HIện này phuộc xe đạp địa hình, xe đạp leo núi thường được chia ra theo từng phân khúc nhỏ như : Phuộc dành cho Full-suspension và Hard-tail và một số dòng xe đạp leo núi khác.. trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn loại phuộc dành riêng cho từng dòng xe đạp địa hình cụ thể.
Phuộc có 2 loại là phuộc Coil tức phuộc dầu và phuộc Air tức phuộc cơ , tùy vào điều kiện kinh tế và sở thích mỗi người có thể lựa chọn cho mình dòng phuộc phù hợp. Còn lại phụ thuộc vào hành trình của phuộc như dưới đây.
Hard Tail: Chỉ tất cả những dòng xe đạp địa hình chỉ có phuộc nhún trước hay còn là xe đuôi cứng (hardtail). Dòng xe này có trọng lượng nhẹ, phù hợp với các cung đường địa hình đất, đá sỏi nhỏ và đường trường cũng được. Vì có trọng lượng nhẹ nên rất dễ leo. Phuộc nhún trước có hành trình vào khoảng 80mm – 120mm. Ở Việt Nam, dòng xe này rất phổ biến vì vừa có thể đua vừa đạp du lịch đây đó. Dòng xe này sử dụng tốt ở đường bằng, đường dốc, và đường mòn.
Full suspension: Dòng xe này vận hành êm ái hơn vì có đến 2 phuộc trước và sau, vì thế nó sẽ có trọng lượng nặng hơn các dòng xe 1 phuộc. Các dòng xe 2 phuộc được chia thành nhiều loại cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Cross -country: Loại xe đạp địa hình 2 phuộc này có thiết kế khá giống loại xe địa hình 1 phuộc. Hành trình phuộc nhún trước và sau của xe cross-country khoảng 100mm. Hành trình phuộc nhún lớn giúp cho lực tác động lên vedan được giảm đi khá nhiều khi xe đổ dốc. Do cấu tạo đơn giản, nên trọng lượng của dòng xe đạp địa hình đường dài 2 phuộc không nặng hơn xe một phuộc nhiều. Dòng xe này thích hợp cho việc chạy địa hình đường dài.
All-Mountain ( AM ): Dòng xe này là sự kết hợp ưu điểm của nhiều dòng xe địa hình khác nhau, nó được thiết kế khá chắc chắn, phù hợp với nhiều loại địa hình từ khó đến dễ. Phuộc nhún của xe đạp địa hình dòng AM có hành trình khá lớn (140mm-160mm), trọng lượng của xe nặng hơn dòng Trail. Sở hữu dòng xe đạp địa hình này, người chơi có thể leo dốc, đổ dốc tốt, vượt địa hình phức tạp hoặc thậm chí có thể biểu diễn những pha nhào lộn nguy hiểm
Trail – Đường mòn: Dòng xe này được thiết kế phù hợp cho các địa hình đơn giản như đường mòn, đồi núi thoai thoải. Kiểu dáng của xe tạo cho người lái cảm thấy được thoải mái và dễ điều khiển. Xe đạp địa hình dòng Trail có trọng lượng năng hơn dòng xe Cross-Country từ 1-2kg, hành trình phuộc nhún từ 120-130mm. Xe đạp địa hình Trail rất phù hợp cho các biker thích khám phá các cung đường dài, du lịch phượt.
Freeride – Biểu diễn : Tên gọi của dòng xe này đã phản ánh tất cả các khả năng của dòng xe này. Người chơi dòng xe này có thể tự do thể hiện trên nhiều địa hình khác nhau tuy nhiên xe địa hình dòng Freeride được thiết kế phù hợp cho các con dốc thoai thoải, đặc biệt là đổ dốc, bay nhảy và thực hiện các động tác nhào lộn đẹp mắt. Về kỹ thuật, dòng xe này có thể có 1-2 đĩa trước, hành trình phuộc nhúng rộng (170-180mm).
Dowhill: Xe đạp địa hình dòng Downhill được thiết kế chủ yếu để đổ dốc là chính. Nó có thiết kế khá giống với dòng freeride và có trọng lượng nặng từ 18-20kg để đổ dốc càng nhanh càng tốt. Vì mục đích đổ dốc nhanh nên yêu cầu của dòng này là phuộc nhún phải hấp thụ lực càng lớn càng tốt nên hành trình của phuộc nhún xe đạp địa hình dòng này khá dài (200-203mm). Đặc biệt, dòng xe này sử dụng phuộc 2 tầng giúp khả năng chịu lực của xe được tăng cường tốt hơn.
Phuộc có 2 loại là phuộc Coil tức phuộc dầu và phuộc Air tức phuộc cơ , tùy vào điều kiện kinh tế và sở thích mỗi người có thể lựa chọn cho mình dòng phuộc phù hợp. Còn lại phụ thuộc vào hành trình của phuộc như dưới đây.
Hard Tail: Chỉ tất cả những dòng xe đạp địa hình chỉ có phuộc nhún trước hay còn là xe đuôi cứng (hardtail). Dòng xe này có trọng lượng nhẹ, phù hợp với các cung đường địa hình đất, đá sỏi nhỏ và đường trường cũng được. Vì có trọng lượng nhẹ nên rất dễ leo. Phuộc nhún trước có hành trình vào khoảng 80mm – 120mm. Ở Việt Nam, dòng xe này rất phổ biến vì vừa có thể đua vừa đạp du lịch đây đó. Dòng xe này sử dụng tốt ở đường bằng, đường dốc, và đường mòn.
Full suspension: Dòng xe này vận hành êm ái hơn vì có đến 2 phuộc trước và sau, vì thế nó sẽ có trọng lượng nặng hơn các dòng xe 1 phuộc. Các dòng xe 2 phuộc được chia thành nhiều loại cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Cross -country: Loại xe đạp địa hình 2 phuộc này có thiết kế khá giống loại xe địa hình 1 phuộc. Hành trình phuộc nhún trước và sau của xe cross-country khoảng 100mm. Hành trình phuộc nhún lớn giúp cho lực tác động lên vedan được giảm đi khá nhiều khi xe đổ dốc. Do cấu tạo đơn giản, nên trọng lượng của dòng xe đạp địa hình đường dài 2 phuộc không nặng hơn xe một phuộc nhiều. Dòng xe này thích hợp cho việc chạy địa hình đường dài.
All-Mountain ( AM ): Dòng xe này là sự kết hợp ưu điểm của nhiều dòng xe địa hình khác nhau, nó được thiết kế khá chắc chắn, phù hợp với nhiều loại địa hình từ khó đến dễ. Phuộc nhún của xe đạp địa hình dòng AM có hành trình khá lớn (140mm-160mm), trọng lượng của xe nặng hơn dòng Trail. Sở hữu dòng xe đạp địa hình này, người chơi có thể leo dốc, đổ dốc tốt, vượt địa hình phức tạp hoặc thậm chí có thể biểu diễn những pha nhào lộn nguy hiểm
Trail – Đường mòn: Dòng xe này được thiết kế phù hợp cho các địa hình đơn giản như đường mòn, đồi núi thoai thoải. Kiểu dáng của xe tạo cho người lái cảm thấy được thoải mái và dễ điều khiển. Xe đạp địa hình dòng Trail có trọng lượng năng hơn dòng xe Cross-Country từ 1-2kg, hành trình phuộc nhún từ 120-130mm. Xe đạp địa hình Trail rất phù hợp cho các biker thích khám phá các cung đường dài, du lịch phượt.
Freeride – Biểu diễn : Tên gọi của dòng xe này đã phản ánh tất cả các khả năng của dòng xe này. Người chơi dòng xe này có thể tự do thể hiện trên nhiều địa hình khác nhau tuy nhiên xe địa hình dòng Freeride được thiết kế phù hợp cho các con dốc thoai thoải, đặc biệt là đổ dốc, bay nhảy và thực hiện các động tác nhào lộn đẹp mắt. Về kỹ thuật, dòng xe này có thể có 1-2 đĩa trước, hành trình phuộc nhúng rộng (170-180mm).
Dowhill: Xe đạp địa hình dòng Downhill được thiết kế chủ yếu để đổ dốc là chính. Nó có thiết kế khá giống với dòng freeride và có trọng lượng nặng từ 18-20kg để đổ dốc càng nhanh càng tốt. Vì mục đích đổ dốc nhanh nên yêu cầu của dòng này là phuộc nhún phải hấp thụ lực càng lớn càng tốt nên hành trình của phuộc nhún xe đạp địa hình dòng này khá dài (200-203mm). Đặc biệt, dòng xe này sử dụng phuộc 2 tầng giúp khả năng chịu lực của xe được tăng cường tốt hơn.