Vào năm 1888, chỉ sau hai năm thành lập câu lạc bộ, Arsenal khi đó với cái tên là Royal Arsenal đã chọn cho mình crest (huy hiệu, logo) đầu tiên (1).
Nó được thiết kế dựa chiếc crest của vùng Woolwich. CLB đã ở Borough kể từ khi thành lập cho tới năm 1913, chơi ở rất nhiều sân: Plumstead Common; Sportsman Ground; Manor Ground; Invicta Ground và sân Manor Ground trước khi chuyển tới sân Highbury Islington ở London.
Crest đầu tiên của Arsenal bao gồm 3 cột và mặc dù trông chúng có vẻ giống 3 cái ống khói nhưng thực ra chính là những khẩu pháo thần công. Ý nghĩa của những khẩu pháo bắt nguồn từ lịch sử quân sự của vùng ngoại vi Woolwich. Royal Arsenal, Royal Artillery Regiment và một vài bệnh viện quân sự khác – hiện vẫn còn nằm rải rác – xuất hiện khắp vùng.
Những khẩu thần công trên crest truyền thống rõ rằng có liên quan tới tầm ảnh hưởng của quân đội ở Woolwich và mặc cho sự gắn bó của câu lạc bộ với vùng đất này kể từ 80 năm, hình ảnh khẩu pháo thần công đã được sử dụng qua nhiều năm và vẫn còn nổi bật giữa những crest khác của Arsenal bao gồm cả kiểu thiết kế mới.
Trong những năm tháng đầu tiên crest không phải là một phần quan trọng biểu trưng cho câu lạc bộ như ngày nay. Đồ thi đấu vẫn còn khá đơn giản trừ khi thi đấu trong một trận đấu quan trọng như trận chung kết FA Cup chẳng hạn và crest thường được dành cho những chương trình trận đấu chính thức hay trong những cuốn tài liệu.
Cùng với việc chuyển tới sân Highbury vào năm 1913, không hoàn toàn rõ ràng rằng câu lạc bộ sẽ giữ những kỉ vật của Woolwich Arsenal và chọn hình ảnh khẩu thần công làm biểu tượng. Câu lạc bộ sớm đổi thành cái tên “Arsenal”, cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất đã ảnh hưởng tới bóng đá trong bốn mùa giải và mùa giải 1919/20 bóng đá mới bắt đầu lại, mất một thời gian để ổn định.
Trong suốt thời gian này không có crest theo đúng nghĩa nhưng vào trận đấu đầu tiên của mùa giải 1922/23 khi các chàng pháo thủ gặp Burnley, một crest mới của câu lạc bộ đã được công bố (2)– đó là một khẩu thần công trông rất khí thế và trở thành niềm tự hào của Royal Arsenal.
Có thể thấy rằng những khẩu pháo thần công thẳng đứng đã được thay thế bằng thiết kế mới – một khẩu thần công chĩa về phía đông. Người thiết kế ra hình khẩu pháo thần công trông rất dũng mãnh này có thể được chiêm ngưỡng tác phẩm của mình được Arsenal sử dụng trong 3 mùa giải tuy nhiên vào đầu mùa giải 1925/26 The Gunners đã đổi thành hình khẩu pháo nhỏ hơn, chỉ về phía Tây với dòng chữ khắc “The Gunners” bên cạnh (3). Nguồn gốc của khẩu pháo thần công này vẫn chưa được công bố chính thức nhưng những khẩu pháo thần công trên crest của Royal Arsenal đặt ở phía trên lối cổng vào Woolwich giống một cách kì lạ với cái được sử dụng như biểu tượng của The Gunners.
Crest khẩu pháo này vẫn xuất hiện trong những trận đấu của Arsenal và trong các tạp chí xuất bản trong 17 mùa giải. Nó thay đổi không đáng kể theo thời gian và cuối cùng dòng chữ đã biến mất nhưng mặc dù đã bị crest với dòng chữ Victoria Concordia Crescit “chiếm” mất vào năm 1949, nó vẫn còn là biểu tượng cơ bản của Câu lạc bộ từ đó tới nay, là nét đặc trưng trên các sản phẩm hàng hóa và không thay đổi trong suốt những năm đó cho tới tận bây giờ.
Crest VCC, một thay thế mới đã là biểu tượng cho Arsenal kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên trong một tờ tạp chí bóng đá mùa giải 1949/50. Dường như nó đã ở trong tâm trí của các chàng pháo thủ từ ít nhất một năm trước. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải 1947/48 – mùa giải mà Arsenal đã vô địch, người có biệt danh là “nhà thiện xạ” – Marksman (Harry Homer), biên tập viên chương trình của ngày hôm đó đã viết:
“... tâm trí tôi cứ mải mê tìm kiếm một lời trích dẫn hợp lý để khép lại một mùa giải tuyệt vời với Tom Whittaker, Joe Mercer tất cả những ai có liên quan tới The Gunners. Vậy thì sao chúng ta không dùng tiếng Latin nhỉ? 'Victoria Concordia Crescit'. Dịch ra có nghĩa là: Victory grows out of harmony - Chiến thắng đến từ sự hài hoà” - Một slogan tuyệt vời!
Hai mùa giải sau đó Arsenal đã công bố crest mới với châm ngôn tiếng Latin ấy. Tom Whittaker giải thích trong tài liệu về mùa giải 1949/50 (trong đó cũng bao gồm cả hình ảnh crest mới) rằng câu lạc bộ đã bị ấn tượng bởi câu châm ngôn của Marksman và giờ nó đã được chọn. Crest mới cũng in hình chữ ‘Arsenal’ theo kiểu Go-tic, mặt một khẩu pháo thần công hướng về phía Tây cùng với hình crest và dấu quan tòa của vùng Islington.
Trong vòng 53 năm crest này hầu như không hề bị thay đổi (6) mặc dù đầu mùa giải 2001/02 nó đã được ‘thu gọn’ một phần (7) vì lý do thương mại với một khối màu vàng thay thế cho những tông màu khác và dòng chữ ‘Victoria Concordia Crescit’ được viết kiểu chữ ít hoa văn hơn.
Biểu tượng của câu lạc bộ đã thay đổi trong suốt quá trình phát triển và đội bóng quyết định tạo một crest mới ( vào năm 2002 là vì hai lý do.
Thứ nhất là vì chiếc crest VCC kết hợp quá nhiều yếu tố riêng, đã được đưa vào những năm qua và có sự không chắc chắn xung quanh nguồn gốc chính xác của nó. Do đó đội bóng không thể sao chép crest VCC vì vấn đề bản quyền.
Thứ hai, đó là một trong những mục tiêu đầu tiên của đội bóng – nắm lấy tương lai và tiến về phía trước. Với một sân vận động mới sắp tới và những thách thức để đạt được những danh hiệu trong nước và ở châu Âu, đội bóng tin rằng đây là thời gian lý tưởng để đưa ra một crest mới.
Đó là sự ra đời của crest mà chúng ta vẫn dùng đến ngày hôm nay.
Nó được thiết kế dựa chiếc crest của vùng Woolwich. CLB đã ở Borough kể từ khi thành lập cho tới năm 1913, chơi ở rất nhiều sân: Plumstead Common; Sportsman Ground; Manor Ground; Invicta Ground và sân Manor Ground trước khi chuyển tới sân Highbury Islington ở London.
Crest đầu tiên của Arsenal bao gồm 3 cột và mặc dù trông chúng có vẻ giống 3 cái ống khói nhưng thực ra chính là những khẩu pháo thần công. Ý nghĩa của những khẩu pháo bắt nguồn từ lịch sử quân sự của vùng ngoại vi Woolwich. Royal Arsenal, Royal Artillery Regiment và một vài bệnh viện quân sự khác – hiện vẫn còn nằm rải rác – xuất hiện khắp vùng.
Những khẩu thần công trên crest truyền thống rõ rằng có liên quan tới tầm ảnh hưởng của quân đội ở Woolwich và mặc cho sự gắn bó của câu lạc bộ với vùng đất này kể từ 80 năm, hình ảnh khẩu pháo thần công đã được sử dụng qua nhiều năm và vẫn còn nổi bật giữa những crest khác của Arsenal bao gồm cả kiểu thiết kế mới.
Trong những năm tháng đầu tiên crest không phải là một phần quan trọng biểu trưng cho câu lạc bộ như ngày nay. Đồ thi đấu vẫn còn khá đơn giản trừ khi thi đấu trong một trận đấu quan trọng như trận chung kết FA Cup chẳng hạn và crest thường được dành cho những chương trình trận đấu chính thức hay trong những cuốn tài liệu.
Cùng với việc chuyển tới sân Highbury vào năm 1913, không hoàn toàn rõ ràng rằng câu lạc bộ sẽ giữ những kỉ vật của Woolwich Arsenal và chọn hình ảnh khẩu thần công làm biểu tượng. Câu lạc bộ sớm đổi thành cái tên “Arsenal”, cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất đã ảnh hưởng tới bóng đá trong bốn mùa giải và mùa giải 1919/20 bóng đá mới bắt đầu lại, mất một thời gian để ổn định.
Trong suốt thời gian này không có crest theo đúng nghĩa nhưng vào trận đấu đầu tiên của mùa giải 1922/23 khi các chàng pháo thủ gặp Burnley, một crest mới của câu lạc bộ đã được công bố (2)– đó là một khẩu thần công trông rất khí thế và trở thành niềm tự hào của Royal Arsenal.
Có thể thấy rằng những khẩu pháo thần công thẳng đứng đã được thay thế bằng thiết kế mới – một khẩu thần công chĩa về phía đông. Người thiết kế ra hình khẩu pháo thần công trông rất dũng mãnh này có thể được chiêm ngưỡng tác phẩm của mình được Arsenal sử dụng trong 3 mùa giải tuy nhiên vào đầu mùa giải 1925/26 The Gunners đã đổi thành hình khẩu pháo nhỏ hơn, chỉ về phía Tây với dòng chữ khắc “The Gunners” bên cạnh (3). Nguồn gốc của khẩu pháo thần công này vẫn chưa được công bố chính thức nhưng những khẩu pháo thần công trên crest của Royal Arsenal đặt ở phía trên lối cổng vào Woolwich giống một cách kì lạ với cái được sử dụng như biểu tượng của The Gunners.
Crest khẩu pháo này vẫn xuất hiện trong những trận đấu của Arsenal và trong các tạp chí xuất bản trong 17 mùa giải. Nó thay đổi không đáng kể theo thời gian và cuối cùng dòng chữ đã biến mất nhưng mặc dù đã bị crest với dòng chữ Victoria Concordia Crescit “chiếm” mất vào năm 1949, nó vẫn còn là biểu tượng cơ bản của Câu lạc bộ từ đó tới nay, là nét đặc trưng trên các sản phẩm hàng hóa và không thay đổi trong suốt những năm đó cho tới tận bây giờ.
Crest VCC, một thay thế mới đã là biểu tượng cho Arsenal kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên trong một tờ tạp chí bóng đá mùa giải 1949/50. Dường như nó đã ở trong tâm trí của các chàng pháo thủ từ ít nhất một năm trước. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải 1947/48 – mùa giải mà Arsenal đã vô địch, người có biệt danh là “nhà thiện xạ” – Marksman (Harry Homer), biên tập viên chương trình của ngày hôm đó đã viết:
“... tâm trí tôi cứ mải mê tìm kiếm một lời trích dẫn hợp lý để khép lại một mùa giải tuyệt vời với Tom Whittaker, Joe Mercer tất cả những ai có liên quan tới The Gunners. Vậy thì sao chúng ta không dùng tiếng Latin nhỉ? 'Victoria Concordia Crescit'. Dịch ra có nghĩa là: Victory grows out of harmony - Chiến thắng đến từ sự hài hoà” - Một slogan tuyệt vời!
Hai mùa giải sau đó Arsenal đã công bố crest mới với châm ngôn tiếng Latin ấy. Tom Whittaker giải thích trong tài liệu về mùa giải 1949/50 (trong đó cũng bao gồm cả hình ảnh crest mới) rằng câu lạc bộ đã bị ấn tượng bởi câu châm ngôn của Marksman và giờ nó đã được chọn. Crest mới cũng in hình chữ ‘Arsenal’ theo kiểu Go-tic, mặt một khẩu pháo thần công hướng về phía Tây cùng với hình crest và dấu quan tòa của vùng Islington.
Trong vòng 53 năm crest này hầu như không hề bị thay đổi (6) mặc dù đầu mùa giải 2001/02 nó đã được ‘thu gọn’ một phần (7) vì lý do thương mại với một khối màu vàng thay thế cho những tông màu khác và dòng chữ ‘Victoria Concordia Crescit’ được viết kiểu chữ ít hoa văn hơn.
Biểu tượng của câu lạc bộ đã thay đổi trong suốt quá trình phát triển và đội bóng quyết định tạo một crest mới ( vào năm 2002 là vì hai lý do.
Thứ nhất là vì chiếc crest VCC kết hợp quá nhiều yếu tố riêng, đã được đưa vào những năm qua và có sự không chắc chắn xung quanh nguồn gốc chính xác của nó. Do đó đội bóng không thể sao chép crest VCC vì vấn đề bản quyền.
Thứ hai, đó là một trong những mục tiêu đầu tiên của đội bóng – nắm lấy tương lai và tiến về phía trước. Với một sân vận động mới sắp tới và những thách thức để đạt được những danh hiệu trong nước và ở châu Âu, đội bóng tin rằng đây là thời gian lý tưởng để đưa ra một crest mới.
Đó là sự ra đời của crest mà chúng ta vẫn dùng đến ngày hôm nay.