Hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn
Ở bài học trước, chúng ta đã được học về nghị luận về sự vât, hiện tượng đời sống. Vậy Nghị luận về một tư tưởng đạo lí có giống như vậy không? Trong bài học ngày hôm nay, Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Để từ đó các em có thể tự phân biệt được sự khác nhau giữa nghị luận sự việc hiện tượng đời sống với vấn đề tư tưởng, đạo lí. Bên cạnh đó các em cũng sẽ biết về cách lập luận sao cho phù hợp nhất.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Câu a:
Trả lời:
Vấn đề trong đoạn văn trên nói về người tri thức và vai trò của họ trong đời sống xã hội.
Câu b:
Trả lời:
Đoạn văn có thể chia làm 3 phần:
- Đoạn 1: Nhà khoa học … tư tưởng ấy => Đặt vấn đề “Tri thức là sức mạnh”.
- Đoạn 2: Tiếp theo …xuất khẩu gạo thế giới => chứng minh và khẳng định vấn đề trên.
- Đoạn 3: Còn lại => Phê phán một số người không biết quý trọng và sử dụng tri thức.
Câu c:
Trả lời:
Các câu mang luận điểm chính của bài:
- Nhà khoa học người Anh … tư tưởng ấy.
- Tri thức đúng là sức mạnh
- Tri thức cũng là sức mạnh của cách mạng.
- Tri thức có sức mạnh to lớn … quý trọng tri thức.
=> Các luận điểm trên rõ ràng, mạch lạc, dứt khoát và đầy thuyết phục.
Câu d:
Trả lời:
- Văn bản sử dụng phép lập luận chính là phép chứng minh. Nhờ phép lập luận đó giúp cho chúng ta thấy rõ được vai trò của tri thứ, và sự tiến bộ đó đối với xã hội.
Bài nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí khác với nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống ở chỗ:
- Nghi luận về sự việc hiện tượng đời sống thì nói đến vấn đề có thực tế ở ngoài xã hội.
- Nghị luận về tư tưởng đạo lí đó là chứng minh, phân tích, làm rõ, … những tư tưởng, đạo lí quan trọng trong cuộc sống con người.
B. BÀI TẬP
Câu a:
Trả lời:
Văn bản trên thuộc thể loại Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
Câu b:
Trả lời:
Vấn đề của văn bản nghị luận này: Bàn về giá trị của thời gian.
Những luận điểm chính:
- Là sự sống
- Là thắng lợi
- Là tiền
- Là tri thức
Câu c:
Trả lời:
- Phép lập luận chủ yếu trong đoạn văn bản này là phép phân tích và chứng minh.
- Cách lập luận trong bài rất rõ ràng, rành mạch, dứt khoát và mang sức thuyết phục cao.
Trên đây là bài soạn Nghị luận về một tư tưởng đạo lí, qua bài học này các em đã học thêm được một thể loại nghị luận mới. Bài học yêu cầu các em cần phải biết Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là như thế nào? Sự khác nhau giữa nghị luận tư tưởng đạo lí với nghị luận sự việc hiện tượng đời sống. Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em tiếp thu được những kiến thức cơ bản. Hẹn gặp lại các em trong những bài viết sau.
Xem thêm: Soạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo) lớp 9 ngắn gọn
Ở bài học trước, chúng ta đã được học về nghị luận về sự vât, hiện tượng đời sống. Vậy Nghị luận về một tư tưởng đạo lí có giống như vậy không? Trong bài học ngày hôm nay, Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Để từ đó các em có thể tự phân biệt được sự khác nhau giữa nghị luận sự việc hiện tượng đời sống với vấn đề tư tưởng, đạo lí. Bên cạnh đó các em cũng sẽ biết về cách lập luận sao cho phù hợp nhất.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Câu a:
Trả lời:
Vấn đề trong đoạn văn trên nói về người tri thức và vai trò của họ trong đời sống xã hội.
Câu b:
Trả lời:
Đoạn văn có thể chia làm 3 phần:
- Đoạn 1: Nhà khoa học … tư tưởng ấy => Đặt vấn đề “Tri thức là sức mạnh”.
- Đoạn 2: Tiếp theo …xuất khẩu gạo thế giới => chứng minh và khẳng định vấn đề trên.
- Đoạn 3: Còn lại => Phê phán một số người không biết quý trọng và sử dụng tri thức.
Câu c:
Trả lời:
Các câu mang luận điểm chính của bài:
- Nhà khoa học người Anh … tư tưởng ấy.
- Tri thức đúng là sức mạnh
- Tri thức cũng là sức mạnh của cách mạng.
- Tri thức có sức mạnh to lớn … quý trọng tri thức.
=> Các luận điểm trên rõ ràng, mạch lạc, dứt khoát và đầy thuyết phục.
Câu d:
Trả lời:
- Văn bản sử dụng phép lập luận chính là phép chứng minh. Nhờ phép lập luận đó giúp cho chúng ta thấy rõ được vai trò của tri thứ, và sự tiến bộ đó đối với xã hội.
Bài nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí khác với nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống ở chỗ:
- Nghi luận về sự việc hiện tượng đời sống thì nói đến vấn đề có thực tế ở ngoài xã hội.
- Nghị luận về tư tưởng đạo lí đó là chứng minh, phân tích, làm rõ, … những tư tưởng, đạo lí quan trọng trong cuộc sống con người.
B. BÀI TẬP
Câu a:
Trả lời:
Văn bản trên thuộc thể loại Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.
Câu b:
Trả lời:
Vấn đề của văn bản nghị luận này: Bàn về giá trị của thời gian.
Những luận điểm chính:
- Là sự sống
- Là thắng lợi
- Là tiền
- Là tri thức
Câu c:
Trả lời:
- Phép lập luận chủ yếu trong đoạn văn bản này là phép phân tích và chứng minh.
- Cách lập luận trong bài rất rõ ràng, rành mạch, dứt khoát và mang sức thuyết phục cao.
Trên đây là bài soạn Nghị luận về một tư tưởng đạo lí, qua bài học này các em đã học thêm được một thể loại nghị luận mới. Bài học yêu cầu các em cần phải biết Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là như thế nào? Sự khác nhau giữa nghị luận tư tưởng đạo lí với nghị luận sự việc hiện tượng đời sống. Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em tiếp thu được những kiến thức cơ bản. Hẹn gặp lại các em trong những bài viết sau.
Xem thêm: Soạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo) lớp 9 ngắn gọn