó nhằm trục lợi, làm cho khách hàng không phát hiện được đâu là sản phẩm thật – giả làm doanh thu bán hàng của tổ chức sụt giảm. Nặng hơn, thương hiệu của công ty có thể mất uy tín và khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị thiệt hại.
Một thực tế nữa đang diễn ra là do chưa ý thức được sự quan trọng trong việc đăng ký thương hiệu hàng hóa trên thị trường thế giới nên một số đối tượng đầu cơ đã lấy các thương hiệu Việt nổi tiếng đem đi đăng ký ở những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam dưới tên của mình.
Vai trò của bảo hộ nhãn hiệu
1. Được luật pháp bảo vệ
Những lợi ích chủ yếu của việc đăng ký nhãn hiệu là để bảo đảm sự bảo vệ hợp pháp với công việc kinh doanh. Đăng ký thương hiệu giúp hỗ trợ phát triển nền tảng khách hàng cho một công ty nhỏ và đối thủ cạnh tranh của bạn không thể dùng nhãn hiệu của bạn để tạo nên sự nhầm lẫn thương hiệu hoặc lợi nhuận từ nhãn hiệu của bạn. Bảo hộ thương hiệu độc quyền, bạn có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của bạn để được những bồi thường xứng đáng.
Lợi ích của bảo vệ nhãn hiệu là gì?
2. Bạn có thể quảng cáo nhãn hiệu của bạn
Một nhãn hiệu đã được đăng ký thì được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo, tạo sự công nhận của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Mục tiêu của bạn là tạo nên một công việc kinh doanh luôn luôn sáng tạo và đổi mới, luôn đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Những tổ chức thành công có thể đạt được sự nhận dạng nhãn hiệu một cách hoàn hảo chỉ bằng một logo hay slogan.
3. Tránh khả năng nhầm lẫn thương hiệu
Việc đăng ký thương hiệu là cần thiết bởi vì khách hàng sử dụng sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu như logo, tên tổ chức và slogan để xác định công ty sản xuất ra hàng hóa đó.
Việc đăng ký nhãn hiệu là cần thiết. Tuy nhiên, đăng ký không cung cấp độc quyền cho công ty của bạn. Một doanh nghiệp khác có thể sử dụng một logo, sologan hoặc nhãn hiệu tương tự nhưng trong một ngành công nghiệp hoàn toàn riêng biệt mà không có khả năng gây nhầm lẫn
Hậu quả của việc không đăng ký bảo hộ thương hiệu
Những năm gần đây, bảo vệ thương hiệu ở Việt Nam đang được các tổ chức coi trọng. Nước ta thúc đẩy phát triển thương mại, xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Nếu hàng hóa của một thương hiệu chưa được đăng ký sẽ khó khăn hơn trong việc xuất khẩu hàng ra những thị trường khó tính. Đồng thời, khi xuất ra nước ngoài sẽ dễ bị giả, nhái, và ăn cắp thương hiệu. Điều này khiến nhãn hiệu bị mất uy tín và bị chiếm mất thị trường.
Thêm vào đó, việc sản xuất hàng hóa, dịch vụ giả, nhái nhãn hiệu khác sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, dẫn tới thiệt hại cho doanh nghiệp và khó thu hút đầu tư.
Người tiêu dùng gặp khó khăn khi chọn sản phẩm, dịch vụ trên thị trường vì lo sợ mua phải hàng giả trên thị trường.
Qua bài viết này, Bizbooks’Blog đã cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết xoay quanh vấn về bảo hộ thương hiệu. Đây là việc làm đặc biệt quan trọng trong quá trình hoạt động của công ty.
Tìm hiểu thêm: Bảo hộ thương hiệu
Vấn đề bảo vệ thương hiệu hiện nay của các doanh nghiệp
Trong nền kinh tế thị trường, với sức ép cạnh tranh hết sức khốc liệt thì việc hàng hóa, dịch vụ của công ty tạo được thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường là sự sống còn cho công ty đó.
Nhưng dường như doanh nghiệp Việt Nam đang tự đánh mất nhãn hiểu của mình, không chỉ trên thị trường thế giới mà còn ngay trên thị trường trường trong nước.
Trong quá khứ, không ít nhãn hiệu mạnh của Việt Nam đã bị đối tác làm nhái hoặc đăng ký độc quyền thương hiệu ở nước ngoài như kẹo dừa Bến Tre, cà phê Buôn Ma Chuột, …Ngay cả những chỉ dẫn địa lý nổi tiếng như nước mắm nhĩ Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc cũng bị doanh nghiệp ngoài nước đăng ký nhãn hiệu.
Hậu quả là những sản phẩm hàng hóa nổi tiếng của Việt Nam có nguy cơ bị đối thủ kinh doanh làm giả theo nhãn hiệu đó nhằm trục lợi, làm cho khách hàng không phát hiện được đâu là sản phẩm thật – giả làm doanh thu bán hàng của tổ chức sụt giảm. Nặng hơn, thương hiệu của công ty có thể mất uy tín và khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị thiệt hại.
Một thực tế nữa đang diễn ra là do chưa ý thức được sự quan trọng trong việc đăng ký thương hiệu hàng hóa trên thị trường thế giới nên một số đối tượng đầu cơ đã lấy các thương hiệu Việt nổi tiếng đem đi đăng ký ở những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam dưới tên của mình.
Vai trò của bảo hộ nhãn hiệu
1. Được luật pháp bảo vệ
Những lợi ích chủ yếu của việc đăng ký nhãn hiệu là để bảo đảm sự bảo vệ hợp pháp với công việc kinh doanh. Đăng ký thương hiệu giúp hỗ trợ phát triển nền tảng khách hàng cho một công ty nhỏ và đối thủ cạnh tranh của bạn không thể dùng nhãn hiệu của bạn để tạo nên sự nhầm lẫn thương hiệu hoặc lợi nhuận từ nhãn hiệu của bạn. Bảo hộ thương hiệu độc quyền, bạn có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của bạn để được những bồi thường xứng đáng.
Lợi ích của bảo vệ nhãn hiệu là gì?
2. Bạn có thể quảng cáo nhãn hiệu của bạn
Một nhãn hiệu đã được đăng ký thì được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo, tạo sự công nhận của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Mục tiêu của bạn là tạo nên một công việc kinh doanh luôn luôn sáng tạo và đổi mới, luôn đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Những tổ chức thành công có thể đạt được sự nhận dạng nhãn hiệu một cách hoàn hảo chỉ bằng một logo hay slogan.
3. Tránh khả năng nhầm lẫn thương hiệu
Việc đăng ký thương hiệu là cần thiết bởi vì khách hàng sử dụng sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu như logo, tên tổ chức và slogan để xác định công ty sản xuất ra hàng hóa đó.
Việc đăng ký nhãn hiệu là cần thiết. Tuy nhiên, đăng ký không cung cấp độc quyền cho công ty của bạn. Một doanh nghiệp khác có thể sử dụng một logo, sologan hoặc nhãn hiệu tương tự nhưng trong một ngành công nghiệp hoàn toàn riêng biệt mà không có khả năng gây nhầm lẫn
Hậu quả của việc không đăng ký bảo hộ thương hiệu
Những năm gần đây, bảo vệ thương hiệu ở Việt Nam đang được các tổ chức coi trọng. Nước ta thúc đẩy phát triển thương mại, xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Nếu hàng hóa của một thương hiệu chưa được đăng ký sẽ khó khăn hơn trong việc xuất khẩu hàng ra những thị trường khó tính. Đồng thời, khi xuất ra nước ngoài sẽ dễ bị giả, nhái, và ăn cắp thương hiệu. Điều này khiến nhãn hiệu bị mất uy tín và bị chiếm mất thị trường.
Thêm vào đó, việc sản xuất hàng hóa, dịch vụ giả, nhái nhãn hiệu khác sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, dẫn tới thiệt hại cho doanh nghiệp và khó thu hút đầu tư.
Người tiêu dùng gặp khó khăn khi chọn sản phẩm, dịch vụ trên thị trường vì lo sợ mua phải hàng giả trên thị trường.
Qua bài viết này, Bizbooks’Blog đã cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết xoay quanh vấn về bảo hộ thương hiệu. Đây là việc làm đặc biệt quan trọng trong quá trình hoạt động của công ty.
Tìm hiểu thêm: Bảo hộ thương hiệu