Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng trong bán hàng và nhiều công việc khác. Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận, thương lượng với đối phương hơn nhờ tài ăn nói. Kỹ năng giao tiếp cần có trong công việc là gì? Kỹ năng giao tiếp nào không thể thiếu trong công việc. Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.
I. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Giao tiếp được đánh giá là kỹ năng nền tảng của các kỹ năng đàm phán thương lượng, kỹ năng livestream bán hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng… Đơn giản vì không có giao tiếp người khác sẽ không thể hiểu bạn muốn truyền tải điều gì. Vậy cụ thể kỹ năng giao tiếp là gì?
– Khả năng giao lưu, tiếp xúc với mọi người xung quanh. Cụ thể là cách mà bạn phản ứng với người khác trong các tình huống cụ thể.
– Là quá trình con người sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để truyền đạt/điều khiển/điều chỉnh hoặc định hướng quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích nhất định.
Ví dụ: Phần mềm nuôi nick của của Ninja đa dạng cả về hình thức và tính năng. Đội ngũ support ân cần, nhiệt tình giới thiệu và hướng dẫn cho khách hàng. Như vậy, cả khách hàng và người hỗ trợ đều lựa chọn cách phản ứng phù hợp. Kết quả đạt được là khách hàng hiểu sản phẩm và có lựa chọn đúng nhất. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Phần mềm Ninja được đánh giá cao. Đó chính là kỹ năng giao tiếp.
II. Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong công việc giúp bạn thành công
Từ định nghĩa kỹ năng giao tiếp là gì, chúng ta có thể hiểu kỹ năng giao tiếp không đơn giản chỉ là việc trao đổi giữa người với người. Nó được đánh giá qua các hoạt động, thao tác và kết quả thực tiễn của quá trình truyền đạt thông tin. Một số kỹ năng giao tiếp ứng xử sau đây giúp công việc đạt được thành công nhanh chóng.
1. Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Giao tiếp cần sự trao đổi. Tuy nhiên, ngoài việc nói thì người có kỹ năng giao tiếp tốt cần phải biết lắng nghe. Bạn cần lắng nghe suy nghĩ của đối phương để điều chỉnh phương hướng giao tiếp phù hợp. Kết quả đạt được tốt hơn gấp nhiều lần.
LẮNG NGHE và TÔN TRỌNG Ý KIẾN của người khác được đặt lên hàng đầu.
2. Kỹ năng chào hỏi, làm quen
Trước khi bắt đầu câu chuyện với mọi người, bạn cần chào hỏi và giới thiệu về bản thân. Đặc biệt trong những cuộc hẹn đầu tiên. Đối phương đánh giá cao sự tinh tế trong giao tiếp này.
– Cho người đối diện biết họ đang giao tiếp với ai
– Tạo thiện cảm ban đầu, thuận lợi của cuộc trao đổi
– Lồng ghép đặt vấn đề của cuộc hội thoại tinh tế, khéo léo.
3. Kỹ năng quan sát đối phương
Quan sát trong giao tiếp là cần thiết. Mỗi cử chỉ hành động thể hiện suy nghĩ của đối phương. Họ có đang hài lòng với ý kiến bạn đưa ra. Đối phương có chuẩn bị tốt cho cuộc trò chuyện này không. Bạn chỉ cần chịu khó quan sát trong quá trình trao đổi có thể nhận ra.
2 vấn đề cần đặc biệt lưu ý khi quan sát đối phương là:
– Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể (hình thể) của họ.
– Giọng điệu của đối phương khi giao tiếp.
4. Kỹ năng xử lý tình huống
Hiểu kỹ năng giao tiếp là gì thì bạn không thể bỏ qua vấn đề xử lý, ứng biến trong các tình huống. Người giao tiếp giỏi là người có kỹ năng xử lý tình huống nhanh và thuyết phục nhất. Ngay sau khi tiếp nhận tình huống, bạn cần:
– Phân tích vấn đề gặp phải
– Đưa ra quyết định tốt nhất. Đương nhiên, quyết định này tác động trực tiếp đến kết quả của quá trình giao tiếp.
– Luôn bình tĩnh và cân nhắc kỹ lưỡng trong mọi hoàn cảnh. Trước đó, hãy tự xây dựng nguyên tắc ứng xử phù hợp cho bản thân để tránh những hiểu lầm không đáng có.
5. Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp
Câu hỏi thì ai cũng có thể đặt. Tuy nhiên, đặt câu hỏi thế nào để đạt được mục tiêu trong giao tiếp thì không dễ. Qua mỗi câu hỏi, đối phương có thể đánh giá được ít nhiều thái độ, sự tập trung của bạn với vấn đề đang chia sẻ. Đặt câu hỏi là kỹ năng giao tiếp cần có.
– Lựa chọn đặt câu hỏi vào thời điểm phù hợp
– Hỏi đối phương một cách khéo léo để có được thông tin bạn đang cần
– Đưa ra các câu hỏi cho thấy bạn đang lắng nghe đối phương. Đơn giản nhất là hỏi tiếp vấn đề đang chia sẻ.
– Tránh đề cập các câu hỏi có tính chất riêng tư. Nếu liên quan đến bí mật kinh doanh thì càng không nên.
6. Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng đàm phán thương lượng thuyết phục rất quan trọng trong quá trình giao tiếp. 2 kỹ năng này cộng hưởng với nhau. Quá trình giao tiếp có thể kết thúc sớm hơn dự kiến mà bạn vẫn đạt được mục tiêu mong muốn.
Rèn luyện kỹ năng này một cách thuần thục bằng cách:
– Liên tục thực hành tích lũy kinh nghiệm thực tế
– Học hỏi từ người xung quanh để phát triển nhanh chóng hơn
– Rút kinh nghiệm từ thực tế
– Xây dựng kiến thức nền tảng về sản phẩm, kinh tế, văn hóa tốt nhất…
7. Kỹ năng làm việc nhóm
Trong nhiều trường hợp, bạn không chỉ làm việc một mình. Môi trường làm việc nhóm cũng giúp bạn rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp. Bởi vậy, hãy trang bị của bản thân:
– Cách trao đổi phối hợp với những người xung quanh
– Lắng nghe đồng đội, thuyết phục họ nghe theo ý kiến của bạn
– Hỗ trợ mọi người để đạt được mục tiêu chung nhanh nhất.
8. Kỹ năng truyền cảm hứng
Bạn sẽ trở thành bậc thầy giao tiếp nếu trang bị kỹ năng truyền cảm hứng. Ở đây, bạn không chỉ nói để mọi người hiểu mà thông tin chia sẻ của bạn thôi thúc mọi người hành động. Hiểu đơn giản chính là câu chuyện, cách giao tiếp của bạn mang lại cảm xúc cho người nghe.
9. Kỹ năng chốt đơn hàng
Với người kinh doanh online, kỹ năng giao tiếp tốt cần có kỹ năng chốt đơn hàng đỉnh. Bạn phải thuyết phục được khách hàng chốt đơn, mua sản phẩm thì mục tiêu của quá trình giao tiếp mới thực sự thành công. Mục tiêu cuối cùng là bán hàng đã đạt được.
Ngoài kỹ năng giao tiếp, chốt đơn hàng, để việc bán hàng đạt được kết quả cao nhất người kinh doanh cần thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả. Tham khảo các các phần mềm marketing facebook, zalo, tiktok… để tiếp cận hàng tỷ khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Như vậy, bài viết đã tổng hợp và giải đáp cụ thể đến bạn đọc kỹ năng giao tiếp là gì? Các kỹ năng giao tiếp ứng xử cần thiết trong công việc. Không phải ngẫu nhiên người ta phải tìm đến những cuốn sách về nghệ thuật giao tiếp, thôi miên bằng ngôn từ để thành công. Hãy tận dụng ưu thế để chinh phục mọi người nhé!
Để tìm hiểu chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi:
Hotline: 0982.792.304
I. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Giao tiếp được đánh giá là kỹ năng nền tảng của các kỹ năng đàm phán thương lượng, kỹ năng livestream bán hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng… Đơn giản vì không có giao tiếp người khác sẽ không thể hiểu bạn muốn truyền tải điều gì. Vậy cụ thể kỹ năng giao tiếp là gì?
– Khả năng giao lưu, tiếp xúc với mọi người xung quanh. Cụ thể là cách mà bạn phản ứng với người khác trong các tình huống cụ thể.
– Là quá trình con người sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để truyền đạt/điều khiển/điều chỉnh hoặc định hướng quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích nhất định.
Ví dụ: Phần mềm nuôi nick của của Ninja đa dạng cả về hình thức và tính năng. Đội ngũ support ân cần, nhiệt tình giới thiệu và hướng dẫn cho khách hàng. Như vậy, cả khách hàng và người hỗ trợ đều lựa chọn cách phản ứng phù hợp. Kết quả đạt được là khách hàng hiểu sản phẩm và có lựa chọn đúng nhất. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Phần mềm Ninja được đánh giá cao. Đó chính là kỹ năng giao tiếp.
II. Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong công việc giúp bạn thành công
Từ định nghĩa kỹ năng giao tiếp là gì, chúng ta có thể hiểu kỹ năng giao tiếp không đơn giản chỉ là việc trao đổi giữa người với người. Nó được đánh giá qua các hoạt động, thao tác và kết quả thực tiễn của quá trình truyền đạt thông tin. Một số kỹ năng giao tiếp ứng xử sau đây giúp công việc đạt được thành công nhanh chóng.
1. Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Giao tiếp cần sự trao đổi. Tuy nhiên, ngoài việc nói thì người có kỹ năng giao tiếp tốt cần phải biết lắng nghe. Bạn cần lắng nghe suy nghĩ của đối phương để điều chỉnh phương hướng giao tiếp phù hợp. Kết quả đạt được tốt hơn gấp nhiều lần.
LẮNG NGHE và TÔN TRỌNG Ý KIẾN của người khác được đặt lên hàng đầu.
2. Kỹ năng chào hỏi, làm quen
Trước khi bắt đầu câu chuyện với mọi người, bạn cần chào hỏi và giới thiệu về bản thân. Đặc biệt trong những cuộc hẹn đầu tiên. Đối phương đánh giá cao sự tinh tế trong giao tiếp này.
– Cho người đối diện biết họ đang giao tiếp với ai
– Tạo thiện cảm ban đầu, thuận lợi của cuộc trao đổi
– Lồng ghép đặt vấn đề của cuộc hội thoại tinh tế, khéo léo.
3. Kỹ năng quan sát đối phương
Quan sát trong giao tiếp là cần thiết. Mỗi cử chỉ hành động thể hiện suy nghĩ của đối phương. Họ có đang hài lòng với ý kiến bạn đưa ra. Đối phương có chuẩn bị tốt cho cuộc trò chuyện này không. Bạn chỉ cần chịu khó quan sát trong quá trình trao đổi có thể nhận ra.
2 vấn đề cần đặc biệt lưu ý khi quan sát đối phương là:
– Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể (hình thể) của họ.
– Giọng điệu của đối phương khi giao tiếp.
4. Kỹ năng xử lý tình huống
Hiểu kỹ năng giao tiếp là gì thì bạn không thể bỏ qua vấn đề xử lý, ứng biến trong các tình huống. Người giao tiếp giỏi là người có kỹ năng xử lý tình huống nhanh và thuyết phục nhất. Ngay sau khi tiếp nhận tình huống, bạn cần:
– Phân tích vấn đề gặp phải
– Đưa ra quyết định tốt nhất. Đương nhiên, quyết định này tác động trực tiếp đến kết quả của quá trình giao tiếp.
– Luôn bình tĩnh và cân nhắc kỹ lưỡng trong mọi hoàn cảnh. Trước đó, hãy tự xây dựng nguyên tắc ứng xử phù hợp cho bản thân để tránh những hiểu lầm không đáng có.
5. Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp
Câu hỏi thì ai cũng có thể đặt. Tuy nhiên, đặt câu hỏi thế nào để đạt được mục tiêu trong giao tiếp thì không dễ. Qua mỗi câu hỏi, đối phương có thể đánh giá được ít nhiều thái độ, sự tập trung của bạn với vấn đề đang chia sẻ. Đặt câu hỏi là kỹ năng giao tiếp cần có.
– Lựa chọn đặt câu hỏi vào thời điểm phù hợp
– Hỏi đối phương một cách khéo léo để có được thông tin bạn đang cần
– Đưa ra các câu hỏi cho thấy bạn đang lắng nghe đối phương. Đơn giản nhất là hỏi tiếp vấn đề đang chia sẻ.
– Tránh đề cập các câu hỏi có tính chất riêng tư. Nếu liên quan đến bí mật kinh doanh thì càng không nên.
6. Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng đàm phán thương lượng thuyết phục rất quan trọng trong quá trình giao tiếp. 2 kỹ năng này cộng hưởng với nhau. Quá trình giao tiếp có thể kết thúc sớm hơn dự kiến mà bạn vẫn đạt được mục tiêu mong muốn.
Rèn luyện kỹ năng này một cách thuần thục bằng cách:
– Liên tục thực hành tích lũy kinh nghiệm thực tế
– Học hỏi từ người xung quanh để phát triển nhanh chóng hơn
– Rút kinh nghiệm từ thực tế
– Xây dựng kiến thức nền tảng về sản phẩm, kinh tế, văn hóa tốt nhất…
7. Kỹ năng làm việc nhóm
Trong nhiều trường hợp, bạn không chỉ làm việc một mình. Môi trường làm việc nhóm cũng giúp bạn rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp. Bởi vậy, hãy trang bị của bản thân:
– Cách trao đổi phối hợp với những người xung quanh
– Lắng nghe đồng đội, thuyết phục họ nghe theo ý kiến của bạn
– Hỗ trợ mọi người để đạt được mục tiêu chung nhanh nhất.
8. Kỹ năng truyền cảm hứng
Bạn sẽ trở thành bậc thầy giao tiếp nếu trang bị kỹ năng truyền cảm hứng. Ở đây, bạn không chỉ nói để mọi người hiểu mà thông tin chia sẻ của bạn thôi thúc mọi người hành động. Hiểu đơn giản chính là câu chuyện, cách giao tiếp của bạn mang lại cảm xúc cho người nghe.
9. Kỹ năng chốt đơn hàng
Với người kinh doanh online, kỹ năng giao tiếp tốt cần có kỹ năng chốt đơn hàng đỉnh. Bạn phải thuyết phục được khách hàng chốt đơn, mua sản phẩm thì mục tiêu của quá trình giao tiếp mới thực sự thành công. Mục tiêu cuối cùng là bán hàng đã đạt được.
Ngoài kỹ năng giao tiếp, chốt đơn hàng, để việc bán hàng đạt được kết quả cao nhất người kinh doanh cần thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả. Tham khảo các các phần mềm marketing facebook, zalo, tiktok… để tiếp cận hàng tỷ khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Như vậy, bài viết đã tổng hợp và giải đáp cụ thể đến bạn đọc kỹ năng giao tiếp là gì? Các kỹ năng giao tiếp ứng xử cần thiết trong công việc. Không phải ngẫu nhiên người ta phải tìm đến những cuốn sách về nghệ thuật giao tiếp, thôi miên bằng ngôn từ để thành công. Hãy tận dụng ưu thế để chinh phục mọi người nhé!
Để tìm hiểu chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi:
Hotline: 0982.792.304