Thước lái ô tô khi bị hỏng hay bị mòn buộc phải thay mới. Sau đó, cần kiểm tra nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc cho bộ phận này. Có thể bắt nguồn từ việc rò rỉ dầu trợ lực lái, do các thanh nối, thanh dẫn dầu bị mòn do ma sát hoặc do hệ thống phanh gặp vấn đề (đĩa phanh xấu hay má phanh bị mòn)... Vậy cụ thể bao lâu cần kiểm tra hay bảo dưỡng thước lái xe ô tô một lần? Và khi có dấu hiệu hỏng hóc hay bị lệch góc lái, làm thế nào để phục hồi thước lái xe ô tô? Cùng Parts Việt Nam tìm câu trả lời trong bài viết ngay dưới đây!
1. Thước lái ô tô là gì?
Thước lái ô tô là một bộ phận thuộc hệ thống lái ô tô, có nhiệm vụ kết nối vô lăng với bánh trước của xe, điều hành sự dịch chuyển của hướng xe theo sự điều khiển của tài xế qua vô lăng.
Cấu tạo thước lái ô tô tương đối đơn giản, gồm 2 bộ phận chính: trục vít và thanh răng. Trong đó, thanh răng của thước lái sẽ kết nối với moay-ơ của bánh xe bằng các khớp cầu (hay còn gọi là rotuyn, gồm 1 cặp rotuyn lái trong và lái ngoài) tạo thành hệ thống dẫn động lái theo hình thang - được gọi là hình thang lái.
Nguyên lý làm việc của hệ thống lái là: khi người lái đánh lái vô lăng, trục vít sẽ xoay theo và ăn khớp với bánh răng và làm cho thanh răng di chuyển qua trái hoặc qua phải, điều khiển bánh xe quẹo trái hay quẹo phải theo hướng đánh lái vô lăng của tài xế.
Tuy nhiên, giống như tất cả các bộ phận khác, thước lái ô tô cũng có thể bị lỗi hoặc gặp trục trặc trong quá trình sử dụng. Cụ thể, thước lái ô tô có thể bị sai lệch độ chụm hoặc góc đặt bánh xe do bị va chạm mạnh, xóc nảy do chạy qua ổ gà hoặc hệ thống treo bị mòn. Vì vậy, cũng cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên và cần căn chỉnh lại nếu bị lệch để đảm bảo độ chính xác và an toàn khi lái xe.
2. Căn chỉnh thước lái ô tô
3. Khi nào cần căn chỉnh thước lái xe ô tô?
Thời gian khuyến cáo cần (căn chỉnh) kiểm tra và bảo dưỡng thước lái ô tô là sau 8.000 - 10.000 km/ 1 lần và sau mỗi lần thay thế hệ thống treo, đảo/ thay lốp hoặc sau khi bị va chạm mạnh…
Ngoài ra, nếu thấy xe xuất hiện một số dấu hiệu bất thường khi lái như sau chủ xe cũng cần đi kiểm tra và căn chỉnh lại thước lái:
- Rò rỉ dầu trợ lực thước lái ô tô
- Hiện tượng trả thước lái chậm
- Vô lăng bị nặng, bị rung
- Vành tay lái bị rơ
- Hệ thống lái phát ra âm thanh lạ
- Lốp xe ô tô bị mòn không đều
4. Căn chỉnh thước lái ô tô là căn chỉnh những gì?
Để căn chỉnh thước lái ô tô, quý khách cần thực hiện căn chỉnh 3 thông số tương ứng với 3 góc tác động trực tiếp đến độ chính xác của thước lái. Đó là, góc camber, góc toe (độ chụm) và góc caster.
Góc camber
Góc camber là góc nghiêng bánh xe so với trục thẳng đứng khi nhìn từ phía trước đầu xe. Khi bị lệch ra ngoài, theo ngôn ngữ chuyên ngành sẽ được gọi là góc camber dương; khi bị lệch vào trong, sẽ được gọi là góc camber âm. Góc camber dương/ âm sẽ khiến lốp xe mòn quá nhiều tại mặt ngoài/ trong của lốp xe hoặc bị vỡ trục bi phía trong của trục bánh nếu trọng lực bị dồn nên bộ phận này quá lớn.
Góc toe
Góc toe hay còn được gọi là độ chụm bánh xe, là góc nghiêng bánh xe so với trục thẳng đứng khi nhìn từ phía trên trần xe hướng xuống.
Tương tự như góc camber, góc toe cũng khi bị chệch ra khỏi phương ban đầu vào bên trong được gọi là độ chụm dương và lệch ra bên ngoài được gọi là độ chụm âm. Khi độ chụm bánh xe bị dương/ âm, bánh xe sẽ bị mòn nhiều ở mép trong hoặc bị mòn lông chim.
Góc caster
Góc caster là góc giữa trục bánh lái và trục thẳng đứng khi nhìn từ hông xe. Góc caster sẽ có thể bị dương khi trục bánh lái bị lệch lên trên so với phương nằm ngang (hướng về phía đầu xe) và có thể bị âm khi trục bánh lái bị lệch xuống dưới so với phương nằm ngang (hướng về phía đuôi xe).
Khi góc caster bị lệch, khả năng dẫn hướng của xe sẽ không còn chính xác, nhất là khi di chuyển thẳng hoặc vào cua.
Tuy nhiên, đối với những dòng xe gia đình như Toyota Camry, Toyota Venza, Vios, Mazda… các hãng sản xuất sẽ cắt căn chỉnh hết tốt đa tinh giảm quá trình căn chỉnh thước lái. Khi này, xe chỉ cho chỉnh độ chụm hoặc chỉnh Camber, còn góc Caster thì sẽ được cố định và không thể chỉnh được. Thậm chí, có những chiếc xe mà nhà sản xuất tinh chỉnh rất nhiều, không cho can thiệp vào góc Camber và Caster, chỉ duy nhất góc Toe được điều chỉnh. Khi này, nếu hai góc Camber và Caster bị lệch quá nhiều và dẫn đến những hỏng hóc, chì còn cách duy nhất là phải thay mới phụ tùng.
5. Cách chỉnh thước lái ô tô
Để căn chỉnh/ phục hồi thước lái xe ô tô chính xác nhất, cần đến sự hỗ trợ của máy Hunter - một thiết bị được sử dụng để căn chỉnh chụm và cân bằng động cho bánh xe. Ngoài ra, cũng có thể được dùng để láng đĩa phanh và điều chỉnh vành phanh xe.
- Bước 1: Cân bằng động bánh xe trước bằng máy Hunter
- Bước 2: Căn chỉnh thước lái ô tô
Đưa xe lên cầu nâng để nâng xe lên cao và gắn dàn Sensor lên tất cả các bánh xe để đo 3 góc bánh xe (Camber, Toe và Caster) (Các Sensor sẽ được ghi nhận qua camera trên máy Hunter và phản ánh lên màn hình).
Khi này, số đo của các góc bánh xe sẽ hiển thị lên màn hình LCD của máy Hunter (những góc quay đã đạt chuẩn báo hiệu xanh, góc quay bị lệch báo hiệu đỏ).
Tiến hành điều chỉnh điểm nối giữa thước lái, chỉnh tăng đơ mở ra hoặc mở vào đồng thời theo dõi số đo góc trên màn hình để chỉnh về độ chụm 0 cho đến khi màn hình báo các số liệu về màu xanh là được.
Thước lái ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống lái ô tô, quyết định trực tiếp đến trải nghiệm và sự an toàn của người lái. Vì vậy, khi gặp vấn đề, cần được kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức để đảm bảo sự an toàn cho người lái là điều quan trọng nhất.
Chúng tôi hiểu rằng việc sử dụng phụ tùng chính hãng là rất quan trọng đối với sự an toàn và độ bền của xe, do đó chúng tôi luôn tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín và đáng tin cậy để đưa vào danh mục sản phẩm của mình.
Ngoài ra, chúng tôi cũng cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn tận tình và chu đáo về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, đảm bảo khách hàng có được sự lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.
Parts Việt Nam hy vọng sẽ trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng trong việc mua sắm phụ tùng nissan chính hãng và mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho quý khách hàng.
Cảm ơn quý khách đã quan tâm và theo dõi. Chúc quý khách một ngày tốt lành.
1. Thước lái ô tô là gì?
Thước lái ô tô là một bộ phận thuộc hệ thống lái ô tô, có nhiệm vụ kết nối vô lăng với bánh trước của xe, điều hành sự dịch chuyển của hướng xe theo sự điều khiển của tài xế qua vô lăng.
Cấu tạo thước lái ô tô tương đối đơn giản, gồm 2 bộ phận chính: trục vít và thanh răng. Trong đó, thanh răng của thước lái sẽ kết nối với moay-ơ của bánh xe bằng các khớp cầu (hay còn gọi là rotuyn, gồm 1 cặp rotuyn lái trong và lái ngoài) tạo thành hệ thống dẫn động lái theo hình thang - được gọi là hình thang lái.
Nguyên lý làm việc của hệ thống lái là: khi người lái đánh lái vô lăng, trục vít sẽ xoay theo và ăn khớp với bánh răng và làm cho thanh răng di chuyển qua trái hoặc qua phải, điều khiển bánh xe quẹo trái hay quẹo phải theo hướng đánh lái vô lăng của tài xế.
Tuy nhiên, giống như tất cả các bộ phận khác, thước lái ô tô cũng có thể bị lỗi hoặc gặp trục trặc trong quá trình sử dụng. Cụ thể, thước lái ô tô có thể bị sai lệch độ chụm hoặc góc đặt bánh xe do bị va chạm mạnh, xóc nảy do chạy qua ổ gà hoặc hệ thống treo bị mòn. Vì vậy, cũng cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên và cần căn chỉnh lại nếu bị lệch để đảm bảo độ chính xác và an toàn khi lái xe.
2. Căn chỉnh thước lái ô tô
3. Khi nào cần căn chỉnh thước lái xe ô tô?
Thời gian khuyến cáo cần (căn chỉnh) kiểm tra và bảo dưỡng thước lái ô tô là sau 8.000 - 10.000 km/ 1 lần và sau mỗi lần thay thế hệ thống treo, đảo/ thay lốp hoặc sau khi bị va chạm mạnh…
Ngoài ra, nếu thấy xe xuất hiện một số dấu hiệu bất thường khi lái như sau chủ xe cũng cần đi kiểm tra và căn chỉnh lại thước lái:
- Rò rỉ dầu trợ lực thước lái ô tô
- Hiện tượng trả thước lái chậm
- Vô lăng bị nặng, bị rung
- Vành tay lái bị rơ
- Hệ thống lái phát ra âm thanh lạ
- Lốp xe ô tô bị mòn không đều
4. Căn chỉnh thước lái ô tô là căn chỉnh những gì?
Để căn chỉnh thước lái ô tô, quý khách cần thực hiện căn chỉnh 3 thông số tương ứng với 3 góc tác động trực tiếp đến độ chính xác của thước lái. Đó là, góc camber, góc toe (độ chụm) và góc caster.
Góc camber
Góc camber là góc nghiêng bánh xe so với trục thẳng đứng khi nhìn từ phía trước đầu xe. Khi bị lệch ra ngoài, theo ngôn ngữ chuyên ngành sẽ được gọi là góc camber dương; khi bị lệch vào trong, sẽ được gọi là góc camber âm. Góc camber dương/ âm sẽ khiến lốp xe mòn quá nhiều tại mặt ngoài/ trong của lốp xe hoặc bị vỡ trục bi phía trong của trục bánh nếu trọng lực bị dồn nên bộ phận này quá lớn.
Góc toe
Góc toe hay còn được gọi là độ chụm bánh xe, là góc nghiêng bánh xe so với trục thẳng đứng khi nhìn từ phía trên trần xe hướng xuống.
Tương tự như góc camber, góc toe cũng khi bị chệch ra khỏi phương ban đầu vào bên trong được gọi là độ chụm dương và lệch ra bên ngoài được gọi là độ chụm âm. Khi độ chụm bánh xe bị dương/ âm, bánh xe sẽ bị mòn nhiều ở mép trong hoặc bị mòn lông chim.
Góc caster
Góc caster là góc giữa trục bánh lái và trục thẳng đứng khi nhìn từ hông xe. Góc caster sẽ có thể bị dương khi trục bánh lái bị lệch lên trên so với phương nằm ngang (hướng về phía đầu xe) và có thể bị âm khi trục bánh lái bị lệch xuống dưới so với phương nằm ngang (hướng về phía đuôi xe).
Khi góc caster bị lệch, khả năng dẫn hướng của xe sẽ không còn chính xác, nhất là khi di chuyển thẳng hoặc vào cua.
Tuy nhiên, đối với những dòng xe gia đình như Toyota Camry, Toyota Venza, Vios, Mazda… các hãng sản xuất sẽ cắt căn chỉnh hết tốt đa tinh giảm quá trình căn chỉnh thước lái. Khi này, xe chỉ cho chỉnh độ chụm hoặc chỉnh Camber, còn góc Caster thì sẽ được cố định và không thể chỉnh được. Thậm chí, có những chiếc xe mà nhà sản xuất tinh chỉnh rất nhiều, không cho can thiệp vào góc Camber và Caster, chỉ duy nhất góc Toe được điều chỉnh. Khi này, nếu hai góc Camber và Caster bị lệch quá nhiều và dẫn đến những hỏng hóc, chì còn cách duy nhất là phải thay mới phụ tùng.
5. Cách chỉnh thước lái ô tô
Để căn chỉnh/ phục hồi thước lái xe ô tô chính xác nhất, cần đến sự hỗ trợ của máy Hunter - một thiết bị được sử dụng để căn chỉnh chụm và cân bằng động cho bánh xe. Ngoài ra, cũng có thể được dùng để láng đĩa phanh và điều chỉnh vành phanh xe.
- Bước 1: Cân bằng động bánh xe trước bằng máy Hunter
- Bước 2: Căn chỉnh thước lái ô tô
Đưa xe lên cầu nâng để nâng xe lên cao và gắn dàn Sensor lên tất cả các bánh xe để đo 3 góc bánh xe (Camber, Toe và Caster) (Các Sensor sẽ được ghi nhận qua camera trên máy Hunter và phản ánh lên màn hình).
Khi này, số đo của các góc bánh xe sẽ hiển thị lên màn hình LCD của máy Hunter (những góc quay đã đạt chuẩn báo hiệu xanh, góc quay bị lệch báo hiệu đỏ).
Tiến hành điều chỉnh điểm nối giữa thước lái, chỉnh tăng đơ mở ra hoặc mở vào đồng thời theo dõi số đo góc trên màn hình để chỉnh về độ chụm 0 cho đến khi màn hình báo các số liệu về màu xanh là được.
Thước lái ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống lái ô tô, quyết định trực tiếp đến trải nghiệm và sự an toàn của người lái. Vì vậy, khi gặp vấn đề, cần được kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức để đảm bảo sự an toàn cho người lái là điều quan trọng nhất.
Chúng tôi hiểu rằng việc sử dụng phụ tùng chính hãng là rất quan trọng đối với sự an toàn và độ bền của xe, do đó chúng tôi luôn tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín và đáng tin cậy để đưa vào danh mục sản phẩm của mình.
Ngoài ra, chúng tôi cũng cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn tận tình và chu đáo về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, đảm bảo khách hàng có được sự lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.
Parts Việt Nam hy vọng sẽ trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng trong việc mua sắm phụ tùng nissan chính hãng và mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho quý khách hàng.
Cảm ơn quý khách đã quan tâm và theo dõi. Chúc quý khách một ngày tốt lành.