Hơn 98% mặt bằng cho đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đã được bàn giao sạch sẽ, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc vận chuyển Bắc - Nam. Ngày 23.3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt, đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng cho Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau tại H. Thới Bình (Cà Mau).
Trong buổi kiểm tra, ông Việt đề nghị việc giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đầy đủ và đúng quy trình. Nhà thầu cũng phải áp dụng các chính sách để đảm bảo cuộc sống của người dân sau khi di dời đến nơi mới tốt hơn, đặc biệt là về sản xuất và ổn định cuộc sống.
Ông Việt cũng yêu cầu rằng, trong tháng 4.2023, cơ bản phải hoàn thành việc bàn giao mặt bằng và hạ tầng cho Dự án. Nhà thầu cần lưu ý thực hiện đầy đủ các thủ tục tạm trú để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.
Theo Chủ tịch UBND H. Thới Bình, ông Lý Minh Vững, Dự án cao tốc sẽ đi qua các xã Thới Bình, Tân Phú, Hồ Thị Kỷ với chiều dài 21,9 km và ảnh hưởng 502 hộ dân và 2 tổ chức với diện tích 140 ha. Hiện tại, việc bàn giao mặt bằng sạch đã đạt trên 98%.
Đoạn bổ sung của tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt (đấu nối đường Hành lang ven biển phía Nam) đến QL1 có chiều dài 16,6 km. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh đã được duyệt là 675,60 tỉ đồng.
Đối với tuyến nối vào QL1, đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng cho 115 hộ, diện tích 14,23 ha, số tiền 38,49 tỉ đồng. Đến thời điểm này, 79/115 hộ đã được chi trả số tiền 28,77 tỉ đồng, còn 36 hộ chưa được chi trả tiền giải phóng mặt bằng và diện tích đất còn lại là 0,9 ha. Tuy nhiên, ông Nhẫn cho biết địa phương đã lên kế hoạch và sẽ tiếp tục vận động để hoàn tất việc giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.
Trong khi đó, nhà thầu đã triển khai 8 mũi thi công phần đường và 1 mũi thi công phần cầu, đồng thời đang huy động thêm nhân lực và máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án đường cao tốc vận chuyển Bắc - Nam phía Đông được xây dựng với mục đích giảm thiểu tải nặng cho đường bộ QL1, đồng thời kết nối các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam. Dự kiến, khi hoàn thành, đường cao tốc này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ Hậu Giang đến Cà Mau xuống còn khoảng 1 giờ 30 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực.
Khi đường cao tốc bắc-nam được hoàn thành, các đơn vị vận chuyển sẽ có nhiều lợi ích, bao gồm:
1. Tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển: Đường cao tốc bắc-nam sẽ giúp giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh thành phía Bắc và phía Nam. Thời gian giao nhận hàng hóa sẽ được rút ngắn, giảm thiểu tình trạng kẹt xe, tăng hiệu quả cho việc vận chuyển.
2. Tăng cường khả năng cạnh tranh của các đơn vị vận chuyển: Với đường cao tốc bắc-nam, các đơn vị vận chuyển sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn về thời gian vận chuyển và chi phí vận chuyển, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
3. Nâng cao chất lượng dịch vụ: Đường cao tốc bắc-nam có các tiêu chuẩn chất lượng xây dựng đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận chuyển, tăng tính ổn định và độ bền của đường. Do đó, các đơn vị vận chuyển có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ vận chuyển của mình tốt hơn.
4. Mở rộng thị trường: Đường cao tốc bắc-nam có thể giúp các đơn vị vận chuyển mở rộng thị trường vận chuyển đến các tỉnh thành lân cận, từ đó tăng doanh số kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong buổi kiểm tra, ông Việt đề nghị việc giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đầy đủ và đúng quy trình. Nhà thầu cũng phải áp dụng các chính sách để đảm bảo cuộc sống của người dân sau khi di dời đến nơi mới tốt hơn, đặc biệt là về sản xuất và ổn định cuộc sống.
Ông Việt cũng yêu cầu rằng, trong tháng 4.2023, cơ bản phải hoàn thành việc bàn giao mặt bằng và hạ tầng cho Dự án. Nhà thầu cần lưu ý thực hiện đầy đủ các thủ tục tạm trú để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.
Theo Chủ tịch UBND H. Thới Bình, ông Lý Minh Vững, Dự án cao tốc sẽ đi qua các xã Thới Bình, Tân Phú, Hồ Thị Kỷ với chiều dài 21,9 km và ảnh hưởng 502 hộ dân và 2 tổ chức với diện tích 140 ha. Hiện tại, việc bàn giao mặt bằng sạch đã đạt trên 98%.
Đoạn bổ sung của tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt (đấu nối đường Hành lang ven biển phía Nam) đến QL1 có chiều dài 16,6 km. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh đã được duyệt là 675,60 tỉ đồng.
Đối với tuyến nối vào QL1, đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng cho 115 hộ, diện tích 14,23 ha, số tiền 38,49 tỉ đồng. Đến thời điểm này, 79/115 hộ đã được chi trả số tiền 28,77 tỉ đồng, còn 36 hộ chưa được chi trả tiền giải phóng mặt bằng và diện tích đất còn lại là 0,9 ha. Tuy nhiên, ông Nhẫn cho biết địa phương đã lên kế hoạch và sẽ tiếp tục vận động để hoàn tất việc giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.
Trong khi đó, nhà thầu đã triển khai 8 mũi thi công phần đường và 1 mũi thi công phần cầu, đồng thời đang huy động thêm nhân lực và máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án đường cao tốc vận chuyển Bắc - Nam phía Đông được xây dựng với mục đích giảm thiểu tải nặng cho đường bộ QL1, đồng thời kết nối các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam. Dự kiến, khi hoàn thành, đường cao tốc này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ Hậu Giang đến Cà Mau xuống còn khoảng 1 giờ 30 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực.
Khi đường cao tốc bắc-nam được hoàn thành, các đơn vị vận chuyển sẽ có nhiều lợi ích, bao gồm:
1. Tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển: Đường cao tốc bắc-nam sẽ giúp giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh thành phía Bắc và phía Nam. Thời gian giao nhận hàng hóa sẽ được rút ngắn, giảm thiểu tình trạng kẹt xe, tăng hiệu quả cho việc vận chuyển.
2. Tăng cường khả năng cạnh tranh của các đơn vị vận chuyển: Với đường cao tốc bắc-nam, các đơn vị vận chuyển sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn về thời gian vận chuyển và chi phí vận chuyển, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
3. Nâng cao chất lượng dịch vụ: Đường cao tốc bắc-nam có các tiêu chuẩn chất lượng xây dựng đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận chuyển, tăng tính ổn định và độ bền của đường. Do đó, các đơn vị vận chuyển có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ vận chuyển của mình tốt hơn.
4. Mở rộng thị trường: Đường cao tốc bắc-nam có thể giúp các đơn vị vận chuyển mở rộng thị trường vận chuyển đến các tỉnh thành lân cận, từ đó tăng doanh số kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh.