Hướng dẫn soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn
Ở bài học trước, chúng ta đã được tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp, từ đó các em nắm được những đặc điểm, tác dụng mà các phép phân tích và tổng hợp mang lại. Để củng cố lại kiến thức thì trong bài học ngày hôm nay, Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Luyện tập phép phân tích và tổng hợp một cách ngắn gọn nhất.
Câu 1:
Trả lời:
Những phép lập luận đã được sử dụng trong đoạn văn:
a. Trong đoạn văn phân tích bài thơ Thu Điếu của Xuân Diệu, tác giả đã sử dụng phép tổng hợp và lập luận. Ở câu mở đầu, ông chỉ nêu nhận xét tổng quát “Thơ hay là hay … mà phải đọc lại.” Và bắt đầu từ câu thứ hai, ông đi phân tích thẳng vào bài thơ Thu Điếu qua nhiều mặt hay của bài thơ:
- Về các điệu xanh
- Về những cửa động
- Về các vần thơ
Bên cạnh đó, mỗi một đoạn phân tích thì Xuân Diệu cũng đưa vào đó các minh họa, dẫn chứng cụ thể để giúp chúng ta hình dung, cảm nhận sâu sắc hơn bài thơ Thu Điếu.
b. Ở trong đoạn trích b, tác giả Nguyên Hương đã đi phân tích rất trình tự. Ban đầu tác giả nêu quan niệm về sự thành đạt. Tiếp theo là đi phân tích những quan niệm nào đúng, quan niệm nào sai và cuối bài, tác giả phân tích về bản thân của mỗi người.
Câu 2:
Trả lời:
Phân tích những bản chất của việc học đối phó và tác hại của nó:
- Học đối phó là học cho có, không đi chuyên sâu, nghiên cứu tìm tòi kiến thức bài học.
- Học đối phó, học qua loa không thể nắm được cốt lõi, phải dựa dẫm.
- Học đối phó thì dù có cầm trên tay bằng cấp đến đâu thì kiến thức cũng trống rỗng.
- Học đối phó là xem việc học chỉ là phụ, không quan trọng.
=> Tác hại của việc học đối phó sẽ làm cho người đó không hề có kiến thức và khi có gặp phải một vấn đề gì đó sẽ không biết cách giải quyết, mà phải dựa dẫm vào một ai đó.
Câu 3:
Trả lời:
Các lí do khiến mọi người phải đọc sách:
- Giúp mở mang kiến thức, hiểu biết nhiều hơn về mọi thứ xung quanh và cả thế giới.
- Có thể ứng dụng, giúp ích ngoài thực tế.
- Giúp bản thân rèn luyện được tính kiên trì, cần mẫn, siêng năng và chịu khó.
- Là hành trang vững chãi để chúng ta bước vào đời mà không phải lo sợ bất kì một thứ gì.
Trên đây là bài soạn Luyện tập phân tích và tổng hợp trong chương trình Ngữ văn 9, qua bài học này các em đã trau dồi thêm cho mình về kỹ năng phân tích, lập luận, tổng hợp. Đây sẽ là kỹ năng rất quan trọng để giúp các em làm các bài kiểm tra tập làm văn sắp tới. Hi vọng bài soạn đã giúp các em nắm được kiến thức trọng tâm của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt.
Xem thêm: Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp lớp 9 ngắn gọn
Ở bài học trước, chúng ta đã được tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp, từ đó các em nắm được những đặc điểm, tác dụng mà các phép phân tích và tổng hợp mang lại. Để củng cố lại kiến thức thì trong bài học ngày hôm nay, Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Luyện tập phép phân tích và tổng hợp một cách ngắn gọn nhất.
Câu 1:
Trả lời:
Những phép lập luận đã được sử dụng trong đoạn văn:
a. Trong đoạn văn phân tích bài thơ Thu Điếu của Xuân Diệu, tác giả đã sử dụng phép tổng hợp và lập luận. Ở câu mở đầu, ông chỉ nêu nhận xét tổng quát “Thơ hay là hay … mà phải đọc lại.” Và bắt đầu từ câu thứ hai, ông đi phân tích thẳng vào bài thơ Thu Điếu qua nhiều mặt hay của bài thơ:
- Về các điệu xanh
- Về những cửa động
- Về các vần thơ
Bên cạnh đó, mỗi một đoạn phân tích thì Xuân Diệu cũng đưa vào đó các minh họa, dẫn chứng cụ thể để giúp chúng ta hình dung, cảm nhận sâu sắc hơn bài thơ Thu Điếu.
b. Ở trong đoạn trích b, tác giả Nguyên Hương đã đi phân tích rất trình tự. Ban đầu tác giả nêu quan niệm về sự thành đạt. Tiếp theo là đi phân tích những quan niệm nào đúng, quan niệm nào sai và cuối bài, tác giả phân tích về bản thân của mỗi người.
Câu 2:
Trả lời:
Phân tích những bản chất của việc học đối phó và tác hại của nó:
- Học đối phó là học cho có, không đi chuyên sâu, nghiên cứu tìm tòi kiến thức bài học.
- Học đối phó, học qua loa không thể nắm được cốt lõi, phải dựa dẫm.
- Học đối phó thì dù có cầm trên tay bằng cấp đến đâu thì kiến thức cũng trống rỗng.
- Học đối phó là xem việc học chỉ là phụ, không quan trọng.
=> Tác hại của việc học đối phó sẽ làm cho người đó không hề có kiến thức và khi có gặp phải một vấn đề gì đó sẽ không biết cách giải quyết, mà phải dựa dẫm vào một ai đó.
Câu 3:
Trả lời:
Các lí do khiến mọi người phải đọc sách:
- Giúp mở mang kiến thức, hiểu biết nhiều hơn về mọi thứ xung quanh và cả thế giới.
- Có thể ứng dụng, giúp ích ngoài thực tế.
- Giúp bản thân rèn luyện được tính kiên trì, cần mẫn, siêng năng và chịu khó.
- Là hành trang vững chãi để chúng ta bước vào đời mà không phải lo sợ bất kì một thứ gì.
Trên đây là bài soạn Luyện tập phân tích và tổng hợp trong chương trình Ngữ văn 9, qua bài học này các em đã trau dồi thêm cho mình về kỹ năng phân tích, lập luận, tổng hợp. Đây sẽ là kỹ năng rất quan trọng để giúp các em làm các bài kiểm tra tập làm văn sắp tới. Hi vọng bài soạn đã giúp các em nắm được kiến thức trọng tâm của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt.
Xem thêm: Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp lớp 9 ngắn gọn