Xin chào mọi người. Hôm nay tôi xin hướng dẫn các bạn cách sử dụng Google sheet để quản lý dự án SEO vô cùng hiệu quả thông qua trích suất dữ liệu SEARCH Analytics ( Phân tích tìm kiếm trong WMT).
Đối với các SEO-er trong mỗi 1 chiến dịch SEO thì việc đo lường các chỉ số KPI là không thể thiếu qua 2 công cụ quản trị của google là Analytics và WMT, đặc biệt là quản trị WMT để đọc dữ liệu truy cập từ khóa, lượng click lượng search tuy nhiên nó không show được trang đích mà key đó trỏ tới. Về cơ bản với những Newbie thì các chỉ số trong Search Analytics là có thể chấp nhận được. Với những SEO-er cấp cao hơn đặc biệt là các LEADER thì việc nghiên cứu này là cần thiết.
Search Analytics for Sheet là gì ?
Đơn giản nó là một addon mà bạn chỉ cần cài đặt (hoàn toàn miễn phí), Addon này cho phép bạn lấy dữ liệu từ Google Search Console (GSC) thông qua API của nó, nhóm lại và lọc (filter) theo sở thích của bạn. Dĩ nhiên, như tôi đã nói ở trên: có thể sao lưu tự động hàng tháng.
Việc cài đặt khá đơn giản, các bạn có thể thực hiện từng bước như sau:
B1: Các bạn truy cập: docs.google.com/spreadsheets/u/0/ rồi tạo 1 cái worksheet
B2: Khi tạo được Google spreadsheet rồi thì các bạn ADD ON ( Tiện ích bổ xung)
B3: Sau khi cài đặt xong thì sẽ được như hình sau:
B4:Truy cập tiếp Add-ons -> Search Analytics for Sheets -> Open Sidebar
Cấp quyền cho nó để nó có thể truy cập được tài khoản Google Searach Console (GSC) của bạn. Hãy nhớ là đăng nhập chính xác tài khoản có quyền truy cập Google Searach Console trên trình duyệt.
B5: Sau khi hoàn thành bạn sẽ có 1 cái giao diện như này:
Lưu ý: bạn có thể gặp lỗi nếu như bạn không xác thực quyền chủ sở hữu website của mình. Hãy xác thực trước để tránh trường hợp xảy ra lỗi.
Search Analytics for Sheets có thể giúp bạn làm được những điều gì ?
1. Lấy được các thông tin truy vấn với các trang đích có liên quan
Thao tác thì hết sức đơn giản
- Ở mục Verified Site: Các bạn chọn website cần truy suất dữ liệu
- Mục Date Range: Chọn khoảng thời gian bạn muốn truy suất dữ liệu
- Trong trường Group, chọn Query sau đó chọn Page
- Nhấp vào Request Data.
Bây giờ bạn có một bảng dữ liệu bao gồm: landing page và thông tin impression, click và vị trí của mỗi landing page trên SERP.
Bạn nào muốn trích suất dữ liệu theo key nữa thì có thể sét cấu hình như này:
Như vậy mọi thứ về cơ bản là đã xong. Bây giờ bạn có thể set cấu hình để vooc thôi. Bạn nào còn chưa hiểu thì có thể inbox để mình support.
Bản quyền thuộc về: Minh Nguyen
Bài Viết Gốc:
Mã:
https://goo.gl/TgKNiW