Hướng dẫn làm bài văn phân tích đoạn trích Thề Nguyền lớp 10 hay nhất có dàn ý định hướng và bài làm chi tiết
Nói đến văn học Việt Nam, không thể bỏ qua Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du- ông là một người có trái tim giàu lòng yêu thương, chính ông đã viết trong Truyện Kiều rằng:” chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Tác phẩm được coi là công trình hoàn mỹ, là kiệt tác “băng không gian mà đi, vượt thời gian mà sống”. Truyện Kiều sáng tác dựa trên cốt truỵện Kim vân Tài nhân của Trung quốc. Tuy nhiên sáng tạo của Nguyễn Du là hết sức lớn mới có thể làm nên giá trị cho tác phẩm. Nội dung tác phẩm kể về cuộc đời vận mệnh của một người con gái tên Thúy Kiều qua đó phản ánh số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến với những tàn bạo bất công. Trong phần đầu của truyện Gặp gỡ và đính ước (câu 1 đến câu 242) đã giới thiệu về chị em Thúy Kiều trong đọa trích Chị em Thúy Kiều và gặp Kim Trọng, nàng Kiều phải lòng Kim Trọng và cùng chàng thề non hẹn biển trong đêm trăng qua đoạn trích Thề Nguyền trong chương trình ngữ văn lớp 10. Dưới đây là dàn ý định hướng và bài làm cụ thể để các bạn tham khảo và chọn lọc kiến thức viết một bài văn thật hay nhé.
DÀN Ý PHÂN TÍCH ĐOẠN TRÍCH THỀ NGUYỀN LỚP 10
I MỞ BÀI
Dẫn dắt và giới thiệu đoạn trích thề nguyền
II THÂN BÀI:
- Thúy Kiều gặp Kim Trong trong một đem trăng tĩnh mịch: từ câu 1 đến câu 4
- Thúy kiều nhanh nhẹn can đảm khi sang gặp Kim Trọng
- Nàng là con người chủ động trong tình yêu
- Tình cảm mãnh liệt, sâu đậm
- Cảm nhận của Kim Trong khi thấy Thúy Kiều bước vào: từ câu 5 đến câu 10
- Kim Trọng có tâm trạng bâng khuâng , không tin là có thật
- Kiều giải thích lí do sang nhà Kim Trọng: từ câu 11 đến câu 14
- Cảnh thề nguyền thiêng liêng của Thúy Kiều và Kim Trọng: từ câu 15 đến câu 22
- Không gian thề nguyền thiêng liêng đêm trăng thơ mộng
- Kiều xuất hiện đường đột
- Cảnh thề nguyền diễn ra rất trang trọng:
- Mùi hương trầm
- Nến thắp lên ấm áp ánh sáng vàng
- Vầng trăng tròn chứng dám
- Tờ giấy ghi lời thề thủy chung
- Kiều trao kỉ vật cho Kim Trọng: tóc mây
III KẾT BÀI
Tóm tắt lại nội dung đoạn trích và nêu lên giá trị , đóng góp
BÀI LÀM PHÂN TÍCH ĐOẠN TRÍCH THỀ NGUYỀN LỚP 10
Thề nguyền là một trong những đoạn trích tiêu biểu chtình yêu trong sách, thủy chung mà không kém phần bạo dạn của Thúy Kiều- một cô gái trong xã hội phong kiến, sẵn sàng vượt những hủ tục để có được tình yêu với Kim Trọng
Mở đầu đoạn trích với cảnh Thúy Kiều lén sang gặp Kim Trọng lần hai khi thấy cha mẹ chưa về:
Sông Tương một dải nông sờ
Bên trông đầu nọ, bên chờ cuối kia
Một tường tuyết trở sương che
Tin xuân đâu dễ đi về cho năng
Cửa ngoài vội rủ rèm the,
Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình.
Nhấn để mở rộng...
Kiều đi tìm gặp Kim Trọng, Nàng với những bước chân nhanh nhẹn “xăm xăm”, can đảm đến bên nhân tình cùng nhau xướng họa văn thơ, tâm sự bầu bạn. Quả thật trong xã hội phong kiến xưa, nhưng hủ tục trói buộc con người, tạo ra một bức tường ngắn cách tình yêu đôi lứa, nhưng Kiều một cô gái có trái tim bồng bột ngây thơ, với sự táo bạo, chủ động trong tình yêu, thê nguyền với người mình yêu khi không có sự cho phép của cha mẹ mình cho thấy trong nàng có khao khát một tình yêu tự do, chính đáng, một tình cảm mãnh liệt với Kim Trọng đồng thời, nàng đang vì chính mình tranh đua với thời gian, định mệnh để tìm kiếm hạnh phúc. Theo từng bước đi đó của Thúy Kiều là tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Du, mở rộng danh giới tình cảm cho nhân vật. Nàng cứ thế bước đi trong vườn khuya, dần lạc vào ảo mộng:
Nhặt thưa sương giọi đầu cành
Ngọn đèn trông lọt trướng huỳnh hắt hiu!
Sinh vừa tựa án thiu thiu
Dở chiều như tỉnh dở chiều như mê
Nhấn để mở rộng...
Từ thực tại bước vào ảo mộng, từ nơi cỏ cây vườn tược, nàng bước đi để lại sau lưng vườn khuya để đến với tình nhân cũng là lúc bước vào cõi mộng. Chỉ có nàng mới hiểu thấu được rằng trái tim nàng đang nằm ở đó, bên cạnh Kim Trọng- người nàng yêu. Cả hai tầng ánh sáng cũng soi rọi bước chân nàng, ánh đèn hòa cùng ánh trăng, dường như ánh trăng tạo nên chất thơ dẫn dắt tình cảm của Kiều đến đúng nơi cần đến. Còn đối với Kim Trọng sự xuất hiện của Kiều như một giấc mộng, với trạng thái chập chờn giấc ngủ, đường ranh giới mơ thực mỏng manh, không còn được phân định rõ ràng. Nhưng khi nhận ra , chàng lại thấy hạnh phúc, bâng khuâng trước sự xuất hiện đột ngột của tình nhân, xáo trộn không gian nơi căn nhà. Nhìn Thúy Kiều đẹp mờ ảo:
Tiếng sen sẽ động giấc hòe
Bóng trăng đã xế hoa lê lại gần
Nhấn để mở rộng...
Bóng Kiều hiện ra thật đẹp, vẫn trạng thái mộng thực đan xen lẫn lộn, Bóng người và bóng trăng như hòa làm một. Vừa gần mà lại xa, tưởng chừng trong tầm tay mà lại khó nắm băt. Cả hình ảnh và âm thanh đều rất mơ hồ bởi những bước chân của nàng Kiều quá đỗi khẽ khàng, chỉ như một cơn gió thoảng qua. “giấc hòe” trong câu thơ thực chất là giấc mơ của Kim Trọng, Sự xuất hiện của Thúy Kiều “sẽ động” giấc mơ kia. Khi chàng đã nhận ra Kiều nhưng vẫn không khỏi những ngỡ ngàng, phân vân:
Bâng khuâng đỉnh Giáp non thần,
Còn nhờ giấc mộng đêm xuân mơ
Nhấn để mở rộng...
Giấc mộng đêm xuân hay còn là giấc mơ của tình yêu có thật. Nguyễn Du không tự nhiên đưa ra hai giấc mơ, cũng là sự vận dụng điển tích quen thuộc trong văn học trung đại.
Trước những ngỡ ngàng, hanh phúc của Kim Trọng, Kiều giãi bày lí do nàng chủ động sang nhà Kim Trọng :
Nàng rằng: khoảng vắng đêm trường
Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa
Bây giờ rõ mặt đôi ta
Biết đây rồi nữa chẳng là chiêm bao
Nhấn để mở rộng...
“Khoảng vắng đêm trường” là không gian thời gian tâm lí bởi vì Kim Trọng trọ học ở ngay gần nhà Kiều mà Kiều sang gặp Kim Trọng đúng sau ngàu thanh minh vậy mà cảm giác như đã xa nhau một khoảng thời gian lâu lắm rồi. Kiều thể hiện nỗi nhớ niềm thương qua chứ “hoa” , tình yêu sâu sắc của nàng dành cho Kim Trọng. Nhưng Kiều luôn chiu sự ảm ảnh về tình yêu và số phận sau cuộc gặp gỡ hữu duyên ở mộ Đạm Tiên, nàng có dự cảm về một tương lai bất hạnh chia lìa. Nàng Kiều là một người con gái nhạy cảm lại đang ở mối tình trong sáng, quấn quýt thì nỗi lo lắng về sự xa cách luôn luôn thường trực.Qua đó thể hiện quan niệm của nàng, phá vỡ những hủ tục lạc hậu trong xã hội phong kiến, tim sự chủ động trong tình yêu và trân trọng nó.
Sau những lời rãi bầy của Kiều, Kim Trọng cùng nàng vào trong phòng, nhanh chóng đốt trầm hương thơm thoảng, thắp thêm đèn tỏa ánh sáng ấm áp, chàng lấy tờ giấy hoa ra viết lời thề, cắt tóc chia thành hai phần đặt lên án thư, trao đổi vật tin. Dưới sự chứng dám của vầng trăng:
Vầng trăng vằng vặc giưax trời
Đinh ninh hai miệng một lời song song
Tóc tơ căn vặn tấc lòng
Trăm năm rác một chữ đồng đến xương.
Nhấn để mở rộng...
Đây là một cuộc thề nguyền vụng trộm nhưng lại được Nguyễn Du miêu tả một cách trang trọng, thiêng liêng trong không gian ấm cúng. Trong hoàn cảnh ấy, lời thề trở thành một sợi dây vô hình gắn kết hai trái tim, hai tâm hồn “tạc một chữ đồng đến xương”
Qua đoạn trích Thề nguyền, Nguyễn Du đã xây dựng một khung cảnh tuyệt đẹp đó là đêm trăng lãng mạn soi chiếu đôi nhân tình, đề cao tình yêu thủy chung của Kiều và gợi những ám ảnh định mệnh cứ mãi trong tâm trí nàng, khiến nàng mãi lo sợ vụt mất tình yêu của mình, một tình yêu trong sáng mà không kém phần sâu sắc.
Nói đến văn học Việt Nam, không thể bỏ qua Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du- ông là một người có trái tim giàu lòng yêu thương, chính ông đã viết trong Truyện Kiều rằng:” chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Tác phẩm được coi là công trình hoàn mỹ, là kiệt tác “băng không gian mà đi, vượt thời gian mà sống”. Truyện Kiều sáng tác dựa trên cốt truỵện Kim vân Tài nhân của Trung quốc. Tuy nhiên sáng tạo của Nguyễn Du là hết sức lớn mới có thể làm nên giá trị cho tác phẩm. Nội dung tác phẩm kể về cuộc đời vận mệnh của một người con gái tên Thúy Kiều qua đó phản ánh số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến với những tàn bạo bất công. Trong phần đầu của truyện Gặp gỡ và đính ước (câu 1 đến câu 242) đã giới thiệu về chị em Thúy Kiều trong đọa trích Chị em Thúy Kiều và gặp Kim Trọng, nàng Kiều phải lòng Kim Trọng và cùng chàng thề non hẹn biển trong đêm trăng qua đoạn trích Thề Nguyền trong chương trình ngữ văn lớp 10. Dưới đây là dàn ý định hướng và bài làm cụ thể để các bạn tham khảo và chọn lọc kiến thức viết một bài văn thật hay nhé.
DÀN Ý PHÂN TÍCH ĐOẠN TRÍCH THỀ NGUYỀN LỚP 10
I MỞ BÀI
Dẫn dắt và giới thiệu đoạn trích thề nguyền
II THÂN BÀI:
- Thúy Kiều gặp Kim Trong trong một đem trăng tĩnh mịch: từ câu 1 đến câu 4
- Thúy kiều nhanh nhẹn can đảm khi sang gặp Kim Trọng
- Nàng là con người chủ động trong tình yêu
- Tình cảm mãnh liệt, sâu đậm
- Cảm nhận của Kim Trong khi thấy Thúy Kiều bước vào: từ câu 5 đến câu 10
- Kim Trọng có tâm trạng bâng khuâng , không tin là có thật
- Kiều giải thích lí do sang nhà Kim Trọng: từ câu 11 đến câu 14
- Cảnh thề nguyền thiêng liêng của Thúy Kiều và Kim Trọng: từ câu 15 đến câu 22
- Không gian thề nguyền thiêng liêng đêm trăng thơ mộng
- Kiều xuất hiện đường đột
- Cảnh thề nguyền diễn ra rất trang trọng:
- Mùi hương trầm
- Nến thắp lên ấm áp ánh sáng vàng
- Vầng trăng tròn chứng dám
- Tờ giấy ghi lời thề thủy chung
- Kiều trao kỉ vật cho Kim Trọng: tóc mây
III KẾT BÀI
Tóm tắt lại nội dung đoạn trích và nêu lên giá trị , đóng góp
BÀI LÀM PHÂN TÍCH ĐOẠN TRÍCH THỀ NGUYỀN LỚP 10
Thề nguyền là một trong những đoạn trích tiêu biểu chtình yêu trong sách, thủy chung mà không kém phần bạo dạn của Thúy Kiều- một cô gái trong xã hội phong kiến, sẵn sàng vượt những hủ tục để có được tình yêu với Kim Trọng
Mở đầu đoạn trích với cảnh Thúy Kiều lén sang gặp Kim Trọng lần hai khi thấy cha mẹ chưa về:
Sông Tương một dải nông sờ
Bên trông đầu nọ, bên chờ cuối kia
Một tường tuyết trở sương che
Tin xuân đâu dễ đi về cho năng
Cửa ngoài vội rủ rèm the,
Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình.
Nhấn để mở rộng...
Kiều đi tìm gặp Kim Trọng, Nàng với những bước chân nhanh nhẹn “xăm xăm”, can đảm đến bên nhân tình cùng nhau xướng họa văn thơ, tâm sự bầu bạn. Quả thật trong xã hội phong kiến xưa, nhưng hủ tục trói buộc con người, tạo ra một bức tường ngắn cách tình yêu đôi lứa, nhưng Kiều một cô gái có trái tim bồng bột ngây thơ, với sự táo bạo, chủ động trong tình yêu, thê nguyền với người mình yêu khi không có sự cho phép của cha mẹ mình cho thấy trong nàng có khao khát một tình yêu tự do, chính đáng, một tình cảm mãnh liệt với Kim Trọng đồng thời, nàng đang vì chính mình tranh đua với thời gian, định mệnh để tìm kiếm hạnh phúc. Theo từng bước đi đó của Thúy Kiều là tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Du, mở rộng danh giới tình cảm cho nhân vật. Nàng cứ thế bước đi trong vườn khuya, dần lạc vào ảo mộng:
Nhặt thưa sương giọi đầu cành
Ngọn đèn trông lọt trướng huỳnh hắt hiu!
Sinh vừa tựa án thiu thiu
Dở chiều như tỉnh dở chiều như mê
Nhấn để mở rộng...
Từ thực tại bước vào ảo mộng, từ nơi cỏ cây vườn tược, nàng bước đi để lại sau lưng vườn khuya để đến với tình nhân cũng là lúc bước vào cõi mộng. Chỉ có nàng mới hiểu thấu được rằng trái tim nàng đang nằm ở đó, bên cạnh Kim Trọng- người nàng yêu. Cả hai tầng ánh sáng cũng soi rọi bước chân nàng, ánh đèn hòa cùng ánh trăng, dường như ánh trăng tạo nên chất thơ dẫn dắt tình cảm của Kiều đến đúng nơi cần đến. Còn đối với Kim Trọng sự xuất hiện của Kiều như một giấc mộng, với trạng thái chập chờn giấc ngủ, đường ranh giới mơ thực mỏng manh, không còn được phân định rõ ràng. Nhưng khi nhận ra , chàng lại thấy hạnh phúc, bâng khuâng trước sự xuất hiện đột ngột của tình nhân, xáo trộn không gian nơi căn nhà. Nhìn Thúy Kiều đẹp mờ ảo:
Tiếng sen sẽ động giấc hòe
Bóng trăng đã xế hoa lê lại gần
Nhấn để mở rộng...
Bóng Kiều hiện ra thật đẹp, vẫn trạng thái mộng thực đan xen lẫn lộn, Bóng người và bóng trăng như hòa làm một. Vừa gần mà lại xa, tưởng chừng trong tầm tay mà lại khó nắm băt. Cả hình ảnh và âm thanh đều rất mơ hồ bởi những bước chân của nàng Kiều quá đỗi khẽ khàng, chỉ như một cơn gió thoảng qua. “giấc hòe” trong câu thơ thực chất là giấc mơ của Kim Trọng, Sự xuất hiện của Thúy Kiều “sẽ động” giấc mơ kia. Khi chàng đã nhận ra Kiều nhưng vẫn không khỏi những ngỡ ngàng, phân vân:
Bâng khuâng đỉnh Giáp non thần,
Còn nhờ giấc mộng đêm xuân mơ
Nhấn để mở rộng...
Giấc mộng đêm xuân hay còn là giấc mơ của tình yêu có thật. Nguyễn Du không tự nhiên đưa ra hai giấc mơ, cũng là sự vận dụng điển tích quen thuộc trong văn học trung đại.
Trước những ngỡ ngàng, hanh phúc của Kim Trọng, Kiều giãi bày lí do nàng chủ động sang nhà Kim Trọng :
Nàng rằng: khoảng vắng đêm trường
Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa
Bây giờ rõ mặt đôi ta
Biết đây rồi nữa chẳng là chiêm bao
Nhấn để mở rộng...
“Khoảng vắng đêm trường” là không gian thời gian tâm lí bởi vì Kim Trọng trọ học ở ngay gần nhà Kiều mà Kiều sang gặp Kim Trọng đúng sau ngàu thanh minh vậy mà cảm giác như đã xa nhau một khoảng thời gian lâu lắm rồi. Kiều thể hiện nỗi nhớ niềm thương qua chứ “hoa” , tình yêu sâu sắc của nàng dành cho Kim Trọng. Nhưng Kiều luôn chiu sự ảm ảnh về tình yêu và số phận sau cuộc gặp gỡ hữu duyên ở mộ Đạm Tiên, nàng có dự cảm về một tương lai bất hạnh chia lìa. Nàng Kiều là một người con gái nhạy cảm lại đang ở mối tình trong sáng, quấn quýt thì nỗi lo lắng về sự xa cách luôn luôn thường trực.Qua đó thể hiện quan niệm của nàng, phá vỡ những hủ tục lạc hậu trong xã hội phong kiến, tim sự chủ động trong tình yêu và trân trọng nó.
Sau những lời rãi bầy của Kiều, Kim Trọng cùng nàng vào trong phòng, nhanh chóng đốt trầm hương thơm thoảng, thắp thêm đèn tỏa ánh sáng ấm áp, chàng lấy tờ giấy hoa ra viết lời thề, cắt tóc chia thành hai phần đặt lên án thư, trao đổi vật tin. Dưới sự chứng dám của vầng trăng:
Vầng trăng vằng vặc giưax trời
Đinh ninh hai miệng một lời song song
Tóc tơ căn vặn tấc lòng
Trăm năm rác một chữ đồng đến xương.
Nhấn để mở rộng...
Đây là một cuộc thề nguyền vụng trộm nhưng lại được Nguyễn Du miêu tả một cách trang trọng, thiêng liêng trong không gian ấm cúng. Trong hoàn cảnh ấy, lời thề trở thành một sợi dây vô hình gắn kết hai trái tim, hai tâm hồn “tạc một chữ đồng đến xương”
Qua đoạn trích Thề nguyền, Nguyễn Du đã xây dựng một khung cảnh tuyệt đẹp đó là đêm trăng lãng mạn soi chiếu đôi nhân tình, đề cao tình yêu thủy chung của Kiều và gợi những ám ảnh định mệnh cứ mãi trong tâm trí nàng, khiến nàng mãi lo sợ vụt mất tình yêu của mình, một tình yêu trong sáng mà không kém phần sâu sắc.