Các search engine lớn không xếp hạng từng website, chúng xếp hạng từng trang web trong thế giới Internet. Điều này có nghĩa là nếu website của bạn có nhiều hơn 1 trang bạn nên tối ưu nội dung trên tất cả các trang đó.

1. Tối ưu mọi trang web trên site của bạn

Tối ưu trang web đã bị bỏ qua bởi rất nhiều website. Các webmaster không nhận thức được sự khác nhau giữa những từ khoá có mật độ cạnh tranh cao như “quảng cáo trực tuyến” và từ khoá "quảng cáo trực tuyến hàng đầu". Sau khi kiểm tra lại toàn bộ website, tất cả những gì webmaster tìm thấy chỉ là cụm từ “quảng cáo trực tuyến”. Đem những cụm từ khoá có mật độ cạnh tranh cao và tìm trên các search engine, website của bạn sẽ nằm lại đâu đó phía cuối danh sách kết quả tìm kiếm. Kết quả là site của bạn không có cơ hội tiếp cận người dùng.

2. Chọn các từ khoá thích hợp

Đây là điều quan trọng bậc nhất phải làm khi tối ưu site của bạn cho các search engine. Các từ khoá mà khách hàng tiềm năng của bạn nhập vào Google, Yahoo, MSN, và Ask Jeeves là những từ khoá đó và bạn nên sử dụng trong những vùng đặc biệt trên trang web (xem mục bên dưới: Tối ưu tiêu đề trang web và Tối ưu nội dung). Có một số công cụ tìm kiếm từ khoá hữu ích có sẵn trên mạng. Hai công cụ thân thiện và tốt nhất được đề nghị là Wordtracker và Keyword Discovery. Cả hai đều là các bản thử nghiệm (trial).

3. Tối ưu tiêu đề trang web

Tất cả các search engine lớn đều có hàng trăm thuật toán khác nhau để tính toán vị trí mà trang web của bạn nên được liệt kê cho những từ khoá tìm kiếm khác nhau. Đặt từ khoá trong tiêu đề trang (thanh màu xanh phía trên cùng của trình duyệt) là một trong những công nghệ SEO quan trọng nhất và sẽ giúp site của bạn leo lên bậc thang thứ hạng và cho phép khách hàng nhớ chính xác trang web của bạn là gì khi họ lưu nó vào mục "favourites" trong trình duyệt.

4. Tối ưu nội dung

Đôi khi thật khó để viết nội dung website.

Không chỉ làm để đưa thông tin bạn muốn khách hàng thấy trong một định dạng dễ đọc, bạn cũng phải tính đến các từ khoá mà trang web nhắm tới để đạt thứ hạng cao hơn trên các search engine.

Một lời khuyên tốt nhất là viết vì người đọc và chèn các từ khoá đó nhiều vừa đủ một cách thông minh. Đọc to những gì bạn đã viết với bạn và vài người khác để kiểm tra xem liệu nó nghe có vẻ ngốc nghếch, kích động, chối tai, lặp lại... hay không.

5. Tạo một chiến lược liên kết

Đăng ký site của bạn đến các dịch vụ thư mục trực tuyến là một cách rất có lợi để hướng lưu lượng web đến site của bạn. Mọi người sẽ tìm thấy site của bạn được liệt kê và nhấn vào liên kết để mở trang web của bạn.

Điều này không chỉ mang khách hàng đến site của bạn, mà nó cũng tạo ra các liên cho các bộ dò tìm của các search engine để tìm thấy và lập chỉ mục trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của chúng. Nếu site của bạn không có một liên kết nào trên mạng Internet, các search engine sẽ không bao giờ tìm thấy và bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy lưu lượng web từ Google hay các search engine khác.

6. Từ ngữ hoá các liên kết và hình ảnh

Công nghệ này mang lại hai điều tốt. Nó nói với khách hàng của bạn đường liên kết mà họ sẽ chọn sẽ đưa họ đi đâu và cho họ biết chính xác những gì mà họ nhận được. Với một liên kết sẽ là không đủ để giúp họ hiểu những gì họ đạt được khi nhấn vào. Mô tả tất cả, nếu có thể, các liên kết chữ và hình ảnh trên site của bạn. Những từ khoá trong thuộc tính alt của hình ảnh cũng là một trong các yếu tố mà search engine tính đến khi xếp hạng các trong web của bạn.

7. Đảm bảo rằng site của bạn thân thiện search engine

Website của bạn có thể trong rất bắt mắt. Bạn và người thiết kế website có thể rất tài năng trong thiết kế đồ hoạ mà có thể tạo ra ảnh Flash và mã Javascript làm sững sờ khách viếng thăm. Tuy nhiên, điều quan trọng là các search engine không thể đọc được mã Flash và Javascript (hoặc không hiểu rõ giá trị trong những thiết kế của bạn). Cách khắc phục đó là cung cấp một sự lựa chọn khác cho phép search engine dò tìm sâu hơn trên site của bạn. Hãy tạo một website thân thiện với các search engine .

8. Tạo nội dung mới

Khi bạn tối ưu website một cách thích hợp bạn sẽ nhận thấy một xu hướng. Nếu bạn đang làm điều gì đó mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn, khi đó các search engine sẽ thưởng công cho bạn về điều đó.

Các search engine có xu hướng thích các website tạo nội dung mới bất chấp định dạng. Nếu chúng biết bất kỳ site nào đang thường xuyên cập nhật bài viết mới, chúng sẽ đến thường xuyên để lập chỉ mục.

Các blog và forum là các cách dễ và hiệu quả nhất trong việc thường xuyên tạo nội dung mới cho site của bạn.

Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn chỉ là cài đặt một blog hoặc forum để có thứ hạng cao hơn trong search engine thì thực sự bạn không đạt được gì trong đó. Chỉ cài đặt một forum nếu nó đóng góp lợi ích cho site của bạn và nó có gì đó đủ để kéo khách viếng thăm trở lại. Và chỉ cài đặt blog nếu bạn có gì đó thích thú để nói thường xuyên.

9. Đừng nghĩ rằng bạn có thể lừa gạt được các Search Engine

Như đã nói ở trên, “Nếu bạn đang làm vì lợi ích của khách hàng, search engine sẽ thưởng công cho bạn”.

Nếu bạn lừa gạt các search engine bằng các từ khoá ẩn trên trang web của bạn bằng cách tô màu chữ giống màu nền, ẩn các từ khoá trong các chữ nhỏ li ti, tham gia các link farm, hoặc các kỹ thuật vụng trộm khác site của bạn sẽ bị xoá bỏ khỏi search engine và bạn sẽ mất nhiều thời gian để làm lại (và bạn cũng sẽ mất nhiều thời gian để sửa chữa lại website trước khi được search engine chấp nhận).

10. Cung cấp những thứ độc nhất

Nếu site của bạn cung cấp gì đó mà duy nhất và cuốn hút với nhóm khách hàng của bạn và nó đẵ được tối ưu (bằng cách áp dụng các công nghệ được đề cập ở trên) bạn sẽ không chỉ nhận được thứ hạng cao trong các search engine lớn, bạn cũng sẽ nhận được lợi ích từ việc người khác đặt liên kết site của bạn trên các forum, blog, và website khác mà kết quả sẽ là tăng thêm khách viếng thăm và tạo ra nhiều liên kết vào và sẽ giúp thứ hạng web cao hơn.