Cuối năm thường không phải là thời điểm vàng của tuyển dụng, nhưng trong năm nay, COVID-19 đã khiến lượng việc làm cũng như ứng viên tìm việc tăng mạnh. Giữa hàng trăm, hàng ngàn vị trí tuyển dụng cùng lĩnh vực trên CareerBuilder, một bản Mô tả công việc (JD) hiệu quả là một trong những lý do quan trọng giúp công ty bạn thu hút được những ứng viên chất lượng nhất cho vị trí đang cần.

Không sai khi nói bản mô tả công việc của bạn là cầu nối giữa ứng viên và công ty, là nơi bạn tiếp thị về công ty và công việc đề xuất cho ứng viên tương lại. Chìa khóa cho việc viết được một bản mô tả hiệu quả là tạo sự cân bằng hoàn hảo: một mặt cung cấp thông tin đủ chi tiết để ứng viên hiểu được vị trí công việc và công ty, mặt khác, nội dung vẫn ngắn gọn và súc tích.

CarreeBuilder mách bạn một vài thủ thuật và khung mô tả mẫu có thể giúp bạn tạo nên một bản JD hấp dẫn.

Bản mô tả công việc là gì?

Chúng ta có thể thống nhất với nhau rằng: Bản mô tả công việc tóm tắt thông tin thiết yếu về trách nhiệm, đầu việc, yêu cầu chứng chỉ và kỹ năng cho một vị trí nào đó. Nói tóm lại, JD (Job Description) mô tả công việc mà nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên thực hiện.

Một JD nên bao gồm các chi tiết quan trọng về công ty - sứ mệnh, văn hóa, và lợi ích mà công ty cung cấp cho các nhân viên. Nó cũng nên ghi rõ bộ phận làm việc của vị trí đó và mức lương.

Một bản mô tả công việc hiệu quả sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho các ứng viên, đủ để giúp họ quyết định xem họ có phù hợp với công việc không.​

Thế nào là một bản Mô tả công việc hiệu quả? 09122020_Emp

Tiêu đề công việc

Hãy cụ thể hóa tiêu đề công việc của bạn. Tiêu đề công việc càng rõ ràng bao nhiêu, càng hiệu quả bấy nhiêu, nên hãy làm rõ bằng cách sử dụng những từ khóa miêu tả chính xác vai trò công việc.

Tránh những chức danh đặc thù nội bộ có thể gây nhầm lẫn cho người tìm việc, bám sát các cấp độ kinh nghiệm tiêu chuẩn như "Chuyên viên / Senior" thay vì "Chuyên gia phê duyệt cấp 2" hoặc các thuật ngữ khác mà mọi người ít tìm kiếm hơn.

Tổng quan công ty

Chú ý: mở đầu bằng một vài thế mạnh ấn tượng và gây chú ý, thu hút ứng viên bằng các chi tiết khiến công ty của bạn có ấn tượng khác biệt.

Bạn nên cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về công ty, bao gồm các chi tiết về văn hóa công ty để cho ứng viên thấy các lý do muốn làm việc cho bạn.

Bao gồm địa điểm làm việc chính xác:Cung cấp địa điểm làm việc chính xác sẽ tối đa hóa sự hiện diện của bản JD trên CareerBuilder, giúp nó nổi bật giữa các kết quả tìm kiếm.

Hoặc bạn cũng có thể tạo ấn tượng về sự chỉn chu và tầm vóc, sự khác biệt của công ty bằng cách giới thiệu tại Trang quảng bá thương hiệu tuyển dụng cao cấp “PREMIUM COMPANY PROFILE”.

Yêu cầu công việc

Vạch ra các trách nhiệm cốt lõi của vị trí: đảm bảo danh sách trách nhiệm chi tiết nhưng vẫn súc tích. Nếu đó là một vị trí có vai trò khác biệt trong công ty, nên nhấn mạnh. Ví dụ: nếu bạn đang tuyển dụng nhân sự “Tổ chức sự kiện” và vị trí này yêu cầu kiến thức chuyên môn về mạng xã hội để quảng bá sự kiện, hãy bao gồm chi tiết này để đảm bảo ứng viên hiểu các yêu cầu và tự xác định xem họ đủ tiêu chuẩn hay không.

Làm nổi bật những hoạt động hằng ngày của vị trí: Điều này sẽ giúp các ứng viên hiểu môi trường công việc và những đầu việc họ phải làm thường ngày. Những chi tiết này sẽ giúp ứng viên quyết định mức độ đáp ứng của bản thân với guồng làm việc mà công ty yêu cầu, giúp bạn có được những ứng viên phù hợp nhất.

Cụ thể vị trí của nhân sự trong tổ chức: Chỉ rõ người lao động sẽ báo cáo kết quả công việc cho ai và người đó sẽ hoạt động như thế nào trong bộ máy của bạn. Nhờ vậy, ứng viên có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và hiểu công việc của mình có đóng góp, tác động như thế nào trong doanh nghiệp.

Yêu cầu chứng chỉ và kỹ năng

Bao gồm danh sách các kỹ năng cứng và mềm. Tất nhiên, JD phải nêu rõ yêu cầu về trình độ học vấn, kinh nghiệm, các chứng chỉ và kỹ năng - kỹ thuật cần thiết cho vị trí công việc. Bạn cũng có thể yêu cầu các kỹ năng mềm, cũng như các đặc điểm tính cách mà bạn hình dung cho vị trí này. Ví dụ: kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề, tính cách kiên nhẫn cho vị trí Nhân viên chăm sóc khách hàng.

Hãy giữ cho danh sách thật súc tích: Việc liệt kê tất cả các yêu cầu mà bạn muốn ứng viên (lý tưởng) phải đạt được cho vị trí đăng tuyển thực ra là rất cám dỗ. Nhưng bạn hãy kiềm chế lại, vì liệt kê quá nhiều về trình độ và kỹ năng có thể làm cho các ứng viên tiềm năng chần chừ. Một khảo sát tuyển dụng cho thấy: 63% ứng viên nói rằng họ quyết định không ứng tuyển vì không chắc chắn là đáp ứng đủ kỹ năng theo như bản mô tả công việc yêu cầu. Hơn 47% nói rằng họ không ứng tuyển vì họ không có đủ năm kinh nghiệm làm việc chính-xác như bản mô tả yêu cầu.

Vì thế, bạn cần phân biệt giữa kỹ năng/ bằng cấp nhất-định-phải-có và có-thì-tốt-hơn. Có nên yêu cầu toàn bộ không, trong khi bạn đang muốn nguồn ứng viên trở nên đa dạng hơn?​