Để bắt đầu một chiến dịch SEO thì việc đầu tiên mà chúng ta cần tiến hành đó chính là nghiên cứu từ khóa seo, chắc hẳn bạn cũng đã biết từ khóa quan trọng như thế naò đối với SEO. Mình cần khẳng định lại một điều rằng nếu bạn không biết nghiên cứu từ khóa seo một cách chuẩn xác thì bạn khó làm SEO cho một website khi mà chiến lược bạn đưa ra đã hiệu quả từ lúc ban đầu. Và với bài nghiên cứu từ khóa seo sẽ là bước cơ bản giúp bạn hiểu thêm về SEO
Đối với công cụ tìm kiếm thì từ khóa sẽ giúp website của bạn nôỉ bật đối với các robot, hiểu được nội dung của website bạn xoay quanh vấn đề hoặc mục đích gì từ đó sẽ đánh giá và sếp hạng website của bạn trên Google .
Có hai loại từ khóa seo:
Từ khóa dài: đây là những từ khóa dài mang tính chiến lược ngắn, do đó chi phí và thời gian dành cho những chiến lược này không cao. Việc làm SEO cho những từ khóa này khá dễ dàng, ví dụ như những từ khóa seo:
- Du lịch Nha Trang 3 ngày 4 đêm giá rẻ
- Khóa học anh văn giao tiếp cho người đi làm…
Với các từ khóa này, tỉ lệ chuyển đổi để người search trở thành khách hàng của chúng ta là rất cao vì họ đã xác định được rất rõ nhu cầu của mình với địa điểm, thời gian, chất lượng,....Do đó, với một website hoàn toàn mới thì đối với việc nghiên cứu từ khóa đầu bạn nên lựa chọn những từ khóa dài vì bên cạnh là tỉ lệ chuyển đổi của chúng cao và SEO sẽ sớm cho kết quả, tránh tâm lý rất dễ nản của các bạn mới làm SEO.
Từ khóa ngắn: đây là những từ khóa có chiến lược lâu dài, hiển nhiên là nó sẽ tốn của chúng ta nhiều chi phí về tiền bạc và công sức nhiều hơn những từ khóa daì. Thường đối với những từ khóa này, độ cạnh tranh của nó rất cao do đó bạn cần đầu tư một chiến lược dài hơi cho nó. Ví dụ các từ khóa ngắn như:
- Đồng hồ
- Giày
- Học anh văn…
Ngoài ra, một điểm các bạn cần lưu ý ở đây đối với những từ khóa ngắn, đa phần người dùng Google chỉ tiềm kiếm thông tin sản phẩm, những người sử dụng những từ khóa ngắn lúc này chưa có nhu cầu thật sự chỉ tham khao xem những dịch vụ, sản phẩm đó như thế nào. Khi bạn tập trung vào những từ khoá đó thì đặc biệt cần xây dựng chiến lược nội dung thật phong phú, mới lạ, thu hút người đọc để từ đó có thể thuyết phụ và chuyển đổi họ thành những khách hàng thật sự.
Sau khi bạn đã hiểu khái quát về từ khóa thì chúng ta sẽ bước vào việc nghiên cứu từ khóa seo sao để bạn có thể bắt đầu chiến dịch seo của mình thật hiệu quả
Đặt mình vào vị trí khách hàng khi nghiên cứu từ khóa seo
Chúng ta làm làm SEO là để có thể tiếp cận được khách hàng, để bán được hàng. Do đó, việc tiên quyết chúng ta cần đó chính là hiểu được khách hàng của chúng ta, bạn cần phải hiểu được khách hàng mục tiêu của bạn muốn xem cái gì, muốn tìm hiểu cái gì ( nhãn hiệu, đặc điểm, giá…), để từ đó có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng khi nghiên cứu từ khóa seo. Đơn giản nhất là bạn hãy nghĩ người ta sẽ search từ khóa gì để tìm kiếm sản phẩm của bạn.
Và điều này bạn có thể hoàn toàn tự làm được bằng tay mà chẳng cần bất cứ công cụ nghiên cứu từ khóa seo nào cả. Với công thức sau đây, bạn sẽ tìm ra cho mình một danh sách từ khóa để có thể nghiên cứu:
Từ khóa chính + Thương hiệu + Tính chất + Đối Tượng + Địa Điểm
Ví dụ: bạn muốn làm SEO cho khóa học anh văn, bạn sẽ có thể làm như sau
- Thương hiệu: ABC ( không bắt buộc)
- Tính chất: chất lượng, rẻ, cơ bản, nâng cao…
- Đối tượng: học sinh, sinh viên, người đi làm…
- Địa điểm: tại HCM, tại Hà Nội…
Từ đó chúng ta sẽ dễ dàng có được một danh sách như sau:
- khóa học anh văn cơ bản cho học sinh tại HCM
- khóa học anh văn cơ bản cho học sinh tại Hà Nội
- khóa học anh văn cơ bản cho sinh viên tại HCM
- khóa học anh văn cơ bản cho sinh viên tại Hà Nội
- khóa học anh văn nâng cao cho học sinh tại HCM
- khóa học anh văn nâng cao cho học sinh tại Hà Nội
- khóa học anh văn nâng cao cho sinh viên tại HCM
- khóa học anh văn nâng cao cho sinh viên tại Hà Nội
- khóa học anh văn chất lượng cho học sinh tại HCM
- khóa học anh văn chất lượng cho học sinh tại Hà Nội
- khóa học anh văn chất lượng cho sinh viên tại HCM
- khóa học anh văn chất lượng cho sinh viên tại Hà Nội...
Rất đơn giản chúng ta đã có một danh sách từ khóa seo để nghiên cứu. Sau đó bạn cần đưa những từ khóa này vào những mục phù hợp với từng loại khách hàng và biên soạn, đánh giá lại những từ khóa có lượng traffic và khả năng chuyển đổi cao. Bước tiếp theo chúng ta có thể tìm kiếm theo những cụm từ khác để thêm vào trong danh sách trên qua các kênh như: website 10 đối thủ đứng trên top Google, các đối thoại cuả khách hàng trên các website hoặc như những từ ngữ hay gõ sai chính tả cũng có thể tạo nên nguồn traffic đến website.
Sau đó chúng ta có thể sử dụng công cụ sau đây để đo lường độ phổ biến của từ khóa để loại bớt những từ khóa có lượng tìm kiếm quá thấp:
- Google Search Box
- Google Adwords Keyword Tool
- Google Trend…
Lúc này chúng ta đã có một danh sách từ khóa khá hoàn chính và việc lúc này chúng ta chỉ cần xem xét những vấn đề ngân sách đầu tư của chúng ta là bao nhiêu, chiến lược ngắn hạn và dài hạn như thế nào, yếu tố pháp lý, nội dung website…Vâng, sau khi phân tích các yếu tố trên chúng ta đã có được một bản danh sách từ khóa seo để có thể bắt đầu một cuộc hành trình SEO đầy thú vị rồi. Với bài nghiên cứu từ khóa seo ở đây, chúc các bạn thành công thành công trên con đường học seo và làm seo.
Nguồn: khoahocseo.vn
Đối với công cụ tìm kiếm thì từ khóa sẽ giúp website của bạn nôỉ bật đối với các robot, hiểu được nội dung của website bạn xoay quanh vấn đề hoặc mục đích gì từ đó sẽ đánh giá và sếp hạng website của bạn trên Google .
Có hai loại từ khóa seo:
Từ khóa dài: đây là những từ khóa dài mang tính chiến lược ngắn, do đó chi phí và thời gian dành cho những chiến lược này không cao. Việc làm SEO cho những từ khóa này khá dễ dàng, ví dụ như những từ khóa seo:
- Du lịch Nha Trang 3 ngày 4 đêm giá rẻ
- Khóa học anh văn giao tiếp cho người đi làm…
Với các từ khóa này, tỉ lệ chuyển đổi để người search trở thành khách hàng của chúng ta là rất cao vì họ đã xác định được rất rõ nhu cầu của mình với địa điểm, thời gian, chất lượng,....Do đó, với một website hoàn toàn mới thì đối với việc nghiên cứu từ khóa đầu bạn nên lựa chọn những từ khóa dài vì bên cạnh là tỉ lệ chuyển đổi của chúng cao và SEO sẽ sớm cho kết quả, tránh tâm lý rất dễ nản của các bạn mới làm SEO.
Từ khóa ngắn: đây là những từ khóa có chiến lược lâu dài, hiển nhiên là nó sẽ tốn của chúng ta nhiều chi phí về tiền bạc và công sức nhiều hơn những từ khóa daì. Thường đối với những từ khóa này, độ cạnh tranh của nó rất cao do đó bạn cần đầu tư một chiến lược dài hơi cho nó. Ví dụ các từ khóa ngắn như:
- Đồng hồ
- Giày
- Học anh văn…
Ngoài ra, một điểm các bạn cần lưu ý ở đây đối với những từ khóa ngắn, đa phần người dùng Google chỉ tiềm kiếm thông tin sản phẩm, những người sử dụng những từ khóa ngắn lúc này chưa có nhu cầu thật sự chỉ tham khao xem những dịch vụ, sản phẩm đó như thế nào. Khi bạn tập trung vào những từ khoá đó thì đặc biệt cần xây dựng chiến lược nội dung thật phong phú, mới lạ, thu hút người đọc để từ đó có thể thuyết phụ và chuyển đổi họ thành những khách hàng thật sự.
Sau khi bạn đã hiểu khái quát về từ khóa thì chúng ta sẽ bước vào việc nghiên cứu từ khóa seo sao để bạn có thể bắt đầu chiến dịch seo của mình thật hiệu quả
Đặt mình vào vị trí khách hàng khi nghiên cứu từ khóa seo
Chúng ta làm làm SEO là để có thể tiếp cận được khách hàng, để bán được hàng. Do đó, việc tiên quyết chúng ta cần đó chính là hiểu được khách hàng của chúng ta, bạn cần phải hiểu được khách hàng mục tiêu của bạn muốn xem cái gì, muốn tìm hiểu cái gì ( nhãn hiệu, đặc điểm, giá…), để từ đó có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng khi nghiên cứu từ khóa seo. Đơn giản nhất là bạn hãy nghĩ người ta sẽ search từ khóa gì để tìm kiếm sản phẩm của bạn.
Và điều này bạn có thể hoàn toàn tự làm được bằng tay mà chẳng cần bất cứ công cụ nghiên cứu từ khóa seo nào cả. Với công thức sau đây, bạn sẽ tìm ra cho mình một danh sách từ khóa để có thể nghiên cứu:
Từ khóa chính + Thương hiệu + Tính chất + Đối Tượng + Địa Điểm
Ví dụ: bạn muốn làm SEO cho khóa học anh văn, bạn sẽ có thể làm như sau
- Thương hiệu: ABC ( không bắt buộc)
- Tính chất: chất lượng, rẻ, cơ bản, nâng cao…
- Đối tượng: học sinh, sinh viên, người đi làm…
- Địa điểm: tại HCM, tại Hà Nội…
Từ đó chúng ta sẽ dễ dàng có được một danh sách như sau:
- khóa học anh văn cơ bản cho học sinh tại HCM
- khóa học anh văn cơ bản cho học sinh tại Hà Nội
- khóa học anh văn cơ bản cho sinh viên tại HCM
- khóa học anh văn cơ bản cho sinh viên tại Hà Nội
- khóa học anh văn nâng cao cho học sinh tại HCM
- khóa học anh văn nâng cao cho học sinh tại Hà Nội
- khóa học anh văn nâng cao cho sinh viên tại HCM
- khóa học anh văn nâng cao cho sinh viên tại Hà Nội
- khóa học anh văn chất lượng cho học sinh tại HCM
- khóa học anh văn chất lượng cho học sinh tại Hà Nội
- khóa học anh văn chất lượng cho sinh viên tại HCM
- khóa học anh văn chất lượng cho sinh viên tại Hà Nội...
Rất đơn giản chúng ta đã có một danh sách từ khóa seo để nghiên cứu. Sau đó bạn cần đưa những từ khóa này vào những mục phù hợp với từng loại khách hàng và biên soạn, đánh giá lại những từ khóa có lượng traffic và khả năng chuyển đổi cao. Bước tiếp theo chúng ta có thể tìm kiếm theo những cụm từ khác để thêm vào trong danh sách trên qua các kênh như: website 10 đối thủ đứng trên top Google, các đối thoại cuả khách hàng trên các website hoặc như những từ ngữ hay gõ sai chính tả cũng có thể tạo nên nguồn traffic đến website.
Sau đó chúng ta có thể sử dụng công cụ sau đây để đo lường độ phổ biến của từ khóa để loại bớt những từ khóa có lượng tìm kiếm quá thấp:
- Google Search Box
- Google Adwords Keyword Tool
- Google Trend…
Lúc này chúng ta đã có một danh sách từ khóa khá hoàn chính và việc lúc này chúng ta chỉ cần xem xét những vấn đề ngân sách đầu tư của chúng ta là bao nhiêu, chiến lược ngắn hạn và dài hạn như thế nào, yếu tố pháp lý, nội dung website…Vâng, sau khi phân tích các yếu tố trên chúng ta đã có được một bản danh sách từ khóa seo để có thể bắt đầu một cuộc hành trình SEO đầy thú vị rồi. Với bài nghiên cứu từ khóa seo ở đây, chúc các bạn thành công thành công trên con đường học seo và làm seo.
Nguồn: khoahocseo.vn