Chắc hẳn trong chúng ta hiện nay ai cũng đã từng nghe qua cái tên TESLA. Điều gì khiến nó nổi tiếng như vậy, có liên quan gì tới xe ô tô điện? Đó chính là sự phát triển như vũ bão của nó chỉ trong 2-3 năm gần đây.
Tính đến ngày 2 tháng 4 năm 2022, vốn hóa của tất cả các công ty lớn như Toyota, Volkswagen, BYD, Mercedes-Benz, Ford, General Motor, BMW,.. cũng mới chỉ bằng ¾ vốn hóa của Tesla. Thời gian hoạt động của các công ty đó đã là hàng chục, hàng trăm năm trong khi Tesla chỉ mới khoảng 20 năm và phát triển mạnh mẽ từ năm 2020, với mức tăng là 783,42%.
Nguyên nhân chủ yếu là do các phương tiện cơ giới chạy bằng động cơ xăng và diesel. Điều này đang làm cho chỉ số ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn cao hơn mức cho phép. Hiện nay mọi người có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm an toàn, bảo vệ môi trường hơn. Ai mà không muốn có một chiếc xe không tạo ra ô nhiễm, không phải đi ra trạm xăng (nhất là thời điểm giá xăng tăng vọt như hiện nay) và không hề gây ồn ào?
Xe ô tô điện được coi là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.
Vậy mọi người đã biết xe ô tô điện nó có những bộ phận khác biệt nào chưa? Cùng Ulvac tìm hiểu nhé^^
Bộ phận khác biệt mà ai cũng biết đó chính là PIN.
Điện nạp vào sẽ được lưu trong pin để vận hành động cơ. Và pin cũng tạo ra năng lượng cần thiết cho việc lái xe. Hiện nay có rất nhiều loại Pin khác nhau được lắp cho xe điện. Nhưng loại phổ biến nhất vẫn là Lithium-ion. Trong Pin có hệ thống quản lý để các hộp pin hoạt động như là 1 chiếc pin duy nhất, ngoài ra còn có hệ thống sưởi để giữ pin trong nhiệt độ lý tưởng. Nhà sản xuất pin lithium-ion Trung Quốc Envision AESC tuyên bố sẽ chế tạo pin bằng công nghệ mới từ năm 2024, có khả năng sạc đầy trong 20 phút và di chuyển được ít nhất 1.000 km mỗi lần sạc.
Xe điện không cần động cơ đốt trong và hộp số. Đây là hai bộ phận quan trọng nhất của xe xăng. Nó sẽ được trang bị Motor, pin, bộ sạc trên bo mạch và nguồn điện, bộ điều khiển.
- Motor là một bộ phận thay thế tuyệt vời cho động cơ đốt trong bởi: Độ rung và tiếng ồn cực thấp, có thể thấy rõ khi gặp xe Bus chạy xăng với xe bus điện của Vinfast; Hệ thống truyền lực EV nhỏ hơn động cơ xăng, nên diện tích ở khoang chứa rộng hơn; Motor có khả năng tích điện khi ô tô giảm tốc độ, gọi là “hệ thống phanh phục hồi”.
- Bộ điều khiển nguồn điện là sự tích hợp hiệu quả của gần như tất cả các thiết bị điều khiển dòng điện trong hệ thống xe. Biến tần dùng trong chuyển đổi dòng điện 1 chiều của pin thành xoay chiều. Điều này giúp điều khiển tốc độ động cơ. Bộ chuyển đổi DC-DC là chuyển đổi từ điện áp cao 1 chiều cao xuống điện áp thấp 1 chiều (12V). Và cung cấp nó cho các hệ thống điện từ khác nhau của xe.
Bộ điều khiển phương tiện giúp giám sát mọi cơ chế kiểm soát sức mạnh của xe bao gồm điều khiển động cơ, điều khiển phanh tái tạo, quản lý tải AC và cung cấp điện cho hệ thống điện tử.
- Sạc điện: Hiện nay có hai cách phổ biến để sạc xe điện đó là sạc chậm ( dùng điện xoay chiều) và sạc nhanh ( dùng điện 1 chiều)
- Ngoài ra, hiện nay cũng có thêm công nghệ mới đó làm trạm sạc không dây. Công nghệ này chỉ cần di chuyển tới vị trí sạc điện là xong.
Tính đến ngày 2 tháng 4 năm 2022, vốn hóa của tất cả các công ty lớn như Toyota, Volkswagen, BYD, Mercedes-Benz, Ford, General Motor, BMW,.. cũng mới chỉ bằng ¾ vốn hóa của Tesla. Thời gian hoạt động của các công ty đó đã là hàng chục, hàng trăm năm trong khi Tesla chỉ mới khoảng 20 năm và phát triển mạnh mẽ từ năm 2020, với mức tăng là 783,42%.
Nguyên nhân chủ yếu là do các phương tiện cơ giới chạy bằng động cơ xăng và diesel. Điều này đang làm cho chỉ số ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn cao hơn mức cho phép. Hiện nay mọi người có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm an toàn, bảo vệ môi trường hơn. Ai mà không muốn có một chiếc xe không tạo ra ô nhiễm, không phải đi ra trạm xăng (nhất là thời điểm giá xăng tăng vọt như hiện nay) và không hề gây ồn ào?
Xe ô tô điện được coi là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.
Vậy mọi người đã biết xe ô tô điện nó có những bộ phận khác biệt nào chưa? Cùng Ulvac tìm hiểu nhé^^
Bộ phận khác biệt mà ai cũng biết đó chính là PIN.
Điện nạp vào sẽ được lưu trong pin để vận hành động cơ. Và pin cũng tạo ra năng lượng cần thiết cho việc lái xe. Hiện nay có rất nhiều loại Pin khác nhau được lắp cho xe điện. Nhưng loại phổ biến nhất vẫn là Lithium-ion. Trong Pin có hệ thống quản lý để các hộp pin hoạt động như là 1 chiếc pin duy nhất, ngoài ra còn có hệ thống sưởi để giữ pin trong nhiệt độ lý tưởng. Nhà sản xuất pin lithium-ion Trung Quốc Envision AESC tuyên bố sẽ chế tạo pin bằng công nghệ mới từ năm 2024, có khả năng sạc đầy trong 20 phút và di chuyển được ít nhất 1.000 km mỗi lần sạc.
Xe điện không cần động cơ đốt trong và hộp số. Đây là hai bộ phận quan trọng nhất của xe xăng. Nó sẽ được trang bị Motor, pin, bộ sạc trên bo mạch và nguồn điện, bộ điều khiển.
- Motor là một bộ phận thay thế tuyệt vời cho động cơ đốt trong bởi: Độ rung và tiếng ồn cực thấp, có thể thấy rõ khi gặp xe Bus chạy xăng với xe bus điện của Vinfast; Hệ thống truyền lực EV nhỏ hơn động cơ xăng, nên diện tích ở khoang chứa rộng hơn; Motor có khả năng tích điện khi ô tô giảm tốc độ, gọi là “hệ thống phanh phục hồi”.
- Bộ điều khiển nguồn điện là sự tích hợp hiệu quả của gần như tất cả các thiết bị điều khiển dòng điện trong hệ thống xe. Biến tần dùng trong chuyển đổi dòng điện 1 chiều của pin thành xoay chiều. Điều này giúp điều khiển tốc độ động cơ. Bộ chuyển đổi DC-DC là chuyển đổi từ điện áp cao 1 chiều cao xuống điện áp thấp 1 chiều (12V). Và cung cấp nó cho các hệ thống điện từ khác nhau của xe.
Bộ điều khiển phương tiện giúp giám sát mọi cơ chế kiểm soát sức mạnh của xe bao gồm điều khiển động cơ, điều khiển phanh tái tạo, quản lý tải AC và cung cấp điện cho hệ thống điện tử.
- Sạc điện: Hiện nay có hai cách phổ biến để sạc xe điện đó là sạc chậm ( dùng điện xoay chiều) và sạc nhanh ( dùng điện 1 chiều)
- Ngoài ra, hiện nay cũng có thêm công nghệ mới đó làm trạm sạc không dây. Công nghệ này chỉ cần di chuyển tới vị trí sạc điện là xong.