Để xây dựng website cho mình, doanh nghiệp nên tham khảo một số những lưu ý sau:
1. Xác định mục đích của website, đối tượng người xem.
2. Xác định sơ bộ cách thức hoạt động của website, các chức năng chính và các phần nội dung cần có.
3. Tham khảo một số website tương tự để lấy ý tưởng, học hỏi, so sánh điểm mạnh, điểm yếu của chúng.
4. Mua tên miền (domain): Cần mua tên miền sớm để tránh trường hợp bị người khác mua mất, tên miền không nên quá dài hay có gạch nối (-)
5. Chuẩn bị thông tin, hình ảnh…để đăng tải.
Mặc dù nội dung là chìa khóa thiết yếu cho một website thương mại thành công và hiệu quả, nhưng doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua phong cách trình bầy và hình thức thể hiện những nội dung đó.
- Quá nhiều hình ảnh động, đồ họa phức tạp và lòe loẹt. Trong khi phần lớn các nhà thiết kế hiểu rằng người sử dụng website mong muốn đi thẳng vào nội dung, thì một số người vẫn làm theo cách bảo thủ là để bạn chờ đợi vài trang đồ họa giới thiệu và dường như cố tình không biết rằng bạn sẽ cảm thấy khó chịu với kiểu chào đón khách hàng như vậy. Các cuộc nghiên cứu cho thấy mặc dù các hình ảnh này gây được sự chú ý nhất định thì tác động chính của chúng vẫn sẽ là đẩy người xem ra khỏi trang web này để đến với những trang webs khác đơn giản hơn. Và kết quả thực tế cho thấy những website nổi tiếng luôn theo các thể hiện đơn giản, khoa học.
- Quảng cáo đập ngay vào mắt. Trong khi các quảng cáo pop-up luôn làm người xem khó chịu thì đương nhiên những quảng cáo toàn màn hình (full-screen) dai dẳng cũng không thể chấp nhận được, phần lớn họ sẽ rời trang web của bạn thay vì ngồi đợi để quảng cáo tự động biến mất ngay sau đó.
- Những "ác mộng" trong điều hướng duyệt web. Nếu người dùng web của bạn không thể đến được những nơi họ mong muốn trong một hoặc hai lần nhấp chuột thì sẽ gây phiền phức, mất thời gian và có nguy cơ họ bỏ đi. Bên cạnh đó trong điều hướng duyệt web lại có quá nhiều sự lựa chọn, trang không có thông tin ...
Tràn ngập thông tin và hình ảnh. Nội dung website của bạn có thể được đánh giá là "trên cả tuyệt vời", nhưng nếu chúng chìm nghỉm trong một biển từ ngữ hay hình ảnh, sự vui nhộn quá mức thì đó cũng là một nguy cơ khiến mọi người bỏ đi.
1. Xác định mục đích của website, đối tượng người xem.
2. Xác định sơ bộ cách thức hoạt động của website, các chức năng chính và các phần nội dung cần có.
3. Tham khảo một số website tương tự để lấy ý tưởng, học hỏi, so sánh điểm mạnh, điểm yếu của chúng.
4. Mua tên miền (domain): Cần mua tên miền sớm để tránh trường hợp bị người khác mua mất, tên miền không nên quá dài hay có gạch nối (-)
5. Chuẩn bị thông tin, hình ảnh…để đăng tải.
Mặc dù nội dung là chìa khóa thiết yếu cho một website thương mại thành công và hiệu quả, nhưng doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua phong cách trình bầy và hình thức thể hiện những nội dung đó.
- Quá nhiều hình ảnh động, đồ họa phức tạp và lòe loẹt. Trong khi phần lớn các nhà thiết kế hiểu rằng người sử dụng website mong muốn đi thẳng vào nội dung, thì một số người vẫn làm theo cách bảo thủ là để bạn chờ đợi vài trang đồ họa giới thiệu và dường như cố tình không biết rằng bạn sẽ cảm thấy khó chịu với kiểu chào đón khách hàng như vậy. Các cuộc nghiên cứu cho thấy mặc dù các hình ảnh này gây được sự chú ý nhất định thì tác động chính của chúng vẫn sẽ là đẩy người xem ra khỏi trang web này để đến với những trang webs khác đơn giản hơn. Và kết quả thực tế cho thấy những website nổi tiếng luôn theo các thể hiện đơn giản, khoa học.
- Quảng cáo đập ngay vào mắt. Trong khi các quảng cáo pop-up luôn làm người xem khó chịu thì đương nhiên những quảng cáo toàn màn hình (full-screen) dai dẳng cũng không thể chấp nhận được, phần lớn họ sẽ rời trang web của bạn thay vì ngồi đợi để quảng cáo tự động biến mất ngay sau đó.
- Những "ác mộng" trong điều hướng duyệt web. Nếu người dùng web của bạn không thể đến được những nơi họ mong muốn trong một hoặc hai lần nhấp chuột thì sẽ gây phiền phức, mất thời gian và có nguy cơ họ bỏ đi. Bên cạnh đó trong điều hướng duyệt web lại có quá nhiều sự lựa chọn, trang không có thông tin ...
Tràn ngập thông tin và hình ảnh. Nội dung website của bạn có thể được đánh giá là "trên cả tuyệt vời", nhưng nếu chúng chìm nghỉm trong một biển từ ngữ hay hình ảnh, sự vui nhộn quá mức thì đó cũng là một nguy cơ khiến mọi người bỏ đi.