Bài viết này không giành cho kẻ lười hay đang nôn nóng tìm thủ thuật SEO nhanh nhất, toàn bộ bài viết lên tới gần 9000 từ, nếu thấy dài quá thì bạn đừng nên đọc nhé ^^! Bài viết tâm huyết này chỉ giành cho người có duyên và đủ kiên nhẫn, đủ sự quyết tâm để dấn thân vào nghề…
Xin giành tặng bài viết này đến những anh em đã, đang và sẽ dấn thân vào ngành SEO bằng tất cả tâm huyết của tuổi trẻ. Những anh em đã chinh chiến bao phen, lên voi xuống chó với nghề SEO, đánh đổi nhiều thời gian, trí tuệ và tiền bạc để có những kiến thức và kinh nghiệm SEO thực tiễn để chia sẽ, để cống hiến giá trị cho anh em đi sau.
Part 1: NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN BỊ ÁM ẢNH BỞI SEO, DẰN XÉ VÀ ĐẤU TRANH NỘI TÂM ĐỂ CHIA SẼ SỰ THẬT…
CHÚ Ý:
(Note: Trước khi đọc bài này xin hãy chú ý một điều là: Mình không nói cách thức hoạt động Google là xấu. Mình không bài xích hay phê phán điểm tiêu cực của Google, mình không chê hay phê phán mấy bạn chạy Adwords và bật mí nhỏ là nhờ vào tư duy của các anh chị chạy Adwords bá đạo, mà mình nhìn được một góc nhìn tổng thể nhiều hơn và sâu sắc hơn. Và mình luôn phải học hỏi nhiều thứ từ sự tiến hóa và phát triển của Google cho công việc làm SEO. Góc nhìn của bài viết này nói về SEO và bức tranh của nó được miêu tả dưới dạng tường thuật lại theo chiều dài kinh nghiệm học tập và làm việc của bản thân… Thật là nhanh vì chắc cũng gần 7 năm mình Sấp Mặt Loz trong lĩnh vực SEO này rồi các bạn ạ ^^!)
Bắt đầu với sự đắn đo…
...
NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN BỊ ÁM ẢNH BỞI SEO, DẰN XÉ VÀ ĐẤU TRANH NỘI TÂM ĐỂ CHIA SẼ SỰ THẬT…
...
Trong phạm vi bài viết này, bạn sẽ hiểu vì sao Google Đã, Đang và Sẽ Nuốt Chửng Data của bạn và SEO phải nói là cuộc chơi không giành cho những kẻ khờ… Bạn sẽ hiểu vì sao bạn sẽ mãi như một con cừu bị dắt mũi trong một cuộc chơi và sân chơi mà không bao giờ có kẻ nào có thể trị vì quá lâu…
Đây là bí mật mà Diệp muốn giữ kín từ lâu và dự định không muốn phân tích cho anh em làm SEO biết, vị nó liên quan đến khía cạnh phi đạo đức, không có một hệ quy chiếu chuẩn xác nào để đánh giá hành động này là tích cực hay tiêu cực. Sẽ khó phân định được điều này là đúng hay sai vì căn bản sẽ có nhiều người với nhiều tư duy khác nhau và góc nhìn khác nhau, đúng với người này thì sẽ là sai đối với người khác và ngược lại…
Mình nhìn nhận điều này dựa trên góc nhìn khách quan sau khi thu thập và tổng hợp được nhiều dữ kiện lại với nhau và thực sự mà nói là tốn khá lâu, và thất bại nhiều lần, chinh chiến lên voi xuống chó nhiều phen, để có có thể hình dung nên một góc nhìn, một luận điểm về SEO như thế này.
Nhưng vì tâm huyết bao lâu và muốn nâng tầm tư duy cho anh em SEO Việt Nam lên một góc nhìn mới, mình sẽ để cho mọi người biết được bí mật này. Không có một trang web hay một thông tin chính thống nào giúp cho bạn biết điều này đâu.
Để mình nói cho các bạn biết một sự thật là mình không đam mê SEO, đam mê là một cụm từ bị lạm dụng bởi những người trẻ, mình ghét dùng từ đam mê… Mà Diệp bị “nghiện SEO” mình là một kẻ nghiện, một thằng nghiện SEO và Digital tới mức bị nó ám ảnh ngày qua ngày, ăn cũng nghĩ về nó, làm gì cũng nghĩ về nó, say mê đắm chìm trong nó…
Lúc đó mới đủ kiên nhẫn để ăn nằm với SEO một thời gian thật dài. Đủ lâu để tích lũy thông tin và kiến thức để nói cho mọi người hiểu. Một người đam mê hay yêu thích nghề SEO, cũng như yêu thích một cô gái, một món hàng, có điều kiện thì đắm chìm vào cảm xúc yêu thương, mua một món hàng mình thích.
Nếu chỉ là sở thích hay vì chạy theo đám đông, khi không có điều kiện thì thôi vì dẫu sao đó cũng chỉ là sở thích hay chỉ là một cảm xúc nhất thời. Khi tìm thấy một cơ hội tốt hơn, một cái gì đó mới mẻ và đẹp hơn, sẽ muốn bỏ cái cũ và chuyển qua thích cái khác.
Nhưng khi bị “nghiện” bạn sẽ khác, nếu một ngày không có thuốc đủ dose cho bạn, bạn sẽ cảm thấy bức rức, khó chịu, rung rẩy tay chân và trở nên dại khờ. Giữa một cô gái đẹp và một thứ có thể thỏa mãn cơn ghiền thuốc, Một kẻ bị “nghiện” nếu có tiền và thời gian, sẽ thà chọn thứ giải tỏa cơn “nghiện thuốc” trước, sau đó mới đến gái đẹp sau… Vấn đề của mình cũng tương tự, nó là sự ưu tiên và chú tâm trước tiên trong thế giới SEO và Digital Marketing.
Và bạn biết vì sao không ? Một khi Diệp lên cơn “nghiện tri thức” và đắm chìm trong cảm giác như được giác ngộ, mình đã phát hiện và xâu chuỗi được nhiều sự kiện, dữ liệu, mê mẩn hàng tuần liền để gậm nhấm, nghiền ngẫm và tập hợp được đủ thông tin.
Một khi giác ngộ được điều này, tư duy SEO bạn sẽ khác, một tầm cao mới và một chân trời mới được mở ra trước mắt bạn… Tầm nhìn của bạn xuyên thấu tim mô hình kinh doanh và những nhất cử nhất động của Google, và thậm chí là của những đối thủ làm SEO khác. Lúc đó SEO không đơn thuần chỉ là những kỹ thuật nhàm chán, mà nó còn là nghệ thuật, là một chỉnh thể chiến lược với nhiều chiến thuật khéo léo khác nhau…
Và sau hàng tháng trời, đắn đo, gậm ngấm và suy tư đấu tranh với bản ngã của bản thân, hôm nay mình quyết định giành tâm huyết này để chia sẽ cho anh em làm SEO biết một sân chơi khốc liệt, khắc nghiệt và tàn nhẫn trong SEO… Từ sân chơi, luật chơi và cả người chơi…
...
NGHI LỄ HIẾNG TẾ HÀNG NĂM VÀ NHỮNG CHIẾN BINH BỊ XẺ THỊT:
...
“SEO cũng giống như làm kinh doanh… Nó là niềm vui và nỗi buồn, là tình yêu và sự giận dữ… Là mồ hôi, máu và nước mắt…”
Nếu người làm SEO với thâm niên trên 5 năm trở lên… Hãy cùng Nguyễn Diệp tưởng nhớ về những ngày xưa cũ:
(Mình biết đến SEO năm 2009 và 2010 mới bắt đầu tìm hiểu sâu và thực hành về nó… Nên mình tạm lấy mốc là 2010 như là điểm bắt đầu nhe!)...
Năm 2010 khi làm SEO: Chỉ cần tối ưu vài chi tiết Title và Description, Thẻ ảnh, và kèm theo là bắn links comment. Làm một trang blog hay một trang web với 4,5 page content rồi sau đó đi rải blog comment khắp nơi và bạn sẽ lên top một cách dễ dàng.
Năm 2011, như là một mảnh đất màu mỡ đối với dân làm SEO. Thì cũng là lúc mọi người lần đầu tiên giới SEO biết được về Google Panda Update. Trảm hết những site nào có nội dung mỏng và ít nội dung nhưng quá nhiều links, những site đi copy nội dung của người khác, những site nội dung trên các trang con copy nhau nhiều lần.
Năm đó mọi người nói thật nhiều về Content, phải làm ra một website có content thật chất và có nội dung có giá trị cho người dùng. Và kể từ dạo đấy, một lý luận trong giới làm SEO nảy ra là hãy luôn làm một website cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng, hãy chú ý làm content thật tốt…
Trong năm 2011: Google công bố thuật update thuật toán Google Panda Update 2.0, đánh vào những site có nội dung kém chất lượng. Hàng loạt site bị phạt nặng, mất tích trên kết quả tìm kiếm của Google.
Năm 2011-2012: Một ngôi sao mới xuất hiện đó là những tools SEO như: Senuke, Scrapebox, Xrumer, Magic Summitter, Social Bookmarking Summitter..etc.. với khả năng bắn backlinks hàng loạt với số lượng cực lớn một cách tự động. Mọi người hứng khởi tìm hiểu cách bắn backlinks, tools bắn backlinks, nghệ thuật bắn backlinks một cách tự đồng mà không cần phải build bằng tay. Và website lúc đó lên top thật nhanh, chỉ sau một thời gian ngắn website lên top cực kỳ mạnh.
Nhưng trong năm 2012: Google tiếp tục một lần nữa công bố thuật toán Penguin Update. Thuật toán chuyên detect những website với liên kết kém chất lượng, backlinks xấu và hàng loạt, spam anchor text với mật độ từ khóa khủng hoảng. Thế giới SEO lại một lần nữa dậy sóng và hoảng hồn, đau tim đau não nhìn những đứa con của mình, website của mình bị phạt mất tích trên Google và không có khả năng phục hồi lại. Thời điểm đó mọi người trong giới SEO bắt đầu tìm đến ý tưởng là “Đừng spam backlinks nữa, SEO bằng tools hết thời rồi, hãy build links bằng tay… Hãy tập trung vào những liên kết chất mà ít thôi, tập trung vào content có thể kiếm được backlinks tự nhiên sẽ hay hơn”.
Năm 2013-2014: Mọi người phát hiện ra làm SEO với hệ thống SEO forums cực kỳ chất. Đặt textlinks chất sẽ lên top rất mạnh. Và thế là mọi người đổ xô đi mua links forums, mua links hệ thống, đặt textlinks site .edu, textlinks site .gov hàng loạt về site của mình. Chỉ cần sau 1,2 tuần là website sẽ lên top cực kỳ mạnh. Thời điểm này mọi thứ SEO chỉ đơn giản là đặt links chữ ký ở forums, đi comment đặt links mấy trang do-follow, xây dựng thêm một ít links từ các trang forums có đuôi .Edu hoặc .Gov là có thể ngồi chờ rung đùi vài ngày sau lên top.
Trong năm 2013: Đồng thời đưa ra những Update mới, đầu tiên là Payday Loan Update tập trung đánh vào những website spam backlinks, spam on-page, nhồi nhét từ khóa, Payday Loan chỉ tập trung cho thị trường Global chứ không ảnh hưởng lớn tới thị trường Việt Nam.
Cũng Trong năm 2013: Google lần đầu tiên công bố Hummingbird Update (Thuật toán Chim ruồi). Ảnh hưởng đến 90% kết quả tìm kiếm và kết quả truy vấn người dùng. Thuật toán Chim Ruồi hoàn toàn thay đổi cách chúng ta tối ưu Content trên page, đòi hỏi ngâm cứu sâu hơn. Độ liên quan phải cao hơn và cách cấu trúc tốt hơn để Google có thể “hiểu được” website bạn đang nói về cái gì.
Năm 2014-2015: Mọi người nhen nhóm về những khái niệm đầu tiên của xây dựng hệ thống SEO PBN. Cũng là lúc mọi người được hiểu khái niệm về Mobile-Friendly hoặc giao diện Responsive tốt cho SEO thế nào. Một website được tối ưu On-Page một tí, xài giao diện thân thiện với mobile một tí, tự động co cụm responsive để hiển thị chuẩn với cái màn hình smartfone, và nếu có hệ thống textlinks, forums links, rồi PBN links, dùng tool bắn links chất hoặc dùng tools bắn spam web2.0… trộn lại một tí. Dự án sẽ được lên top như ước muốn…
Trong năm 2014: Google công bố thuật toán Pigeon Update (Chim Bồ Câu), ảnh hưởng sâu rộng và làm phân hóa mạnh những kết quả đến từ thị trường địa phương. Local SEO.
Trong năm 2015: Google ứng dụng Mobile-Friendly Update, những site nào không có giao diện Responsive phù hợp với chuẩn của Google đều bị rớt hạng. Và kéo theo sự tăng thứ hạng cho những site có giao diện Responsive, những website hiển thị tốt trên những phương tiện Smartphone, Tablet. Từ đó trở đi cũng chính là lúc người dùng chú ý nhiều hơn về UX/UI trong SEO, về giao diện Mobile trong SEO và sau này là sự chúng trọng nhiều hơn về CRO (Conversion Rate Optimization)
Trong năm 2015: Google Rankbrain - Con át chủ bài đầu tiên nói về ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Machine Learning Algorithm). Một trong những thay đổi chủ chốt và cốt lõi nhất của việc thu thập và đánh giá chất lượng của dữ liệu và hiển thị thứ hạng ra bảng kết quả của Google (Search Engine Result Pages). Chính sự thay đổi thuật toán Google Rankbrain này làm cho SEO trở nên khó đoán hơn, không thể có những mô thức chính xác.
Đặc tính cốt lõi của Rankbrain là thu thập đặc trưng (Theo dạng tự động Machine Learning) của từng ngành nghề khác nhau, sau đó đánh giá dựa trên chính những đặc trưng ngành nghề đó, lọc ra những tiêu chuẩn để lấy đó làm khung đo lường (Benchmark Frameworks) cho từng ngành nghề khác nhau. Từng ngành nghề sẽ có từng đặc trưng tối ưu SEO khác nhau, đặc trưng Content khác nhau, đặc trưng xây dựng Backlinks khác nhau.
Năm 2016-2017 đến nay: Là năm hoàng kim của xây dựng hệ thống PBN, mọi người dần chú ý tới khái niệm PBN links. Chú ý tới cách xây dựng những hệ thống vệ tinh, hệ thống Web2.0, hệ thống blog tự động, tự động leech content, tin tức từ những site khác và những chiêu chơi “Cướp Index” đến từ Việt Nam. Nhiều yếu tố On-Page đã thay đổi rất nhiều kể từ 2010, không còn phải khai báo Google Authorship như trước, và đòi hỏi chất lượng tối ưu và thay đổi về mật độ anchor-text cũng khác đi.
Content càng được trau chuốt hơn, Backlinks ngày càng ít đi hơn, mọi người không nhớ nhiều về những kỹ thuật tìm kiếm và xây dựng backlinks từ cổ xưa. Những người làm SEO không còn biết về những tư duy SEO chuẩn hóa từ khởi thủy là gì nữa. Họ chỉ chăm chăm tìm cách xây dựng hệ thống PBN, tìm kiếm những thủ thuật lên top nhanh. Dĩ nhiên là có rất nhiều site lên top một cách dễ dàng, nhưng thời gian để mọi người cảm nhận được những hiệu quả trong hoạt động SEO trở nên lâu hơn.
Trong năm 2017: Cơn bão mang tên Fred Update, ảnh hưởng cực kỳ to lớn và khủng hoảng đến thứ hạng kết quả toàn cầu. Thời điểm tháng 3-4-5/2017 toàn bộ website SEO từ thị trường Global đều bị ảnh hưởng to lớn và giao động lớn. Tuy nhiên theo mình đo lường và đánh giá thì Fred Update chỉ gây ra ảnh hưởng mạnh đến thứ hạng kết quả của thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 7,8/2017.
Năm 2017-2018: Thêm một năm nở rộ của dịch vụ Guest Post, Guest Blog. Kèm theo xây dựng hệ thống PBN để trao đổi. Người người đi xin hoặc mua bán post Guest Post từ miễn phí cho tới trả phí. Chưa kể là mua GuestPost để đăng lên những trang báo lớn. Ngoài ra còn có SEO cho Social, người đời đặt ra nhiều cái tên và tên gọi khác nhau.
Rồi nhiều kỹ thuật mới từ thị trường Global ảnh hưởng lên Việt Nam như SEO Syndication từ IFTTT. Chưa kể là những sự lạm dụng từ đám đông như SEO Google Stack, hàng loạt, hàng tá người chạy theo làm dụng, spam nát cả thị trường. Điển hình năm 2018 vừa rồi đã gần như làm chết yểu kỹ thuật lên top nhờ Linkedin, vì mọi người cứ nghĩ đăng bài lên linkedin, và bắn links hàng loạt vào đó.
Toàn bộ tự duy làm SEO đều bị mai một, người người nhà nhà chạy theo những tên gọi mỹ miều mới, mà quên mất đi cái cốt lõi trong SEO. Tuy nhiên thời điểm này cũng có những site tối ưu về SEO tốt có thể lên top được. Từ năm 2017-2018 đến nay ở thị trường VN, nhà nhà người người đều nói về hệ thống links PBN, hệ thống PBN Edu, hệ thống vệ tinh Edu, thêm vào đó là trao đổi Guest Post, Guest Blog…
Năm 2017-2018: Mọi người chú ý nhiều hơn về SEO Google MAP. Bổ sung SEO cho thị trường địa phương vào kết quả tìm kiếm của Google và hoạt động làm SEO. Liên tục hàng năm có những site lên top, nhưng đồng thời cũng có những site thứ hạng bị rớt top hàng loạt… Nhưng bạn biết vì sao không ? Điều này sẽ không bao giờ dừng lại, sẽ tiếp diễn hàng năm, từ năm này qua năm khác. Cho đến khi nào Google trở nên cực kỳ thông minh và có thể tự hiểu được những truy vấn của người dùng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.
Một số liệu thống kê từ bản thân cho thấy, số lượng người làm SEO từ năm 2011 so với số lượng người làm SEO trong 2018 có thể nói là giảm đi hơn một nữa. Rất nhiều người đã bỏ nghề SEO vì cảm thấy nó quá chán chường, làm hoại không lên, không có những hiệu quả và không có một công cụ, thước đó hay một chuyên da SEO nào có thể khẳng định kỹ thuật 100% là lên top.
Căn bản vì nó có quá nhiều yếu tố, quá nhiều sự thay đổi, và căn bản là một cá nhân hay một nhóm nhỏ làm SEO, dù có giỏi hay kỳ cượu đến đâu, đều không thể chống lại một đội quân: Nhiều giáo sư, tiến sỹ và những Kỹ Sư Điện Toán, Kỹ Sư Về Khóa Học Máy Tính, Kỹ Sư Về Thuật Toán và nhiều cái đầu “đỉnh của đỉnh” của thế giới, hàng năm với chi phí đầu tư nghiên cứu và phát triển (Research & Development) lên tới hàng tỷ USD.
Chưa kể là hàng tỷ những chi phí khác giành cho đi sáp nhập, thâu tóm những công ty công nghệ hỗ trợ search engines, hỗ trợ sự phân mảnh thông tin và công nghệ hỗ trợ lọc chất lượng từ thông tin…
Bên cạnh đó còn rất rất nhiều kỹ thuật và cách làm SEO khác nhau được phát triển và có hiệu quả tột bậc. Tuy nhiên những thông tin này không được public và trao đổi tràn lang để tránh tình trạng bị lạm dụng và làm cho thị trường tan nát, hỗ lốn và spam nát bấy không chỉ ở riêng Việt Nam, mà còn cả những thị trường quốc tế khác cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng tương tự.
Trong năm 2018: Google cũng vừa thực hiện một loạt những thay đổi và Update Thuật toán mới với tên gọi Broad Core Algorithm Update.
Tuy nhiên vào lúc diễn ra Update này, người người nhà nhà đều hoàn toàn không biết. Mọi sự thay đổi đều diễn ra trong im lặng, hàng loạt sự thay đổi thứ hạng diễn ra như vũ bão nhưng không ai để ý và chỉ khi người dùng hàng loạt nói lên điều này, khi mọi sự đã rồi thì Google mới có thông báo chính thức về thông tin Update thuật toán. Rồi mọi người bàn tán nhau nhiều về tối ưu SEO để làm SEO cho Google Voice Assistant.
….
NHỮNG BÍ MẬT THẦM ĐƯỢC DIỄN RA HÀNG NĂM ĐĂNG SAU BỘ PHẬN TUYÊN TRUYỀN:
....
“Đôi khi bạn phải tin vào niềm tin của người khác cho tới khi tìm được niềm tin của riêng mình!”
Les Brown
Qua đó nếu các bạn để ý và ngâm cứu thật kỹ, bạn sẽ thấy điều gì ?
Đó là sau mỗi lần Update thuật toán, một loạt kết quả (50 vị trí đầu) trên thứ hạng tìm kiếm sẽ bị một số tình trạng sau: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100.. Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu…
Và một năm sau, những site đã được lên vị trí đầu, kèm với những site khác sau khi phục hồi khỏi “án phạt”... lại tiếp tục chống chọi với việc “dính thuật toán” mới với cái tên gọi mỹ miều nào đấy…
Và lần này thứ hạng lại một lần nữa thay đổi: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100… Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu tiên…
Và tiếp tục một năm sau, những site đang đứng top ở vị trí đầu, một lần nữa “đau tim” và “tăng huyết áp” vì Google lại tiếp tục update thuật toán mới với một tên gọi nào khác với cái tên của năm ngoái. Hoặc đơn giản là thêm vài dấu chấm update version, ví dụ Panda 1.0 lên Panda 2.0 rồi năm sau lại lên Panda 3.0, Penguin 1.0 lên Penguin 2.0 rồi lên Penguin 3.0, còn không thì Hummerbird…
Và lần này thứ hạng lại một lần nữa thay đổi: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100… Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu tiên…
Mỗi lần Update một thuật toán nào đó như thế. Các Webmaster, SEOer kỳ cựu thế giới, người đại diện của Google đăng lên Twitter, đăng bài blog, đăng thông tin tường thuật lại những sự thay đổi trong Update Thuật Toán mới của Google. Và không quên nhắc lại với các bạn là hãy làm SEO Whitehat, hãy tập trung vào Content, hãy viết Content thật hay đó là cách SEO bền vững nhất…
Sau mỗi lần Update như thế, nhiều SEOer-Ăn-Theo nói lại y chang những gì Google công bố, kèm theo là tuyên truyền các kỹ thuật SEO này kia đã hết hạn, đã lỗi thời, đã chết… Ví dụ như:
Blog Comment không còn hiệu quả nữa, làm SEO đừng có spam blog comment...
SEO Bằng Tools Auto Backlinks đã chết từ lâu rồi, SEO tools sẽ rớt top...
Links Forums đã chết rồi, đừng spam forums nữa...
PBN không hiệu quả nữa, thằng kia nó xây PBN nó chết dự án hàng loạt kìa...
Profile links chả hiệu quả gì hết, xây quá trời mà nó không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO…
Backlinks .Edu & .Gov không có tác dụng như xưa nữa…
Backlinks được index chậm lắm rồi, SEO sẽ không còn chú trọng backlinks...
..V..V..
Lúc đó, hàng loạt các chuyên gia SEO nổi lên, nói về SEO Whitehat, SEO Whitehat là vua, Content Is King… Các bạn lúc đó dự án bị rớt hạng, chỉ biết được khái niệm SEO Whitehat để vịn vào đó, và mọi người dần dần tin vào khái niệm SEO Whitehat, hãy tập trung làm Content, cung cấp Content có giá trị cho người dùng… Hãy đối xử tốt với Google và bạn sẽ được phần thưởng (Lên top) từ Google… Và bạn dần dần mọi người tin vào khái niệm đó.
Hàng năm như thế, với việc “sáo trộn kết quả tìm kiếm”, rồi gắn cho nó một cái tên mỹ miều là Google Update Thuật Toán nào đó như là: Panda, Penguin, Hummingbird, Pigeon, Zebra… và sau đó “truyền bá tư tưởng”: mọi người hãy làm SEO Whitehat. Hãy làm SEO chân chính, hãy viết content làm sao để người ta trỏ links về, hãy viết content thật hay và chờ đợi… Kèm theo là “cầu nguyện” và rồi một mai bạn sẽ lên top… Một tương lai không xa…
Sự lặp lại này diễn ra từ năm 2008 cho đến nay là 2018, nhưng họ vẫn giữ nguyên một thông điệp… Hãy làm tập trung vào Content có giá trị cho người dùng, hãy viết content thật hay, hãy đối đãi tốt với Google và hãy tin tưởng vào điều tốt đẹp… Và ngày rồi bạn sẽ lên TOP.
Và dần dần, người làm SEO tin tưởng vào những điều này, chỉ tập trung vào đầu tư Content thật chất… Thật có giá trì cho người dùng… Đầu tư On-Page thật kỹ lưỡng. Rồi một ngày không xa, khi mọi người thấy chỉ cần làm SEO như vậy là đủ, mọi người nghĩ đến cách chạy quảng cái Adwords để gia tăng doanh số, để lên top cho nó nhanh. Người dùng dần dần chuyển hướng qua chạy Adwords và chỉ cần làm SEO whitehat là đủ, còn lại để Google lo…
Bạn có để ý sau mỗi lần Update thuật toán, như thế. Google ban đầu đều thông báo chính thức cho mọi người về sự cập nhật, và dần dần họ không muốn thông báo điều đó nữa, họ dần dần cập nhật trong âm thầm… Để cho những kẻ ngu muội chết trong tin đồn và không biết chuyện gì đang xảy ra không ?
...
Ở MỘT GÓC NHÌN KHÁC ĐẰNG SAU S N CHƠI KHỐC LIỆT ẤY. NGƯỜI CHIẾN THẮNG VẪN THU LỢI VÀ TĂNG TRƯỞNG HÀNG NĂM...
...
Khoang đã, hãy cùng lướt qua biểu đồ này một tí:
Đây là số liệu thống kê doanh thu từ hoạt động quảng cáo của Google từ năm 2002 đến năm 2017. Hãy cùng xem qua và mình sẽ giải thích tiếp cho bạn biết:
Năm 2002: 0.41 tỷ USD
Năm 2003: 1.42 tỷ USD
Năm 2004: 3.14 tỷ USD
Năm 2005: 6.07 tỷ USD
Năm 2006: 10.49 tỷ USD
Năm 2007: 16.41 tỷ USD
Năm 2008: 21.13 tỷ USD
Năm 2009: 22.89 tỷ USD
Năm 2010: 28.24 tỷ USD
Năm 2011: 36.53 tỷ USD
Năm 2012: 43.69 tỷ USD
Năm 2013: 51.07 tỷ USD
Năm 2014: 59.62 tỷ USD
Năm 2015: 67.39 tỷ USD
Năm 2016: 79.38 tỷ USD
Năm 2017: 95.38 tỷ USD
Bạn thấy điều gì không: Sau mỗi năm, doanh thu từ quảng cáo của Google đều gia tăng đều đặn và không hề có dấu hiệu suy giảm. Chỉ trong vòng 13 năm kể từ 2014 đến 2017, doanh thu từ quảng cáo của Google đã gia tăng từ 3,14 tỷ USD lên 95,38 tỷ USD.
Nếu để ý kỹ sẽ thấy, năm 2012,2013, 2014, 2015, 2016, 2017: những năm này Google liên tục Update cho ra rất nhiều thuật toán với tầng suất gần như đều đặn hàng năm. Và cứ mỗi năm như thế, doanh thu của Google tăng rất mạnh mẽ, biên độ tăng cao hơn nhiều so với sự gia tăng hàng năm của 2006-2011.
Những nhìn lại anh em làm SEO thì sao nhỉ, hãy để cho mình hỏi mọi người 1 câu hỏi này:
Nếu bạn là một người mới làm SEO, hay một người làm SEO lâu năm, kể cả khi bạn tuyên bố cho thế giới biết là bạn có 10 năm kinh nghiệm làm SEO… Hãy nói cho mình biết website nào, dự án nào mà bạn đã làm SEO và giữ vững ở vị trí 10 kết quả đầu kể từ năm 2011 cho đến nay đi ?
Hoặc website nào mà bạn đã giữ vững thứ hạng top 1,2,3 liên tục trong 5 năm liền với những từ khóa mà bạn tập trung vào… Mà chưa một lần bị suy giảm hay tuột mất khỏi 50 vị trí đầu đi… Hãy nhớ là liên tục 3-4 năm liền kể từ lúc đạt vị trí top đầu, website chưa một lần bị tuột mất hoặc khỏi 50 vị trí đầu nhé… Và chú ý là chỉ nhờ vào việc SEO thôi nhé… Bất kể kỹ thuật SEO đó là gì đi nữa Whitehat hay Blackhat hay PinkHat…
Con số gần như rất hiếm, những trang web còn sống sót tốt trong 5-10 năm liền thì 1 là đầu tư và chi thật mạnh vào làm quảng cáo từ các kênh khác, đăng báo kèm theo hoạt động truyền thông, ngoài ra còn đầu tư thật mạnh vào Brand và các chiến dịch Marketing tổng thể trên nhiều nền tảng khác nhau.
Chi phí cho việc này lên tới hàng trăm triệu USD hoặc cả tỷ USD là chuyện thường. Còn những cá nhân SEO đơn lẻ chỉ với ngân sách giới hạn thì sao ? Con số “sống sót” và “tồn tại” trong 5,7 năm chỉ nhờ vào hoạt động hay những kỹ thuật được thần thánh hoá trong SEO gần như rất ít và hiếm đến mức chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Hãy suy nghĩ thử và nói cho mình biết là có hay không trang web chỉ nhờ vào hoạt động SEO mà sống sót “trường tồn” sau 5-7 năm ấy ? Kể cả mình hoặc những anh em hay chuyên gia làm SEO khác với kinh nghiệm chinh chiến thật lâu… Cũng phải bao phen, ít nhất là một lần trong đời gặp phải việc fail dự án… Và gần như chưa có hoặc rất ít website nào có thể tồn tại vững thứ hạng top 1,2,3 trong liên tục 5-7 năm liền mà không xê xích nếu chỉ làm SEO lên top xong rồi bỏ đó, không duy trì, không thay đổi, không update, không Audit để thích nghi sau mỗi đợt bão…
Tới nay thì chắc trong mỗi bản thân mọi người cùng đều có câu trả lời rồi đúng không ? Dù cho ai đó có tự nhận là chuyên gia đến đâu, tự nhận mình là thánh Blackhat hay thánh Whitehat, cũng không thể nào tránh khỏi quy luật tồn tại bất biến trong SEO mà bạn không hề hay biết.
Những người làm SEO dù là chân chính hay không chân chính, Đều Đang Bị Đè Đầu Cưỡi Cổ “Một Cách Tự Nguyện”!
Bạn cảm thấy khó nghĩ và hơi nghi ngờ về điều này rồi đúng không, hãy đón xem Part 2: BỊ ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ, THỰC TẾ KHỐC LIỆT TỚI MỨC CAY ĐẮNG VÀ BÍ MẬT DẦN ĐƯỢC HÉ MỞ…
Xin giành tặng bài viết này đến những anh em đã, đang và sẽ dấn thân vào ngành SEO bằng tất cả tâm huyết của tuổi trẻ. Những anh em đã chinh chiến bao phen, lên voi xuống chó với nghề SEO, đánh đổi nhiều thời gian, trí tuệ và tiền bạc để có những kiến thức và kinh nghiệm SEO thực tiễn để chia sẽ, để cống hiến giá trị cho anh em đi sau.
Part 1: NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN BỊ ÁM ẢNH BỞI SEO, DẰN XÉ VÀ ĐẤU TRANH NỘI TÂM ĐỂ CHIA SẼ SỰ THẬT…
CHÚ Ý:
(Note: Trước khi đọc bài này xin hãy chú ý một điều là: Mình không nói cách thức hoạt động Google là xấu. Mình không bài xích hay phê phán điểm tiêu cực của Google, mình không chê hay phê phán mấy bạn chạy Adwords và bật mí nhỏ là nhờ vào tư duy của các anh chị chạy Adwords bá đạo, mà mình nhìn được một góc nhìn tổng thể nhiều hơn và sâu sắc hơn. Và mình luôn phải học hỏi nhiều thứ từ sự tiến hóa và phát triển của Google cho công việc làm SEO. Góc nhìn của bài viết này nói về SEO và bức tranh của nó được miêu tả dưới dạng tường thuật lại theo chiều dài kinh nghiệm học tập và làm việc của bản thân… Thật là nhanh vì chắc cũng gần 7 năm mình Sấp Mặt Loz trong lĩnh vực SEO này rồi các bạn ạ ^^!)
Bắt đầu với sự đắn đo…
...
NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN BỊ ÁM ẢNH BỞI SEO, DẰN XÉ VÀ ĐẤU TRANH NỘI TÂM ĐỂ CHIA SẼ SỰ THẬT…
...
Trong phạm vi bài viết này, bạn sẽ hiểu vì sao Google Đã, Đang và Sẽ Nuốt Chửng Data của bạn và SEO phải nói là cuộc chơi không giành cho những kẻ khờ… Bạn sẽ hiểu vì sao bạn sẽ mãi như một con cừu bị dắt mũi trong một cuộc chơi và sân chơi mà không bao giờ có kẻ nào có thể trị vì quá lâu…
Đây là bí mật mà Diệp muốn giữ kín từ lâu và dự định không muốn phân tích cho anh em làm SEO biết, vị nó liên quan đến khía cạnh phi đạo đức, không có một hệ quy chiếu chuẩn xác nào để đánh giá hành động này là tích cực hay tiêu cực. Sẽ khó phân định được điều này là đúng hay sai vì căn bản sẽ có nhiều người với nhiều tư duy khác nhau và góc nhìn khác nhau, đúng với người này thì sẽ là sai đối với người khác và ngược lại…
Mình nhìn nhận điều này dựa trên góc nhìn khách quan sau khi thu thập và tổng hợp được nhiều dữ kiện lại với nhau và thực sự mà nói là tốn khá lâu, và thất bại nhiều lần, chinh chiến lên voi xuống chó nhiều phen, để có có thể hình dung nên một góc nhìn, một luận điểm về SEO như thế này.
Nhưng vì tâm huyết bao lâu và muốn nâng tầm tư duy cho anh em SEO Việt Nam lên một góc nhìn mới, mình sẽ để cho mọi người biết được bí mật này. Không có một trang web hay một thông tin chính thống nào giúp cho bạn biết điều này đâu.
Để mình nói cho các bạn biết một sự thật là mình không đam mê SEO, đam mê là một cụm từ bị lạm dụng bởi những người trẻ, mình ghét dùng từ đam mê… Mà Diệp bị “nghiện SEO” mình là một kẻ nghiện, một thằng nghiện SEO và Digital tới mức bị nó ám ảnh ngày qua ngày, ăn cũng nghĩ về nó, làm gì cũng nghĩ về nó, say mê đắm chìm trong nó…
Lúc đó mới đủ kiên nhẫn để ăn nằm với SEO một thời gian thật dài. Đủ lâu để tích lũy thông tin và kiến thức để nói cho mọi người hiểu. Một người đam mê hay yêu thích nghề SEO, cũng như yêu thích một cô gái, một món hàng, có điều kiện thì đắm chìm vào cảm xúc yêu thương, mua một món hàng mình thích.
Nếu chỉ là sở thích hay vì chạy theo đám đông, khi không có điều kiện thì thôi vì dẫu sao đó cũng chỉ là sở thích hay chỉ là một cảm xúc nhất thời. Khi tìm thấy một cơ hội tốt hơn, một cái gì đó mới mẻ và đẹp hơn, sẽ muốn bỏ cái cũ và chuyển qua thích cái khác.
Nhưng khi bị “nghiện” bạn sẽ khác, nếu một ngày không có thuốc đủ dose cho bạn, bạn sẽ cảm thấy bức rức, khó chịu, rung rẩy tay chân và trở nên dại khờ. Giữa một cô gái đẹp và một thứ có thể thỏa mãn cơn ghiền thuốc, Một kẻ bị “nghiện” nếu có tiền và thời gian, sẽ thà chọn thứ giải tỏa cơn “nghiện thuốc” trước, sau đó mới đến gái đẹp sau… Vấn đề của mình cũng tương tự, nó là sự ưu tiên và chú tâm trước tiên trong thế giới SEO và Digital Marketing.
Và bạn biết vì sao không ? Một khi Diệp lên cơn “nghiện tri thức” và đắm chìm trong cảm giác như được giác ngộ, mình đã phát hiện và xâu chuỗi được nhiều sự kiện, dữ liệu, mê mẩn hàng tuần liền để gậm nhấm, nghiền ngẫm và tập hợp được đủ thông tin.
Một khi giác ngộ được điều này, tư duy SEO bạn sẽ khác, một tầm cao mới và một chân trời mới được mở ra trước mắt bạn… Tầm nhìn của bạn xuyên thấu tim mô hình kinh doanh và những nhất cử nhất động của Google, và thậm chí là của những đối thủ làm SEO khác. Lúc đó SEO không đơn thuần chỉ là những kỹ thuật nhàm chán, mà nó còn là nghệ thuật, là một chỉnh thể chiến lược với nhiều chiến thuật khéo léo khác nhau…
Và sau hàng tháng trời, đắn đo, gậm ngấm và suy tư đấu tranh với bản ngã của bản thân, hôm nay mình quyết định giành tâm huyết này để chia sẽ cho anh em làm SEO biết một sân chơi khốc liệt, khắc nghiệt và tàn nhẫn trong SEO… Từ sân chơi, luật chơi và cả người chơi…
...
NGHI LỄ HIẾNG TẾ HÀNG NĂM VÀ NHỮNG CHIẾN BINH BỊ XẺ THỊT:
...
“SEO cũng giống như làm kinh doanh… Nó là niềm vui và nỗi buồn, là tình yêu và sự giận dữ… Là mồ hôi, máu và nước mắt…”
Nếu người làm SEO với thâm niên trên 5 năm trở lên… Hãy cùng Nguyễn Diệp tưởng nhớ về những ngày xưa cũ:
(Mình biết đến SEO năm 2009 và 2010 mới bắt đầu tìm hiểu sâu và thực hành về nó… Nên mình tạm lấy mốc là 2010 như là điểm bắt đầu nhe!)...
Năm 2010 khi làm SEO: Chỉ cần tối ưu vài chi tiết Title và Description, Thẻ ảnh, và kèm theo là bắn links comment. Làm một trang blog hay một trang web với 4,5 page content rồi sau đó đi rải blog comment khắp nơi và bạn sẽ lên top một cách dễ dàng.
Năm 2011, như là một mảnh đất màu mỡ đối với dân làm SEO. Thì cũng là lúc mọi người lần đầu tiên giới SEO biết được về Google Panda Update. Trảm hết những site nào có nội dung mỏng và ít nội dung nhưng quá nhiều links, những site đi copy nội dung của người khác, những site nội dung trên các trang con copy nhau nhiều lần.
Năm đó mọi người nói thật nhiều về Content, phải làm ra một website có content thật chất và có nội dung có giá trị cho người dùng. Và kể từ dạo đấy, một lý luận trong giới làm SEO nảy ra là hãy luôn làm một website cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng, hãy chú ý làm content thật tốt…
Trong năm 2011: Google công bố thuật update thuật toán Google Panda Update 2.0, đánh vào những site có nội dung kém chất lượng. Hàng loạt site bị phạt nặng, mất tích trên kết quả tìm kiếm của Google.
Năm 2011-2012: Một ngôi sao mới xuất hiện đó là những tools SEO như: Senuke, Scrapebox, Xrumer, Magic Summitter, Social Bookmarking Summitter..etc.. với khả năng bắn backlinks hàng loạt với số lượng cực lớn một cách tự động. Mọi người hứng khởi tìm hiểu cách bắn backlinks, tools bắn backlinks, nghệ thuật bắn backlinks một cách tự đồng mà không cần phải build bằng tay. Và website lúc đó lên top thật nhanh, chỉ sau một thời gian ngắn website lên top cực kỳ mạnh.
Nhưng trong năm 2012: Google tiếp tục một lần nữa công bố thuật toán Penguin Update. Thuật toán chuyên detect những website với liên kết kém chất lượng, backlinks xấu và hàng loạt, spam anchor text với mật độ từ khóa khủng hoảng. Thế giới SEO lại một lần nữa dậy sóng và hoảng hồn, đau tim đau não nhìn những đứa con của mình, website của mình bị phạt mất tích trên Google và không có khả năng phục hồi lại. Thời điểm đó mọi người trong giới SEO bắt đầu tìm đến ý tưởng là “Đừng spam backlinks nữa, SEO bằng tools hết thời rồi, hãy build links bằng tay… Hãy tập trung vào những liên kết chất mà ít thôi, tập trung vào content có thể kiếm được backlinks tự nhiên sẽ hay hơn”.
Năm 2013-2014: Mọi người phát hiện ra làm SEO với hệ thống SEO forums cực kỳ chất. Đặt textlinks chất sẽ lên top rất mạnh. Và thế là mọi người đổ xô đi mua links forums, mua links hệ thống, đặt textlinks site .edu, textlinks site .gov hàng loạt về site của mình. Chỉ cần sau 1,2 tuần là website sẽ lên top cực kỳ mạnh. Thời điểm này mọi thứ SEO chỉ đơn giản là đặt links chữ ký ở forums, đi comment đặt links mấy trang do-follow, xây dựng thêm một ít links từ các trang forums có đuôi .Edu hoặc .Gov là có thể ngồi chờ rung đùi vài ngày sau lên top.
Trong năm 2013: Đồng thời đưa ra những Update mới, đầu tiên là Payday Loan Update tập trung đánh vào những website spam backlinks, spam on-page, nhồi nhét từ khóa, Payday Loan chỉ tập trung cho thị trường Global chứ không ảnh hưởng lớn tới thị trường Việt Nam.
Cũng Trong năm 2013: Google lần đầu tiên công bố Hummingbird Update (Thuật toán Chim ruồi). Ảnh hưởng đến 90% kết quả tìm kiếm và kết quả truy vấn người dùng. Thuật toán Chim Ruồi hoàn toàn thay đổi cách chúng ta tối ưu Content trên page, đòi hỏi ngâm cứu sâu hơn. Độ liên quan phải cao hơn và cách cấu trúc tốt hơn để Google có thể “hiểu được” website bạn đang nói về cái gì.
Năm 2014-2015: Mọi người nhen nhóm về những khái niệm đầu tiên của xây dựng hệ thống SEO PBN. Cũng là lúc mọi người được hiểu khái niệm về Mobile-Friendly hoặc giao diện Responsive tốt cho SEO thế nào. Một website được tối ưu On-Page một tí, xài giao diện thân thiện với mobile một tí, tự động co cụm responsive để hiển thị chuẩn với cái màn hình smartfone, và nếu có hệ thống textlinks, forums links, rồi PBN links, dùng tool bắn links chất hoặc dùng tools bắn spam web2.0… trộn lại một tí. Dự án sẽ được lên top như ước muốn…
Trong năm 2014: Google công bố thuật toán Pigeon Update (Chim Bồ Câu), ảnh hưởng sâu rộng và làm phân hóa mạnh những kết quả đến từ thị trường địa phương. Local SEO.
Trong năm 2015: Google ứng dụng Mobile-Friendly Update, những site nào không có giao diện Responsive phù hợp với chuẩn của Google đều bị rớt hạng. Và kéo theo sự tăng thứ hạng cho những site có giao diện Responsive, những website hiển thị tốt trên những phương tiện Smartphone, Tablet. Từ đó trở đi cũng chính là lúc người dùng chú ý nhiều hơn về UX/UI trong SEO, về giao diện Mobile trong SEO và sau này là sự chúng trọng nhiều hơn về CRO (Conversion Rate Optimization)
Trong năm 2015: Google Rankbrain - Con át chủ bài đầu tiên nói về ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Machine Learning Algorithm). Một trong những thay đổi chủ chốt và cốt lõi nhất của việc thu thập và đánh giá chất lượng của dữ liệu và hiển thị thứ hạng ra bảng kết quả của Google (Search Engine Result Pages). Chính sự thay đổi thuật toán Google Rankbrain này làm cho SEO trở nên khó đoán hơn, không thể có những mô thức chính xác.
Đặc tính cốt lõi của Rankbrain là thu thập đặc trưng (Theo dạng tự động Machine Learning) của từng ngành nghề khác nhau, sau đó đánh giá dựa trên chính những đặc trưng ngành nghề đó, lọc ra những tiêu chuẩn để lấy đó làm khung đo lường (Benchmark Frameworks) cho từng ngành nghề khác nhau. Từng ngành nghề sẽ có từng đặc trưng tối ưu SEO khác nhau, đặc trưng Content khác nhau, đặc trưng xây dựng Backlinks khác nhau.
Năm 2016-2017 đến nay: Là năm hoàng kim của xây dựng hệ thống PBN, mọi người dần chú ý tới khái niệm PBN links. Chú ý tới cách xây dựng những hệ thống vệ tinh, hệ thống Web2.0, hệ thống blog tự động, tự động leech content, tin tức từ những site khác và những chiêu chơi “Cướp Index” đến từ Việt Nam. Nhiều yếu tố On-Page đã thay đổi rất nhiều kể từ 2010, không còn phải khai báo Google Authorship như trước, và đòi hỏi chất lượng tối ưu và thay đổi về mật độ anchor-text cũng khác đi.
Content càng được trau chuốt hơn, Backlinks ngày càng ít đi hơn, mọi người không nhớ nhiều về những kỹ thuật tìm kiếm và xây dựng backlinks từ cổ xưa. Những người làm SEO không còn biết về những tư duy SEO chuẩn hóa từ khởi thủy là gì nữa. Họ chỉ chăm chăm tìm cách xây dựng hệ thống PBN, tìm kiếm những thủ thuật lên top nhanh. Dĩ nhiên là có rất nhiều site lên top một cách dễ dàng, nhưng thời gian để mọi người cảm nhận được những hiệu quả trong hoạt động SEO trở nên lâu hơn.
Trong năm 2017: Cơn bão mang tên Fred Update, ảnh hưởng cực kỳ to lớn và khủng hoảng đến thứ hạng kết quả toàn cầu. Thời điểm tháng 3-4-5/2017 toàn bộ website SEO từ thị trường Global đều bị ảnh hưởng to lớn và giao động lớn. Tuy nhiên theo mình đo lường và đánh giá thì Fred Update chỉ gây ra ảnh hưởng mạnh đến thứ hạng kết quả của thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 7,8/2017.
Năm 2017-2018: Thêm một năm nở rộ của dịch vụ Guest Post, Guest Blog. Kèm theo xây dựng hệ thống PBN để trao đổi. Người người đi xin hoặc mua bán post Guest Post từ miễn phí cho tới trả phí. Chưa kể là mua GuestPost để đăng lên những trang báo lớn. Ngoài ra còn có SEO cho Social, người đời đặt ra nhiều cái tên và tên gọi khác nhau.
Rồi nhiều kỹ thuật mới từ thị trường Global ảnh hưởng lên Việt Nam như SEO Syndication từ IFTTT. Chưa kể là những sự lạm dụng từ đám đông như SEO Google Stack, hàng loạt, hàng tá người chạy theo làm dụng, spam nát cả thị trường. Điển hình năm 2018 vừa rồi đã gần như làm chết yểu kỹ thuật lên top nhờ Linkedin, vì mọi người cứ nghĩ đăng bài lên linkedin, và bắn links hàng loạt vào đó.
Toàn bộ tự duy làm SEO đều bị mai một, người người nhà nhà chạy theo những tên gọi mỹ miều mới, mà quên mất đi cái cốt lõi trong SEO. Tuy nhiên thời điểm này cũng có những site tối ưu về SEO tốt có thể lên top được. Từ năm 2017-2018 đến nay ở thị trường VN, nhà nhà người người đều nói về hệ thống links PBN, hệ thống PBN Edu, hệ thống vệ tinh Edu, thêm vào đó là trao đổi Guest Post, Guest Blog…
Năm 2017-2018: Mọi người chú ý nhiều hơn về SEO Google MAP. Bổ sung SEO cho thị trường địa phương vào kết quả tìm kiếm của Google và hoạt động làm SEO. Liên tục hàng năm có những site lên top, nhưng đồng thời cũng có những site thứ hạng bị rớt top hàng loạt… Nhưng bạn biết vì sao không ? Điều này sẽ không bao giờ dừng lại, sẽ tiếp diễn hàng năm, từ năm này qua năm khác. Cho đến khi nào Google trở nên cực kỳ thông minh và có thể tự hiểu được những truy vấn của người dùng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.
Một số liệu thống kê từ bản thân cho thấy, số lượng người làm SEO từ năm 2011 so với số lượng người làm SEO trong 2018 có thể nói là giảm đi hơn một nữa. Rất nhiều người đã bỏ nghề SEO vì cảm thấy nó quá chán chường, làm hoại không lên, không có những hiệu quả và không có một công cụ, thước đó hay một chuyên da SEO nào có thể khẳng định kỹ thuật 100% là lên top.
Căn bản vì nó có quá nhiều yếu tố, quá nhiều sự thay đổi, và căn bản là một cá nhân hay một nhóm nhỏ làm SEO, dù có giỏi hay kỳ cượu đến đâu, đều không thể chống lại một đội quân: Nhiều giáo sư, tiến sỹ và những Kỹ Sư Điện Toán, Kỹ Sư Về Khóa Học Máy Tính, Kỹ Sư Về Thuật Toán và nhiều cái đầu “đỉnh của đỉnh” của thế giới, hàng năm với chi phí đầu tư nghiên cứu và phát triển (Research & Development) lên tới hàng tỷ USD.
Chưa kể là hàng tỷ những chi phí khác giành cho đi sáp nhập, thâu tóm những công ty công nghệ hỗ trợ search engines, hỗ trợ sự phân mảnh thông tin và công nghệ hỗ trợ lọc chất lượng từ thông tin…
Bên cạnh đó còn rất rất nhiều kỹ thuật và cách làm SEO khác nhau được phát triển và có hiệu quả tột bậc. Tuy nhiên những thông tin này không được public và trao đổi tràn lang để tránh tình trạng bị lạm dụng và làm cho thị trường tan nát, hỗ lốn và spam nát bấy không chỉ ở riêng Việt Nam, mà còn cả những thị trường quốc tế khác cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng tương tự.
Trong năm 2018: Google cũng vừa thực hiện một loạt những thay đổi và Update Thuật toán mới với tên gọi Broad Core Algorithm Update.
Tuy nhiên vào lúc diễn ra Update này, người người nhà nhà đều hoàn toàn không biết. Mọi sự thay đổi đều diễn ra trong im lặng, hàng loạt sự thay đổi thứ hạng diễn ra như vũ bão nhưng không ai để ý và chỉ khi người dùng hàng loạt nói lên điều này, khi mọi sự đã rồi thì Google mới có thông báo chính thức về thông tin Update thuật toán. Rồi mọi người bàn tán nhau nhiều về tối ưu SEO để làm SEO cho Google Voice Assistant.
….
NHỮNG BÍ MẬT THẦM ĐƯỢC DIỄN RA HÀNG NĂM ĐĂNG SAU BỘ PHẬN TUYÊN TRUYỀN:
....
“Đôi khi bạn phải tin vào niềm tin của người khác cho tới khi tìm được niềm tin của riêng mình!”
Les Brown
Qua đó nếu các bạn để ý và ngâm cứu thật kỹ, bạn sẽ thấy điều gì ?
Đó là sau mỗi lần Update thuật toán, một loạt kết quả (50 vị trí đầu) trên thứ hạng tìm kiếm sẽ bị một số tình trạng sau: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100.. Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu…
Và một năm sau, những site đã được lên vị trí đầu, kèm với những site khác sau khi phục hồi khỏi “án phạt”... lại tiếp tục chống chọi với việc “dính thuật toán” mới với cái tên gọi mỹ miều nào đấy…
Và lần này thứ hạng lại một lần nữa thay đổi: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100… Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu tiên…
Và tiếp tục một năm sau, những site đang đứng top ở vị trí đầu, một lần nữa “đau tim” và “tăng huyết áp” vì Google lại tiếp tục update thuật toán mới với một tên gọi nào khác với cái tên của năm ngoái. Hoặc đơn giản là thêm vài dấu chấm update version, ví dụ Panda 1.0 lên Panda 2.0 rồi năm sau lại lên Panda 3.0, Penguin 1.0 lên Penguin 2.0 rồi lên Penguin 3.0, còn không thì Hummerbird…
Và lần này thứ hạng lại một lần nữa thay đổi: Hoặc là mất đi khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc là tuột xuống thật sâu ở vị trí 60-100… Để nhường đường cho những site khác lên vị trí đầu tiên…
Mỗi lần Update một thuật toán nào đó như thế. Các Webmaster, SEOer kỳ cựu thế giới, người đại diện của Google đăng lên Twitter, đăng bài blog, đăng thông tin tường thuật lại những sự thay đổi trong Update Thuật Toán mới của Google. Và không quên nhắc lại với các bạn là hãy làm SEO Whitehat, hãy tập trung vào Content, hãy viết Content thật hay đó là cách SEO bền vững nhất…
Sau mỗi lần Update như thế, nhiều SEOer-Ăn-Theo nói lại y chang những gì Google công bố, kèm theo là tuyên truyền các kỹ thuật SEO này kia đã hết hạn, đã lỗi thời, đã chết… Ví dụ như:
Blog Comment không còn hiệu quả nữa, làm SEO đừng có spam blog comment...
SEO Bằng Tools Auto Backlinks đã chết từ lâu rồi, SEO tools sẽ rớt top...
Links Forums đã chết rồi, đừng spam forums nữa...
PBN không hiệu quả nữa, thằng kia nó xây PBN nó chết dự án hàng loạt kìa...
Profile links chả hiệu quả gì hết, xây quá trời mà nó không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO…
Backlinks .Edu & .Gov không có tác dụng như xưa nữa…
Backlinks được index chậm lắm rồi, SEO sẽ không còn chú trọng backlinks...
..V..V..
Lúc đó, hàng loạt các chuyên gia SEO nổi lên, nói về SEO Whitehat, SEO Whitehat là vua, Content Is King… Các bạn lúc đó dự án bị rớt hạng, chỉ biết được khái niệm SEO Whitehat để vịn vào đó, và mọi người dần dần tin vào khái niệm SEO Whitehat, hãy tập trung làm Content, cung cấp Content có giá trị cho người dùng… Hãy đối xử tốt với Google và bạn sẽ được phần thưởng (Lên top) từ Google… Và bạn dần dần mọi người tin vào khái niệm đó.
Hàng năm như thế, với việc “sáo trộn kết quả tìm kiếm”, rồi gắn cho nó một cái tên mỹ miều là Google Update Thuật Toán nào đó như là: Panda, Penguin, Hummingbird, Pigeon, Zebra… và sau đó “truyền bá tư tưởng”: mọi người hãy làm SEO Whitehat. Hãy làm SEO chân chính, hãy viết content làm sao để người ta trỏ links về, hãy viết content thật hay và chờ đợi… Kèm theo là “cầu nguyện” và rồi một mai bạn sẽ lên top… Một tương lai không xa…
Sự lặp lại này diễn ra từ năm 2008 cho đến nay là 2018, nhưng họ vẫn giữ nguyên một thông điệp… Hãy làm tập trung vào Content có giá trị cho người dùng, hãy viết content thật hay, hãy đối đãi tốt với Google và hãy tin tưởng vào điều tốt đẹp… Và ngày rồi bạn sẽ lên TOP.
Và dần dần, người làm SEO tin tưởng vào những điều này, chỉ tập trung vào đầu tư Content thật chất… Thật có giá trì cho người dùng… Đầu tư On-Page thật kỹ lưỡng. Rồi một ngày không xa, khi mọi người thấy chỉ cần làm SEO như vậy là đủ, mọi người nghĩ đến cách chạy quảng cái Adwords để gia tăng doanh số, để lên top cho nó nhanh. Người dùng dần dần chuyển hướng qua chạy Adwords và chỉ cần làm SEO whitehat là đủ, còn lại để Google lo…
Bạn có để ý sau mỗi lần Update thuật toán, như thế. Google ban đầu đều thông báo chính thức cho mọi người về sự cập nhật, và dần dần họ không muốn thông báo điều đó nữa, họ dần dần cập nhật trong âm thầm… Để cho những kẻ ngu muội chết trong tin đồn và không biết chuyện gì đang xảy ra không ?
...
Ở MỘT GÓC NHÌN KHÁC ĐẰNG SAU S N CHƠI KHỐC LIỆT ẤY. NGƯỜI CHIẾN THẮNG VẪN THU LỢI VÀ TĂNG TRƯỞNG HÀNG NĂM...
...
Khoang đã, hãy cùng lướt qua biểu đồ này một tí:
Đây là số liệu thống kê doanh thu từ hoạt động quảng cáo của Google từ năm 2002 đến năm 2017. Hãy cùng xem qua và mình sẽ giải thích tiếp cho bạn biết:
Năm 2002: 0.41 tỷ USD
Năm 2003: 1.42 tỷ USD
Năm 2004: 3.14 tỷ USD
Năm 2005: 6.07 tỷ USD
Năm 2006: 10.49 tỷ USD
Năm 2007: 16.41 tỷ USD
Năm 2008: 21.13 tỷ USD
Năm 2009: 22.89 tỷ USD
Năm 2010: 28.24 tỷ USD
Năm 2011: 36.53 tỷ USD
Năm 2012: 43.69 tỷ USD
Năm 2013: 51.07 tỷ USD
Năm 2014: 59.62 tỷ USD
Năm 2015: 67.39 tỷ USD
Năm 2016: 79.38 tỷ USD
Năm 2017: 95.38 tỷ USD
Bạn thấy điều gì không: Sau mỗi năm, doanh thu từ quảng cáo của Google đều gia tăng đều đặn và không hề có dấu hiệu suy giảm. Chỉ trong vòng 13 năm kể từ 2014 đến 2017, doanh thu từ quảng cáo của Google đã gia tăng từ 3,14 tỷ USD lên 95,38 tỷ USD.
Nếu để ý kỹ sẽ thấy, năm 2012,2013, 2014, 2015, 2016, 2017: những năm này Google liên tục Update cho ra rất nhiều thuật toán với tầng suất gần như đều đặn hàng năm. Và cứ mỗi năm như thế, doanh thu của Google tăng rất mạnh mẽ, biên độ tăng cao hơn nhiều so với sự gia tăng hàng năm của 2006-2011.
Những nhìn lại anh em làm SEO thì sao nhỉ, hãy để cho mình hỏi mọi người 1 câu hỏi này:
Nếu bạn là một người mới làm SEO, hay một người làm SEO lâu năm, kể cả khi bạn tuyên bố cho thế giới biết là bạn có 10 năm kinh nghiệm làm SEO… Hãy nói cho mình biết website nào, dự án nào mà bạn đã làm SEO và giữ vững ở vị trí 10 kết quả đầu kể từ năm 2011 cho đến nay đi ?
Hoặc website nào mà bạn đã giữ vững thứ hạng top 1,2,3 liên tục trong 5 năm liền với những từ khóa mà bạn tập trung vào… Mà chưa một lần bị suy giảm hay tuột mất khỏi 50 vị trí đầu đi… Hãy nhớ là liên tục 3-4 năm liền kể từ lúc đạt vị trí top đầu, website chưa một lần bị tuột mất hoặc khỏi 50 vị trí đầu nhé… Và chú ý là chỉ nhờ vào việc SEO thôi nhé… Bất kể kỹ thuật SEO đó là gì đi nữa Whitehat hay Blackhat hay PinkHat…
Con số gần như rất hiếm, những trang web còn sống sót tốt trong 5-10 năm liền thì 1 là đầu tư và chi thật mạnh vào làm quảng cáo từ các kênh khác, đăng báo kèm theo hoạt động truyền thông, ngoài ra còn đầu tư thật mạnh vào Brand và các chiến dịch Marketing tổng thể trên nhiều nền tảng khác nhau.
Chi phí cho việc này lên tới hàng trăm triệu USD hoặc cả tỷ USD là chuyện thường. Còn những cá nhân SEO đơn lẻ chỉ với ngân sách giới hạn thì sao ? Con số “sống sót” và “tồn tại” trong 5,7 năm chỉ nhờ vào hoạt động hay những kỹ thuật được thần thánh hoá trong SEO gần như rất ít và hiếm đến mức chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Hãy suy nghĩ thử và nói cho mình biết là có hay không trang web chỉ nhờ vào hoạt động SEO mà sống sót “trường tồn” sau 5-7 năm ấy ? Kể cả mình hoặc những anh em hay chuyên gia làm SEO khác với kinh nghiệm chinh chiến thật lâu… Cũng phải bao phen, ít nhất là một lần trong đời gặp phải việc fail dự án… Và gần như chưa có hoặc rất ít website nào có thể tồn tại vững thứ hạng top 1,2,3 trong liên tục 5-7 năm liền mà không xê xích nếu chỉ làm SEO lên top xong rồi bỏ đó, không duy trì, không thay đổi, không update, không Audit để thích nghi sau mỗi đợt bão…
Tới nay thì chắc trong mỗi bản thân mọi người cùng đều có câu trả lời rồi đúng không ? Dù cho ai đó có tự nhận là chuyên gia đến đâu, tự nhận mình là thánh Blackhat hay thánh Whitehat, cũng không thể nào tránh khỏi quy luật tồn tại bất biến trong SEO mà bạn không hề hay biết.
Bạn cảm thấy khó nghĩ và hơi nghi ngờ về điều này rồi đúng không, hãy đón xem Part 2: BỊ ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ, THỰC TẾ KHỐC LIỆT TỚI MỨC CAY ĐẮNG VÀ BÍ MẬT DẦN ĐƯỢC HÉ MỞ…