Hướng dẫn soạn bài Cố Hương của Lỗ Tấn trong chương trình Ngữ văn 9 ngắn gọn
Lỗ Tấn là một trong những nhà văn tiêu biểu trong nền văn học của Trung Quốc. Những tác phẩm của Lỗ Tấn thường là thể loại truyện ngắn, tạp văn. Hai tác phẩm truyện ngắn rất nổi tiếng của ông đó là Gào thét và Bàng hoàng. Và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một tác phẩm cũng khá nổi tiếng của ông – Cố Hương. Đây là tác phẩm kể về chuyến thăm quê cuối cùng của nhân vật “tôi” trong truyện, so với trước đây mọi thứ ở quê giờ đã thay đổi một cách chóng mặt. Nhưng sự thay đổi ấy lại có chiều hướng đi xuống, vì vậy mà nhân vật tôi đã rất buồn và không biết rồi mai sau những thế hệ con cháu mình sẽ ra sao, có thể đưa đất nước đi lên được hay không. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như giá trị bài học, Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Cố hương một cách ngắn gọn nhất.
Câu 1:
Trả lời:
Bố cục được chia làm 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu … làm ăn sinh sống => Giới thiệu hành trình nhân vật “tôi” trở về quê.
- Phần 2: tiếp theo … sạch trơn: Nhân vật tôi nhận thấy sự thay đổi của làng quê mình ở hiện tại so với quá khứ.
- Phần 3: Những nỗi lo, suy nghĩ của nhân vật tôi khi tạm biệt rời quê.
Câu 2:
Trả lời:
Những nhân vật trong truyện:
- Mẹ
- Tôi
- Cháu Hoàng
- Nhuận Thổ
- Thím Hai Phương
- Thủy Sinh
Nhân vật chính trong câu truyện là nhân vật “tôi” và Nhuận Thổ - người bạn thân thời thơ ấu của “tôi”.
Nhân vật trung tâm là nhân vật “tôi”, vì toàn bộ câu chuyện là sự chứng kiến của nhân vật tôi về những thay đổi của làng quê mình và cả người bạn thân Nhuận Thổ.
Câu 3:
Trả lời:
Những biện pháp nghệ thuật mà tác giả đã làm nổi bật sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ là:
- So sánh
- Đối lập tương phản
Không chỉ sự thay đổi của Nhuận Thổ, mà tác giả còn miêu tả sự thay đổi của một số nhân vật khác:
- Thím Hai Dương
- Cảnh vật làng quê mình
=> Những miêu tả ấy của tác giả đã cho chúng ta thấy cảm xúc lúc đó của tác giả là tuyệt vọng, buồn bã, đau xót trước sự thay đổi của làng quê mình và con người nơi đây. Và khi tạm biệt rời quê hương, tác giả lo âu không biết rồi thế hệ con cháu có thể thay đổi được cho vận mệnh đất nước hay không.
Câu 4:
Trả lời:
- Đoạn văn chủ yếu dùng phương thức miêu tả: “Người đi vào là … như vỏ thông” => miêu tả sự thay đổi của Nhuận Thổ.
- Đoạn văn chủ yếu dùng phương thức tự sự: “Nhưng tiếc thay … gặp mặt nhau nữa” => Sự thân thiết, gắn bó giữa Nhuận Thổ và nhân vật tôi.
- Đoạn văn chủ yếu dùng phương thức nghị luận: “Tôi nghĩ bụng … thành đường thôi” => sự lo ấu, trăn trở của tác giả về cuộc sống hiện tại.
Trên đây là bài soạn Cố Hương của Lỗ Tấn, qua bài viết này ta có thể cảm nhận được những nỗi niềm, đau xót của tác giả khi chứng kiến sự thay đổi của quê hương mình, mà bản thân tác giả cũng không thể thay đổi được điều gì. Song bên cạnh đó tác giả hi vọng một tương lai tươi sáng của thế hệ con cháu, sẽ giúp cho vận mệnh đất nước thay đổi. Hi vọng qua bài soạn này các em đã tiếp thu được nội dung cũng như giá trị của tác phẩm. Hẹn gặp lại các em.
Xem thêm: Soạn bài Kiểm tra phần Tiếng Việt lớp 9 ngắn gọn
Lỗ Tấn là một trong những nhà văn tiêu biểu trong nền văn học của Trung Quốc. Những tác phẩm của Lỗ Tấn thường là thể loại truyện ngắn, tạp văn. Hai tác phẩm truyện ngắn rất nổi tiếng của ông đó là Gào thét và Bàng hoàng. Và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một tác phẩm cũng khá nổi tiếng của ông – Cố Hương. Đây là tác phẩm kể về chuyến thăm quê cuối cùng của nhân vật “tôi” trong truyện, so với trước đây mọi thứ ở quê giờ đã thay đổi một cách chóng mặt. Nhưng sự thay đổi ấy lại có chiều hướng đi xuống, vì vậy mà nhân vật tôi đã rất buồn và không biết rồi mai sau những thế hệ con cháu mình sẽ ra sao, có thể đưa đất nước đi lên được hay không. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như giá trị bài học, Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Cố hương một cách ngắn gọn nhất.
Câu 1:
Trả lời:
Bố cục được chia làm 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu … làm ăn sinh sống => Giới thiệu hành trình nhân vật “tôi” trở về quê.
- Phần 2: tiếp theo … sạch trơn: Nhân vật tôi nhận thấy sự thay đổi của làng quê mình ở hiện tại so với quá khứ.
- Phần 3: Những nỗi lo, suy nghĩ của nhân vật tôi khi tạm biệt rời quê.
Câu 2:
Trả lời:
Những nhân vật trong truyện:
- Mẹ
- Tôi
- Cháu Hoàng
- Nhuận Thổ
- Thím Hai Phương
- Thủy Sinh
Nhân vật chính trong câu truyện là nhân vật “tôi” và Nhuận Thổ - người bạn thân thời thơ ấu của “tôi”.
Nhân vật trung tâm là nhân vật “tôi”, vì toàn bộ câu chuyện là sự chứng kiến của nhân vật tôi về những thay đổi của làng quê mình và cả người bạn thân Nhuận Thổ.
Câu 3:
Trả lời:
Những biện pháp nghệ thuật mà tác giả đã làm nổi bật sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ là:
- So sánh
- Đối lập tương phản
Không chỉ sự thay đổi của Nhuận Thổ, mà tác giả còn miêu tả sự thay đổi của một số nhân vật khác:
- Thím Hai Dương
- Cảnh vật làng quê mình
=> Những miêu tả ấy của tác giả đã cho chúng ta thấy cảm xúc lúc đó của tác giả là tuyệt vọng, buồn bã, đau xót trước sự thay đổi của làng quê mình và con người nơi đây. Và khi tạm biệt rời quê hương, tác giả lo âu không biết rồi thế hệ con cháu có thể thay đổi được cho vận mệnh đất nước hay không.
Câu 4:
Trả lời:
- Đoạn văn chủ yếu dùng phương thức miêu tả: “Người đi vào là … như vỏ thông” => miêu tả sự thay đổi của Nhuận Thổ.
- Đoạn văn chủ yếu dùng phương thức tự sự: “Nhưng tiếc thay … gặp mặt nhau nữa” => Sự thân thiết, gắn bó giữa Nhuận Thổ và nhân vật tôi.
- Đoạn văn chủ yếu dùng phương thức nghị luận: “Tôi nghĩ bụng … thành đường thôi” => sự lo ấu, trăn trở của tác giả về cuộc sống hiện tại.
Trên đây là bài soạn Cố Hương của Lỗ Tấn, qua bài viết này ta có thể cảm nhận được những nỗi niềm, đau xót của tác giả khi chứng kiến sự thay đổi của quê hương mình, mà bản thân tác giả cũng không thể thay đổi được điều gì. Song bên cạnh đó tác giả hi vọng một tương lai tươi sáng của thế hệ con cháu, sẽ giúp cho vận mệnh đất nước thay đổi. Hi vọng qua bài soạn này các em đã tiếp thu được nội dung cũng như giá trị của tác phẩm. Hẹn gặp lại các em.
Xem thêm: Soạn bài Kiểm tra phần Tiếng Việt lớp 9 ngắn gọn