Như ở bài viết trước tôi có chia sẻ về việc chúng ta chưa thể dành thời gian cho việc học và theo đuổi đam mê của mình và hiện tại chúng ta cảm thấy yếu kém và muốn bắt đầu lại. Thì trong bài viết đó, tôi đã chia sẻ về việc chúng ta sẽ phải bắt đầu từ đâu và như thế nào, còn lộ trình thì đây, chính là bản kế hoạch cá nhân mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn, làm thế nào để có một bản kế hoạch hoàn hảo?

Cách lập kế hoạch cá nhân Ke-hoach-ca-nhan


Từng tham khảo qua một số bài viết về cách lập kế hoạch nhưng tôi cảm thấy nó rất sáo rổng và khó để cho tôi áp dụng, vì thế tôi đã tìm đọc một số cuốn sách về kĩ năng lập kế hoạch và những gì tôi có được là đây. Cuốn sách đó thực sự đã giúp tôi tìm được con đường sáng và nếu có thời gian bạn có thể tìm đọc nó

Thật sự phải nói là việc xây dựng lộ trình rất khó đối với tôi vì trước nay tôi luôn quen với việc làm mọi thứ một cách tùy tiện, đụng việc là làm, không cần biết là phải hoàn thành trong bao lâu, không hoàn thành thì làm đến lúc nào hoàn thành thì thôi, những việc khác thì gác lại, thời gian mỗi ngày của tôi cứ thế trôi qua mà tôi không biết là mình đã lãng phí biết bao nhiêu thời gian rồi mà lại chẳng làm được gì nên hồn, kết quả thì cao nhưng hiệu quả tệ vô cùng do nguồn lực không được sử dụng hiệu quả. Nhìn mọi người có một kế hoạch rõ ràng cụ thể đến từng giây từng phút mà tôi ham nhưng lại không biết làm thế nào để có thể làm được như vậy vì tôi còn: Có những ngày có những công việc đột ngột phát sinh, không ước lượng được chính xác mình cần bao nhiêu thời gian cho mỗi việc, tốc độ làm việc không nhanh.

Chình vì vậy tôi phải khắc phục từng nhược điểm của mình.

- Trước tiên, tôi xác định tôi muốn làm gì? Điều này có vẻ khó đối với 1 số người nhưng cách mà các bạn xác định điều đó đã được tôi nhắc đến trong một bài viết của mình. Các bạn có thể xem bài <<Bạn đã bao giờ cố gắng >> trên trang của tôi.

- Sau đó xác định mục tiêu bạn muốn đạt được, phân chia ra những công việc nhỏ để thực hiện, ước tính thời gian bạn cần để hoàn thành cho mỗi công việc.

- Tiếp theo, bạn sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên từ quan trọng nhất đến ít quan trọng, từ việc cần hoàn thành trước đến việc hoàn thành sau. Một quy tắc mà tôi muốn các bạn nhớ đó là những việc nào có thể hoàn thành trong vòng 2 phút thì hãy bắt tay làm ngay để còn rành thời gian làm những việc khác và đồng thời tránh thói trì hoãn của bạn.

- Sau khi đã xác định được những công việc cần ưu tiên và đã sắp xếp chúng, chúng ta cần ước lượng thời gian cho mỗi công việc. Căn cứ vào khả năng hoàn thành công việc đó trước kia bạn có thể ước lượng thời gian hoàn thành công việc đó.

- Ước lượng xong thì hãy gắn nó vào thời gian thực của bạn. Một ngày bạn có 24h, trừ thời gian ngủ khoảng 8-9 tiếng, thời gian còn lại hãy lập kế hoạch cho nó. Tất cả đều cần chính xác đến từng phút vì bạn cần chắc chắn rằng bạn phải hoàn thành công việc đó theo đúng tiến độ đặt ra, nếu không mọi thứ sẽ thành công cốc. Cũng đừng quên giành những khoảng thời gian nhỏ giữa các công việc để nghỉ ngơi và sạc lại pin trước khi tiếp tục nhé.

Thực tế thì nhiều người không quen với việc vừa làm vừa nghỉ ngơi. Họ thường làm việc một mạch sau đó thì nghỉ liền hàng tiếng đồng hồ. Họ nói rằng vì họ chỉ có thể tập trung và làm việc tốt nhất khi không có gì làm gián đoạn họ. Tôi đồng ý với điều này. Nhưng thực tế nó lại có nhiều hệ lụy sau này. Bạn ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính, mắt mỏi, lưng mỏi, ê mông. Chưa nói đến việc nó còn ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ bởi có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ngồi nhiều sẽ có khả năng bị giảm sút trí tuệ cao hơn gấp nhiều lần so với người ngồi ít và hay vận động.

Do đó hãy đứng dậy, vận động nhẹ một chút khi kết thúc một công việc nhỏ rồi hãy chuyển sang công việc tiếp theo nhé.

- Sau khi bạn đã có bản kế hoạch giấy về những công việc cần làm, gắn thời gian cho nó rồi, thì bây giờ hay biến nó thành sự thật. Bạn cần một chiếc đồng hồ báo thức. Hãy đặt báo thức để nhắc nhở bạn kết thúc công việc, bắt đầu công việc tiếp theo, ăn uống, giải lao.. và đến giờ đi ngủ rồi. Nghe có vẻ ám ảnh nhỉ, lúc đầu có thể bạn sẽ không quen, nhưng khi mọi thứ đã đi vào nề nếp và trở thành thói quen của bạn, bạn sẽ cảm thấy chúng thật dễ dàng. Vì kỷ luật là tự do mà.

Trên đây là những chia sẻ của tôi về cách mà tôi lập kế hoạch cá nhân sau khi tham khảo các cách lập kế hoạch cá nhân của những người thành công. Hi vọng các bạn có thể áp dụng phương pháp này và có thể tùy chỉnh để phù hợp với bản thân mình nhất. Chúc các bạn thành công.